GC_MultiCover_modern charade.jpg

MODERN CHARADE มายาคติที่ซ่อนอยู่ใต้อำนาจรัฐและความเป็น ‘เมืองพุทธ’

Post on 28 June

ใครที่ติดตามแวดวงศิลปะการเมืองกันมาบ้างก็น่าจะจดจำชื่อของ จิตรการ แก้วถิ่นคอย ศิลปินนักวิพากษ์ที่บอกเล่าเรื่องความเป็นไปในสังคมผ่านสัญลักษณ์แสบ ๆ คัน ๆ และการผสมผสานระหว่าง ‘ความเรียล’ และ ‘ความป็อป’ กันได้อย่างดี

ในครั้งนี้เขากลับมาอีกครั้งในงานนิทรรศการเดี่ยวครั้งใหม่ MODERN CHARADE ปอกเปลือกศาสนาไทย ภายใต้รัฐอุปถัมภ์ ที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับศาสนาที่ไม่สามารถแยกจากกันได้ในสังคมระบบอุ้มชูแบบไทย ๆ รวมไปถึงความพยายามของชนชั้นปกครองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่จะสร้างมายาคติของกรอบศีลธรรมและความดีอันจริงแท้ในระนาบเดียว เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือกดทับและปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของผู้คนในชาติ ซึ่งแม้จะฟังดูย้อนแย้งแต่ก็เกิดขึ้นจริงแล้วในชาติที่พิธีกรรมการสักการะบูชาสมมติเทพที่ไม่มีอยู่จริงอาจมีคุณค่ามากกว่าความเท่าเทียมของประชาชนส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ

ถึงแนวคิดของนิทรรศการจะดูจริงจัง แต่การเดินชมผลงานชุดนี้กลับ ‘บันเทิง’ มากกว่าที่คิด เพราะภายใต้สีสันเหล่านั้น ผลงานจิตรกรรม (รวมไปถึงศิลปะจัดวาง) ของจิตรการกลับแอบซุกซ่อนสัญลักษณ์ทางสังคมและการเมืองไว้ได้อย่างแนบเนียน แถมยังมีการจิกกัดด้วยอารมณ์ขันแบบ ‘รว้าย ๆ’ ที่เมื่อเราได้ใช้เวลาครุ่นคิดกลับมันจนตกผลึกก็ต้องแอบปรบมือ (ในใจ) ให้กับความแสบสันของสัญลักษณ์และการแทนค่าต่าง ๆ ที่เขาเลือกใช้ในผลงานได้อย่างลงตัว

สัญลักษณ์ที่ปรากฏในนิทรรศการ MODERN CHARADE ไม่ได้มีแค่เพียงพระเอกหลักอย่างศาสนวัตถุ หรือภาพแทนของอำนาจรัฐและความฉ้อฉลเท่านั้น แต่เขายังแอบใส่สัญลักษณ์ทางเพศเข้ามาในงานอย่างอล่างฉ่างโดยไม่มีขัดเขิน หรือแม้แต่สีสันที่เขาเลือกใช้ในงานก็ล้วนแล้วแต่มีนัยยะสำคัญทั้งสิ้น เรียกได้ว่า ถ้าท่านผู้มีอำนาจทั้งหลายได้มาเห็นผลงานชุดนี้ก็น่าจะมีสะดุ้งสะเทือนกันบ้างแน่นอน

…เพราะไม่ช้าก็เร็ว สังคมสมัยใหม่มีแต่จะเคลื่อนไปข้างหน้า และรอคอยการรื้อถอนรากความเชื่อและความศรัทธาตามขนบเดิม ๆ ที่นับวันก็มีแต่จะยิ่งล้าหลังไปหมดสิ้น

📍 MODERN CHARADE ปอกเปลือกศาสนาไทย ภายใต้รัฐอุปถัมภ์ Solo Exhibition by Jittagarn Kaewtinkoy
วันที่ 11 - 29 มิถุนายน 2022 
333Anywhere ห้องที่ 5 โครงการ WAREHOUSE30 ซอยเจริญกรุง 30
เปิดวันอังคาร - วันอาทิตย์ (11:00 - 18:00 น.)