20210910_GC_etc blank_Cover copy.jpg

etc [blank] - Ocean Waste Collection เก็บขยะอย่างไรให้กลายเป็นไอเทมสุดชิค

Post on 7 May

มองมุมกลับ กลับมุมมองที่มีต่อเศษขยะพลาสติกไปพร้อม ๆ กับ etc [blank] นักออกแบบหัวใจรักสิ่งแวดล้อมจากประเทศเกาหลีใต้ที่ไปตามเก็บขยะพลาสติกในท้องทะเลที่พัดพาเข้าชายฝั่งของเมืองพูซานและเกาะเจจู และนำมาเก็บบันทึกรายละเอียดของขยะชิ้นนั้น ๆ ทั้งขนาด สีแพนโทน สถานที่และวันที่ที่เก็บได้ โดยนำมารวบรวมอย่างเป็นระบบบนหน้าเว็บไซต์ https://etcblank.com/ (ทำดีมาก ขอบอก!) 

ไม่เพียงเก็บขยะพลาสติกที่เป็นสิ่งแปลกปลอมในธรรมชาติมาจดบันทึกอย่างจริงจังเท่านั้น etc [blank] ยังนำเศษขยะที่เคยดูไร้ค่ามาต่อยอดด้วยการออกแบบที่ทันสมัยจนพวกมันกลับมามีคุณค่าและความงามอีกครั้ง เศษขยะพลาสติกหลากสีสันถูกนำมาบรรจุในโหลแก้วรูปทรงเก๋ที่ถูกเติมเต็มด้วยน้ำมันกลีเซอรีนจนดูไม่ต่างจากลูกแก้วหิมะแห่งโลกสมัยใหม่ที่ไม่ว่าจะเอาไปตั้งวางไว้ตรงไหนในบ้านก็ดูดีมีสไตล์ไปซะหมด ปัจจุบันมีให้เลือกถึง 3 ขนาดคือ S, M, L โดยในแต่ละชิ้นจะมีป้ายบอกรายละเอียดของขยะชิ้นนั้น ๆ ว่าเก็บได้ที่ไหนและเมื่อไหร่ รวมถึงมี QR Code ที่สามารถสแกนเข้าสู่ระบบการจัดเก็บข้อมูลขยะบนเว็บไซต์ด้วย

นอกจากโหลแก้วแต่งบ้านเหล่านี้แล้ว etc [blank] ยังนำระบบบันทึกข้อมูลขยะมาต่อยอดเป็นโปสเตอร์กราฟฟิกขนาด A2 และเสื้อยืดสุดชิคที่ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ดี เรียกได้ว่า นอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะตามแนวชายฝั่งทะเลได้แล้ว ยังสามารถนำการออกแบบมาต่อยอดให้ของไร้ค่าเหล่านี้กลับมามีมูลค่าอีกครั้งด้วย

ใครสนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:
https://www.instagram.com/etc_blank/