กระโจนสู่ดินแดนมหัศจรรย์ ไปกับกระต่ายขนชมพูสุดพิศวง ในนิทรรศการ ‘NARNIMS in The Odd Paradise’

Post on 22 September

ติ๊กต่อก…ติ๊กต่อก…ติ๊กต่อก…

เสียงเข็มนาฬิกาจำลองดังขึ้นมาในจิตใจ เมื่อเราเริ่มก้าวขาข้างสุดท้ายขึ้นมายังชั้นสองของร้าน Madi Bkk คาเฟ่กึ่งแกลเลอรี่อันแสนอบอุ่นที่หอมกรุ่นไปด้วยกลิ่นของกาแฟ เพราะเมื่อสายตาของเราหันไปสบเข้ากับภาพกระต่ายขนชมพูในหลากอิริยาบถบนผนัง จิตใต้สำนึกก็ชวนให้นึกถึง ‘เจ้ากระต่ายขาวถือนาฬิกาพก’ ในวรรณกรรมเรื่อง ‘อลิซในดินแดนมหัศจรรย์’ ของ ลูอิส แครอลล์ ขึ้นมาทันที

แต่ในขณะเดียวกัน เราก็รู้สึกราวกับกำลังเดินอยู่ในดินแดนอื่น ที่ไม่ใช่สถานที่แบบเดียวกันกับในวรรณกรรมเรื่องดังด้วย เพราะภายในชั้นสองของร้านยังมีการตกแต่งด้วยผ้าม่านสีแดงเข้ม ต้นหญ้าสีเขียว เห็ดสีแดงต้นเล็ก ๆ กับห่วงเหล็กหลายอันบนเพดาน รวมถึงตู้ขายตั๋วจำลอง ที่คล้ายกับว่าเรากำลังเดินอยู่ในงานเทศกาลบางอย่างหรือโรงละครสัตว์อย่างไรอย่างนั้น เมื่อประกอบเข้ากับภาพของกระต่ายขนชมพูที่กำลังใช้ชีวิตอยู่ในฉากหลังสุดแปลกตา ก็ทำให้เราเหมือนกลายเป็น ‘อลิซ’ ผู้วิ่งตามกระต่ายตัวใหม่ไปในโลกแฟนตาซีอันไกลโพ้น

อย่างไรก็ตาม เจ้ากระต่ายในภาพ ก็ไม่ได้พาเราไปเล่นสนุกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ทุกการเดินทางที่เกิดขึ้นยังแฝงไปด้วยการให้กำลังใจและข้อคิดอีกมากมายผ่านสัญลักษณ์ต่าง ๆ เช่น ภาพ ‘The Paradise’ ที่พูดถึงความพิเศษของการมี ‘จินตนาการ’ เพราะในโลกแห่งจินตนาการเราคือตัวเอกที่สามารถทำอะไรและจะเป็นใครก็ได้ ดังนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราก็ไม่ควรปล่อยให้ความพิเศษนี้พังทลายไป และจงใช้มันอย่างมีความสุข

ก็คงเหมือนกับนิทรรศการนี้ ที่แม้ว่าเราจะเลือกโยงสิ่งต่าง ๆ ที่พบเจอเข้ากับวรรณกรรมเรื่องโปรดและโรงละครสัตว์ แต่ดินแดนมหัศจรรย์ก็คือดินแดนมหัศจรรย์ ตราบใดที่เรามีจินตนาการเราก็สามารถมองโลกที่กระต่ายขนชมพูตัวนี้พาไปต่างกันได้ ดังนั้นถ้าใครอยากรู้ว่าโลกในจินตนาการของตัวเองจะเป็นยังไง แล้วเจ้ากระต่ายตัวนี้จะนำพาแต่ละคนไปยังที่แบบไหนกันแน่ ก็ลองออกมาค้นหาด้วยตัวเองได้ในนิทรรศการนี้เลย

นิทรรศการ ‘NARNIMS in The Odd Paradise’
วันที่: วันนี้ - 24 กันยายน
สถานที่: Madi Bkk (ระหว่างซอยเจริญกรุง 41 และ 43)
เปิด: 10.00 - 17.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)