‘No Boundaries’ นิทรรศการของภาพถ่ายนอกกรอบ ที่ขอออกนอกขอบเขตให้ไกลกว่าเดิม

Post on 22 September

หลายคนมักพูดกันว่า ‘ภาพถ่าย’ คือภาพแห่งความจริงที่ถูกบรรจุเอาไว้ในกรอบหลากรูปทรง เพื่อช่วยกำหนดสายตาให้ผู้ชมอย่างเรา ๆ เฝ้ามองช่วงเวลาที่เกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากเหตุการณ์จริงที่ปรากฏสู่สายตาของเราแล้ว ภาพถ่ายแต่ละภาพยังสะท้อนให้เห็นถึงความคิดของคนถ่ายด้วย เพราะทุกเหตุการณ์ ทุกองศา และทุกเรื่องราวที่ถูกหยิบยกขึ้นมา ล้วนเป็นสิ่งที่ผ่านการเลือกสรรมาเป็นอย่างดีในทุกขั้นตอน

นิทรรศการ ‘ไร้ขอบเขต’ หรือ ‘No Boundaries’ คือนิทรรศการภาพถ่ายเชิงแนวความคิดที่ผ่านการออกแบบและจัดขึ้นโดย ‘ดาว วาสิกศิริ’ ที่ตั้งใจพาเราออกไปให้ไกลจากขอบเขตที่อยู่นอกกรอบภาพให้มากที่สุด ผ่านการทำความเข้าใจกับเจ้าของสายตาเบื้องหลังเลนส์ และเจาะลึกเข้าสู่ความคิดภายในของศิลปินแต่ละคน ว่าพวกเขาใส่ประสบการณ์ชีวิต ความรู้สึก ความทรงจํา ความฝัน และจินตนาการอย่างไรลงไปในภาพถ่ายบ้าง เพื่อช่วยให้ทุกคนเดินทางทะลุทุกขอบเขตของกรอบภาพ และทำความเข้าใจถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงข้างในให้เจอ

ซึ่งศิลปินที่เข้าร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการนี้ ประกอบไปด้วยศิลปินชื่อดังจากประเทศไทยและสวิสเซอร์แลนด์จำนวน 13 คน ได้แก่ สิริมา ไชยปรีชาวิทย์, Jojakim Cortis & Adrian Sonderegger, ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์, โศภิรัตน์ ม่วงคำ, อัครา นักทำนา, พิทยา นนทเปารยะ, ทอม โพธิสิทธิ์, ชฤต ภู่ศิริ, อรอินทร์ เรืองวัฒนสุข, นรภัทร ศักดิ์อาธรทรัพย์, จุฬวิศว์ ศานติพงศ์ และ กนก สุริยสัตย์

ยกตัวอย่างเช่น ผลงานของ ‘พิทยา นนทเปารยะ’ ที่มองว่าภาพถ่ายของตัวเองเป็นงานศิลปะเชิงพาณิชย์ เลยเน้นถ่ายภาพที่มองแล้วคนต้องเข้าใจทันทีว่าคืออะไร นั่นเลยเป็นเหตุผลที่ภาพถ่ายของเขามีลักษณะแบบนั้น รวมถึงภาพถ่ายของฝั่ง ‘ดาว วาสิกศิริ’ ที่มีการใส่ตัวเองลงไปในผลงานของตัวเองด้วย ดังนั้นภาพนั้นจึงไม่เพียงสะท้อนความจริง แต่ยังสะท้อนสิ่งที่ศิลปินใส่ตัวเองลงไปด้วย หรือในงานของสิริมา ที่พาเราไปสำรวจตัวตนภายในของตัวเองผ่านภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นถึงความไม่สมประกอบของการดำเนินชีวิต จากอดีต สู่ปัจจุบันที่พร่าเลือน และอนาคตที่ยังมองไม่เห็น

จะเห็นได้เลยว่า สิ่งสำคัญที่อยู่ในภาพถ่ายกลับไม่ใช่เหตุการณ์ตรงหน้า ศิลปินไม่ได้ต้องการให้เรามองสินค้า ตึก หรือผู้คนในภาพ แต่เป็นความหมายเบื้องหลังที่เชื่อมโยงไปถึงตัวตนของศิลปินต่างหากว่าเพราะอะไรสิ่งต่าง ๆ ที่เราเห็นจึงอยู่ตรงนั้น ทำไมภาพถึงสิ้นสุดอยู่แค่นั้น และเพราะอะไรจึงต้องเป็นเหตุการณ์นี้ด้วย ถ้าใครอยากรู้จักกับเบื้องหลังภาพถ่ายและล้วงลึกเข้าไปถึงความคิดของศิลปินให้ชัดเจนขึ้น ก็สามารถลองมาเดินชมนิทรรศการนี้กันได้เลย

‘No Boundaries’
วันที่: วันนี้ - 22 ตุลาคม 2566
สถานที่: West Eden Gallery (Floor.4)
เปิด เวลา 11.00 -19.00 (ปิดทำการวันจันทร์ - อังคาร)