20210818_GC_Oddly Satisfying_Cover_02 copy.jpg

วิดีโอชวน ‘ฟิน’ ที่ไม่เพียงสร้างความผ่อนคลาย แต่ยังขยับไกลเข้าสู่ตลาดศิลปะร่วมสมัย

Post on 7 May

คลิปบีบสไลม์ ละเลงผสมสี กรีดสบู่ แต่งหน้าเค้ก เล่นทรายแม่เหล็ก ทำลายข้าวของด้วยเครื่องไฮดรอลิก หรือแม้แต่การเคลื่อนที่ของวัตถุที่เข้าล็อคเป๊ะ ๆ อย่างกับจับวาง เหล่านี้คือส่วนหนึ่งของกระแสวิดีโอยอดฮิตในโซเชียลมีเดียที่ถูกเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า ‘Oddly Satisfying Videos’ ซึ่งสามารถแปลเป็นภาษาไทยแบบตรงตัวได้ว่า ‘วิดีโอที่น่าพึงพอใจอย่างประหลาด’ 

วิดีโอที่มอบความเพลิดเพลินผ่อนคลายเหล่านี้ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นในช่วงปี 2003 จากเหล่าสมาชิกเว็บ Reddit ที่เกิดไอเดียรวบรวมภาพ GIF ชวนฟิน และนำมาแบ่งปันกับเพื่อนสมาชิกคนอื่น ๆ จนเกิดเป็นห้อง r/oddlysatisfying คอมมิวนิตี้ในโลกอินเตอร์เน็ตที่รวบรวมเหล่าคนคลั่งไคล้ภาพและวิดีโอประเภทนี้ไว้มากที่สุด (ปัจจุบันมีสมาชิกทะลุถึง 6 ล้านคน!) และยังฮอตฮิตติดใจชาวเน็ตทั่วโลกจนสามารถขยายความนิยมไปยังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ มากมาย เห็นได้จากสถิติการใช้ #oddlysatisfying กว่า 3 ล้านโพสต์ใน Instagram และกว่า 4 หมื่นล้านวิวใน TikTok รวมไปถึงการกดติดตามช่อง Oddly Satisfying ใน YouTube ที่มีมากกว่า 2 ล้านคน

หากจะมองจากรูปแบบและหน้าที่ของมัน เราอาจกล่าวได้ว่า วิดีโอ Oddly Satisfying ถือเป็นส่วนหนึ่งของวิดีโอ ASMR (Autonomous Sensory Meridian Response) ประเภทภาพ ที่ใช้การรับรู้ประสาทสัมผัสทางการมองเห็นเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายและจิตใจเกิดความผ่อนคลายจนสามารถหลับไหลได้อย่างไม่ยากเย็น ดังนั้น จึงไม่ต้องแปลกใจเลยที่วิดีโอประเภทนี้จะเป็นที่นิยมจนมียอดวิวมากมาย เพราะหลาย ๆ คนใช้มันเป็น ‘ยานอนหลับ’ ที่ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงใด ๆ ต่อสุขภาพนั่นเอง

วิดีโอ Oddly Satisfying ในปัจจุบันไม่ได้มีหน้าที่เป็นเพียงตัวช่วยในแง่ของการผ่อนคลายเท่านั้น แต่ยังค่อย ๆ ก้าวเข้ามาผนวกรวมกับวงการศิลปะร่วมสมัยได้อย่างแนบเนียบ โดยเฉพาะในกลุ่มศิลปินดิจิตัลอาร์ตจำนวนไม่น้อยที่หันมาผลิตผลงานภาพเคลื่อนไหวที่ถูกจัดกลุ่มและเรียกรวม ๆ ว่า ‘Oddly Satisfying 3D Animation’ ซึ่งมักจะเป็นการเนรมิตภาพสามมิติจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟฟิกที่เน้นแสดงให้เห็นภาพของวัตถุรูปทรงเรขาคณิตที่เคลื่อนไหวอย่างถูกที่ ถูกเวลา และลงล็อคอย่างพอดิบพอดี อีกทั้งยังถูกนำมาวนลูปไปเรื่อย ๆ แบบไม่มีสิ้นสุด ยิ่งดูยิ่งดูก็ยิ่งเพลินเหมือนโดนสะกดจิตให้รู้สึกเบาโล่งเหมือนได้ตัดขาดจากโลกภายนอกที่เต็มไปด้วยความเครียดและความวุ่นวาย

ความนิยมของของ Oddly Satisfying 3D Animation ค่อย ๆ ขยายตัวขึ้นจนพัฒนาเป็นมากกว่าแค่โพสต์ภาพสวย ๆ ดูเพลิน ๆ ในหน้าฟีด แต่ยังพิสูจน์ตัวตนและคุณค่าของมันในตลาดศิลปะร่วมสมัย โดยเฉพาะในโลกของ NFT (Non-Fungible Token) ที่เปิดพื้นที่ให้เหล่าศิลปินดิจิตัลอาร์ตได้อวดฝีมือ ความคิดสร้างสรรค์ และผลิตความเป็นไปได้ใหม่ ๆ กันอย่างเต็มที่ ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราจะเห็นว่ามีเหล่านักสะสมมากมายหันมาสนใจหาซื้องานเหล่านี้กันมากขึ้น จนอาจกล่าวได้ว่า แม้ผลงาน Oddly Satisfying 3D Animation เหล่านี้จะไม่ใช่ของใหม่ซะทีเดียว แต่กลับได้ส่วนแบ่งในตลาดศิลปะยุคใหม่ไปเต็ม ๆ

ไม่ว่าอนาคตของงาน Oddly Satisfying เหล่านี้จะขยับต่อไปในทิศทางไหน แต่เราเชื่อว่ามันจะอยู่ยืนยงเคียงคู่กับวงการศิลปะร่วมสมัยไปอีกนาน โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ที่อยากหลีกหนีจากโลกที่กำลังวุ่นวายมากไปขึ้นทุกวัน และหันมาพึ่งที่พื้นที่สงบจิตสงบใจในโลกเสมือนแทน

แหล่งข้อมูล :
https://www.theguardian.com/artanddesign/2021/mar/31/hypnotic-loops-and-self-soothing-sounds-the-rise-of-oddlysatisfying-and-visual-asmr
https://www.domestika.org/en/blog/7520-why-are-oddly-satisfying-videos-trending-in-the-world-of-crypto-art
https://www.lemonade.com/blog/oddly-satisfying-videos-instagram-reddit/?__cf_chl_jschl_tk__=pmd_f8f5ea8f1060f2a9318b1aa03c79c16f3cc83d3f-1629250604-0-gqNtZGzNAk2jcnBszQjO
https://edtimes.in/experts-tell-why-we-cant-stop-watching-oddly-satisfying-but-unusual-videos/