polychrome.jpg

Polychrome สำรวจความหลากหลายใต้ร่มวัฒนธรรมหลากสีโดย กรรณชลี งามดำรงค์

Post on 6 September

ความเป็นวัสดุ ปรากฏอยู่ในความเป็นวัตถุ และตอบสนองในเชิงของการค้นหาความหมายกับมนุษย์ผู้มีสำนึกคิดต่อการมีอยู่ของสิ่งเหล่านั้น อย่าเพิ่งรีบให้ความหมายกับมัน เมื่อคุณละสายตาความหมายเหล่านั้นจะอันตรธานไปทันที

แม้ภาพจำที่หลาย ๆ คนมีต่อ กรรณชลี งามดำรงค์ ศิลปิน นักออกแบบสิ่งทอจาก Slowstitch Studio มักจะวนเวียนอยู่กับภาพของลวดลายบนผืนผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติและพื้นผิวที่เกิดจากการถักทออย่างประณีตบรรจง แต่ใน Polychrome นิทรรศการเดี่ยวครั้งล่าสุด เธอกลับมาพร้อมกับการทดลองทางวัสดุที่น่าสนใจ ด้วยการถักทอและขึ้นรูปตามกระบวนการสร้างสรรค์สิ่งทอ แต่เปลี่ยนเส้นใยธรรมชาติที่ทุกคนคุ้นเคยมาเป็นวัสดุสังเคราะห์อย่างพลาสติกแทน

ไม่เพียงการทดลองนำเส้นใยพลาสติกมาถักทอจนเกิดเป็นสีสันและลวดลายเรขาคณิตที่สวยงามและแปลกตา แต่ Polychrome ยังพาเราไปสำรวจความหลากหลายของวัฒนธรรมผ่านการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ศิลปินมีร่วมกับเหล่าช่างฝีมือในชุมชนชาติพันธุ์ลีซู จนเกิดเป็นชุดผลงานศิลปะสื่อผสมและศิลปะจัดวางหลากสีที่ผนวกรวมคุณค่าของความเป็นศิลปะสิ่งทอและจิตรกรรมสองมิติได้เป็นอย่างดี

หนึ่งในไฮไลต์ที่น่าสนใจในนิทรรศการ Polychrome อยู่ที่การสร้างความหมายใหม่ให้กับหมอนปล่องโดยช่างฝีมือจังหวัดลำพูนให้เกิดการตีความใหม่ เพราะแม้วัตถุสามมิติที่ว่าจะมีรูปทรงคล้ายกับหมอนปล่อง แต่มันกลับไม่ได้มีหน้าที่ให้ความผ่อนคลายกับร่างกายมนุษย์อีกต่อไป แต่เป็นเพียงผลลัพธ์ของความสัมพันธ์และการทำงานร่วมกันระหว่างศิลปิน ช่างฝีมือ วัฒนธรรมพื้นถิ่น และวัสดุเชิงทดลองเท่านั้น

📍 Polychrome โดย กรรณชลี งามดำรงค์ 
วันที่ 20 สิงหาคม - 19 พฤศจิกายน 2022
อาคารหอศิลป์ ชั้น 3 SAC Gallery
เปิดวันอังคาร - เสาร์ (10:00 - 18:00 น.)