KINTO Exhibit Chapter 01 Experience Through Cups สัมผัสประสบการณ์การดื่มแบบใหม่ผ่านนิทรรศการแก้วทำมือสัญชาติญี่ปุ่นที่ละเอียดอ่อนมากกว่าที่คิด!

Post on 26 February

ถึงจะต้องหยิบใช้งานทุกวันจากคำแนะนำของแพทย์ทั่วโลกที่คอยพร่ำสอนให้เราดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว เรากลับรู้จัก ‘แก้ว’ ของใกล้ตัวที่สามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวันชิ้นนี้น้อยเสียเหลือเกิน

เพราะถ้าไม่ได้มาเยือน KINTO Exhibit Chapter 01 Experience Through Cups นิทรรศการดี ๆ จากแบรนด์สารพัดข้าวของเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารจากประเทศญี่ปุ่น (ที่ทำมือแทบจะทุกชิ้น) เราก็คงจะไม่รู้เลยว่า รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของแก้วใบหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นรูปทรง ขอบแก้ว วัสดุ หูจับ หรือขนาดแก้ว ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญทั้งสิ้น

อย่างแก้วรุ่น Cast ที่มีขอบแก้วบานออกจะช่วยทำให้เครื่องดื่มกระจายตัวในปากและรับรสได้ดีขึ้น ในขณะที่ขอบแก้วที่เว้าเข้าคล้ายทรงทิวลิปจะช่วยกักเก็บไอระเหยและทำให้เราได้กลิ่นจากเครื่องดื่มได้ดีขึ้น ส่วนการเลือกใช้แก้วใสก็จะให้ความรู้สึกของเครื่องดื่มที่บางเบา ต่างจากแก้วสีเข้มอย่างรุ่น Sepia หรือ Cast Amber ที่ช่วยสร้างความรู้สึกเข้ม และหนักแน่นมากกว่า แม้แต่กับการป้องกันความร้อนจากเครื่องดื่มเอง ที่นอกจากจะมีการออกแบบหูจับสวย ๆ ประกอบการใช้งานแล้ว ตอนหลังก็ยังมีการพัฒนาแก้วในรูปแบบ double wall อย่างในรุ่น Kronos ที่มาพร้อมกับรูปแบบแก้ว 2 ชั้นที่สามารถกันความร้อน และไอน้ำจากความเย็น แถมยังมีวงแหวนรอบตัว ช่วยให้จับถนัดมือขึ้นด้วย

อีกหนึ่งเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราเพิ่งรู้จากนิทรรศการครั้งนี้เลยก็คือเรื่องของจานรองแก้ว ซึ่งถึงแม้ว่าทุกวันนี้จานรองแก้วอาจมีหน้าที่เป็นเพียงตัวช่วยกันความร้อนและรอยเปื้อนจากแก้วโดยตรงเท่านั้น แต่ในอดีต หลายพื้นที่ในยุโรปยังมักจะเทเครื่องดื่มร้อนลงในจานรองแก้วก่อนยกดื่ม เพื่อช่วยระบายความร้อนให้ดื่มได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น นั่นคือสาเหตุที่ชุดแก้วและจานรองในอดีตมักจะมีปริมาตรรองรับเครื่องดื่มที่เท่ากันนั่นเอง

นอกจากสาระน่ารู้เรื่องแก้วที่เราได้ไปเรียนรู้แล้ว ยังปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หน้าตาของพื้นที่นิทรรศการ KINTO Exhibit แห่งนี้ยังดีงามไม่แพ้กัน เพราะเขาไปดึงตัวสตูดิโอสถาปัตย์ชื่อดังจากเชียงใหม่อย่างทีม SHER MAKER มาช่วยออกแบบให้ โดยความน่าสนใจอยู่ที่พวกเขาตั้งใจออกแบบพื้นที่นิทรรศการแห่งนี้ให้ทั้งสวย และกลมกลืมกับธรรมชาติที่สุด โดยรูปทรงโค้งมนหักหลบไปมาที่เห็นนี้ก็เกิดมาจากแนวคิดที่พวกเขาตั้งใจจะก่อสร้างโดยไม่ตัดต้นไม้ที่มีอยู่เดิมเลยสักต้น เรียกได้ว่า ดูดี และยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมสุด ๆ

KINTO Exhibit Chapter 01 Experience Through Cups เป็นเพียงการเปิดตัวนิทรรศการบทแรกจากแบรนด์ KINTO แต่ในอนาคตยังมีนิทรรศการอีกหลายบทที่รอคอยให้เราได้เข้าไปสัมผัส พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จากกิจกรรมดี ๆ ที่พวกเขาเตรียมไว้เพื่อเปิดประสบการณ์แห่งการดื่มให้กับเราอีกมากมายแน่นอน ใครที่เป็นแฟนของ KINTO ห้ามพลาดเลยสักบท!

📍 KINTO Exhibit Chapter 01 Experience Through Cups
The Circle ราชพฤกษ์
เปิดเวลา 11:00 - 20:00 น.