cover web nana.jpg

ย้อนดูแฟชั่นใน NANA และสุนทรียะความพังก์แบบ Vivienne Westwood

Post on 8 December

ถึงแม้จะหยุดพักการตีพิมพ์ตอนใหม่มานานถึง 13 ปี แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า NANA ผลงานจากลายเส้นของอาจารย์ไอ ยาซาวะ ยังคงขึ้นแท่นเป็นโชโจมังงะ (การ์ตูนสำหรับวัยรุ่นหญิง) ในดวงใจตลอดกาลของเหล่านักอ่านหลาย ๆ คนที่แม้อายุอานามจะล่วงเลยเข้าสู่วัยทำงานกันหมดแล้ว แต่ก็ยังคงรอคอยตอนต่อไปอย่างใจจดใจจ่อ (เพราะอาจารย์ดันหยุดเขียนเอาช่วงพีคซะด้วย!) โดยนอกจากแฟน ๆ จะได้รับข่าวดีว่า สุขภาพของอาจารย์จะดีขึ้นมากแล้ว ล่าสุด แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งยอดฮิตอย่าง NETFLIX ก็เพิ่งเอา NANA ฉบับอนิเมะมาลงให้แฟน ๆ ได้ตามรับชมให้หายคิดถึงด้วย

สำหรับคนที่ไม่เคยอ่านมาก่อน NANA เป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยมิตรภาพ ความรัก และความสับสนระหว่างหญิงสาว 2 คนที่มาพบเจอกันบนรถไฟที่กำลังมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงโตเกียว โดยถึงแม้ว่า ทั้งสองคนจะมีชื่อ ‘นานะ’ เหมือนกัน แต่กลับมีบุคลิก ความคิด และความฝันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โอซากิ นานะ เข้าเมืองหลวงมาเพื่อสานฝันการเป็นนักดนตรีที่ยิ่งใหญ่กับวง Black Stones (BLAST) ในขณะที่ โคมัตสึ นานะ หรือ ฮาจิ มุ่งหน้าสู่โตเกียวเพื่อมาใช้ชีวิตร่วมกับคนรักของเธอ

นอกจากงานภาพสวย ๆ และเนื้อเรื่องที่มีความเป็นมนุษย์อยู่สูงแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ NANA เข้าไปอยู่ดวงใจแฟน ๆ หลายคนคือเสื้อผ้าและเครื่องประดับเท่ ๆ ที่เหล่าตัวละครในเรื่องสวมใส่ ซึ่งนี่ถือเป็นจุดเด่นสำคัญในผลงานแทบทุกเรื่องของอาจารย์ไอที่ในอดีตเคยเป็นนักเรียนแฟชั่นมาก่อนจะผันตัวมาเป็นนักวาดมังงะ โดยแฟชั่นใน NANA เองก็ถูกวางไว้ให้นำเสนอภาพของวัฒนธรรมย่อยสไตล์ฮาราจูกุที่ได้รับความนิยมในช่วงยุค 90s ทั้งเกียรุ (แกล), โมริเกิร์ล, วิชวลเค และพังก์ 

โดยเฉพาะความพังก์นี่แหละที่อาจารย์ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Vivienne Westwood ดีไซเนอร์ในตำนานที่เป็นหัวหอกของสุนทรียะสไตล์นี้มาเต็ม ๆ เธอและ Malcolm McLaren คนรักของเธอในขณะนั้น ทำให้แฟชั่นแบบพังก์ ๆ ได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงยุค 70s - 80s แจ็กเก็ตหนัง กางเกงรัดติ้ว เข็มขัดตอกหมุด เครื่องประดับโลหะ เข็มกลัด และทรงผมสุดพิศดารกลายมาเป็นลุคสุดฮิตในยุคนั้นไปโดยปริยาย

อาจารย์ไอที่เกิดในปี 1967 ก็น่าจะได้รับอิทธิพลมาจากเสื้อผ้าและเครื่องประดับของ Vivienne Westwood อยู่ไม่น้อย เมื่อเส้นเรื่องของ NANA เองก็ถูกเล่าผ่านซีนดนตรีพังก์ร็อกที่เต็มไปด้วยสไตล์อันจัดจ้าน โดยเฉพาะกับตัวละครโอซากิ นานะ และเพื่อนร่วมวง BLAST ของเธอ ที่สายแฟฯ หลาย ๆ คนถึงกับจับสังเกตได้ว่า หลาย ๆ ลุคแทบจะหลุดออกมาจากรันเวย์ของแบรนด์ Vivienne Westwood เลยทีเดียว! หรือแม้แต่ลุคของตัวละคร ฮนโจ เรน นักดนตรีจากวง Trapnest และคนรักของนานะเอง หลาย ๆ คนก็ลงความเห็นว่าแทบจะหลุดมาจากภาพของ Sid Vicious มือเบสของวง Sex Pistols ไอคอนตลอดกาลของชาวพังก์ที่ McLaren รับหน้าที่เป็นผู้จัดการวงด้วย

ไม่ใช่แค่เพื่อถ่ายทอดตัวตนทางดนตรีของตัวละครเท่านั้น แต่แฟชั่นสไตล์พังก์ใน NANA ยังอาจทำหน้าที่เป็นการแสดงออกทางอารมณ์และความรู้สึกของตัวละครในระดับที่ลึกซึ้งกว่าที่คิด นักอ่านหลาย ๆ คนน่าจะจำได้ว่า นอกจากเจ้า Sovereigns Orb ภาพจำของแบรนด์แล้ว นานะยังมักปรากฏตัวพร้อมกับ Armour Ring หรือแหวนโลหะที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายคลึงกับเกราะของนักรบโบราณจากแบรนด์ Vivienne Westwood อยู่เสมอ นี่อาจเป็นการบอกใบ้ถึงการใช้ภาพลักษณ์ที่ดูเข้มแข็งมาป้องกันตัวเองจากความรู้สึกภายในที่เปราะบางของเธอก็เป็นได้

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าชะตากรรมของตัวละครในเรื่อง NANA จะเป็นยังไงต่อ แต่สิ่งที่อาจารย์ไอทิ้งไว้ให้กับทั้งกับแวดวงมังงะและแฟชั่นก็ยังคงมีคุณค่ามหาศาล เราขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์กลับมามีสุขภาพแข็งแรง และสามารถกลับมาทำงานที่รักได้อีกครั้งในเร็ววัน

อ้างอิง:
https://sabukaru.online/articles/nana-and-vivienne-westwood-a-mangas-ode-to-punk-style
https://voltamagazine.wordpress.com/2021/04/12/nana-and-vivienne-westwood-when-two-worlds-collide/
https://www.nssmag.com/en/lifestyle/29795/ai-yazawa-manga-anime-fashion