_MG_9262 copy.jpg

Just Human ปลดเปลื้องแก่นแท้ของมนุษย์ไปกับจิตรกรรมของ มิร์ทิลล์ ทิแบย์เรงซ์

Post on 19 August

ภายในอาคารสองชั้นของ Mini Xspace Gallery เต็มไปด้วยผลงานจิตรกรรมร่วมร้อยภาพเรียงรายอยู่เต็มฝาฝนังสีขาวสะอาดตา ซึ่งผลงานเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือของ มีมี่-มิร์ทิลล์ ทิแบย์เรงซ์ (Myrtille Tibayrenc) ศิลปินชาวฝรั่งเศสที่นอกจากจะทำงานสร้างสรรค์ผลงานศิลปะมาอย่างต่อเนื่องแล้ว เธอยังเป็นทั้งภัณฑารักษ์ และผู้ก่อตั้ง Toot Yung Art Center ในเชียงใหม่ด้วย

Just Human คือนิทรรศการที่รวบรวมเอาผลงานจิตรกรรมสีหวานบนแผ่นไม้ขนาดเล็กเท่า ๆ กันที่เต็มไปด้วยอารมณ์และความเปราะบางของมนุษย์มาจัดแสดงแบบเต็มอิ่มจุใจทั้งสองชั้น ซึ่งผลงานในชั้นแรกก็เป็นผลงานภาพวาดเรือนร่างของผู้คนมากหน้าหลายตาที่มีตั้งแต่เพื่อน ครอบครัวของเธอเอง ไปจนถึงเหล่านางแบบ นายแบบ ดาราดัง หรือแม้แต่คนแปลกหน้าที่ศิลปินพบเจอผ่านโซเชียลมีเดีย

“ฉันอยากวาดภาพมนุษย์ในแบบที่เรียบง่าย ที่ทุกคนสามารถเชื่อมโยงและเข้าใจได้ในทันที มันไม่จำเป็นต้องมีแนวคิดลึกซึ่ง ไม่จำเป็นต้องพูดถึงการเมือง ไม่จำเป็นต้องพูดถึงปัญหาสังคม เป็นเพียงแค่เรื่องของอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์แบบตรงไปตรงมา”

แต่ถึงจะบอกกับเราเช่นนั้น แต่ผลงานของคุณมีมี่ที่อยู่ตรงหน้าเรากลับแอบสอดแทรกประเด็นที่น่าสนใจไว้มากมายผ่านชีวิตของนางแบบ-นายแบบแต่ละคนที่ล้วนแต่ก็มีเรื่องราวเป็นของตัวเอง มีทั้งเกย์หนุ่มในป่าละเมาะ ดาราสาวคนสวยจากยุค 50s กับขนใต้วงแขน นายแบบหนุ่มที่มีใบหน้างดงามจนผู้คนไม่อาจระบุเพศ หรือนางแบบเด็กในชุดสั้นกุด ซึ่งต่างก็สะท้อนมุมมองเรื่องต่าง ๆ ในสังคมที่พัดพาและเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาได้อย่างดี ทั้งในประเด็นเพศสภาพ มาตรฐานความงามในแต่ละยุคสมัย และคุณค่าความเป็นมนุษย์

แม้ผลงานในชั้นที่สองจะยังคงมีฝีแปรงสไตล์ภาพจิตรกรรมคลาสสิกตามแบบฉบับของคุณมีมี่อย่างชัดเจนไม่ต่างจากผลงานในชั้นแรก แต่ก็มีการเพิ่มลูกเล่นที่มาช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับการนำเสนอด้วยการนำภาพวาดในชุดเดียวกันมาเรียงรายต่อกัน โดยแต่ละภาพจะมีความแตกต่างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อนำภาพวาดเหล่านี้มาต่อกันให้เป็นอนิเมชั่นขนาดสั้น ๆ ในรูปแบบไฟล์ GIF ก็ทำให้เราสามารถสัมผัสกับเรื่องราวชีวิตของนักบุญเทเรซาแห่งอาบีลาที่เคลื่อนไหวได้ราวกับมีชีวิตอีกครั้ง

“ฉันเติบโตมากับหนังสือวิทยาศาสตร์ในบ้านที่มีภาพของสรีระมนุษย์ รวมไปถึงโรคติดเชื้อในแบบต่าง ๆ ภาพชวนสะอิดสะเอียนของใครหลาย ๆ คนเหล่านั้นกลายมาเป็นแรงบันดาลใจแรก ๆ ที่ทำให้ฉันเริ่มวาดภาพ นอกจากนั้น การที่ฉันต้องย้ายไปหลากหลายประเทศในตอนเด็กยังทำให้ฉันกลายเป็นขี้อาย แปลกแยกจากสังคม เพราะฉันไม่ได้พูดภาษาเดียวกับพวกเขา ฉันไม่ได้มีหน้าตาเหมือนพวกเขา แต่ในขณะเดียวกัน นั่นก็ทำให้ฉันเป็นคนช่างสังเกต ฉันมักจะเฝ้ามองผู้คนและสิ่งรอบ ๆ ตัวอยู่เสมอ”

ดังนั้น มนุษย์ในมุมมองของเธอจึงมีเฉดที่หลากหลายเฉพาะตัว นั่นเองคือเสน่ห์และความลึกลับที่ซ่อนอยู่ในผลงานจิตรกรรมสีนุ่มร่วมร้อยภาพที่เธอนำมาจัดแสดงในครั้งนี้

📍 Just Human นิทรรศการแสดงเดี่ยวโดย มิร์ทิลล์ ทิแบย์เรงซ์
วันที่ 6 สิงหาคม - 30 กันยายน 2022
Mini Xspace Gallery 
เปิดทุกวันจันทร์ - เสาร์ (10:00 - 17:00 น.)