GC - Free Content_Paris fashion week_web.jpg

ดอกหน้าวัว ถุงเลย์ และชุดสเปรย์ สรุปทุกความปังใน Paris Fashion Week ครั้งล่าสุด

Post on 6 October

จบลงไปแล้วสำหรับสุดสัปดาห์แห่งความโกลาหลของโลกแฟชั่นอย่างงาน Paris Fashion Week - Womenswear Ready-to-Wear ประจำฤดูกาล Spring-Summer 2023 ที่แม้จะถูกจัดขึ้นทุก ๆ ปี (แถมปีละอีกหลายครั้ง) แต่ต้องยอมรับจริง ๆ ว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างเหลือเกินที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันในงานครั้งนี้ ตั้งแต่วินาทีที่ประวัติศาสตร์โลกแฟชั่นต้องจารึก ไปจนถึงเรื่องราวดราม่าไม่รู้จบที่ดูจะไปไกลกว่าแค่เสื้อผ้าที่สวมใส่ เรียกได้ว่า มีครบจบในงานเดียวเลยจริง ๆ

ในฐานะที่เราได้ติดตามงานนี้อย่างใกล้ชิดมาตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้าย เลยอยากขออาสาทำหน้าที่สรุปทุกความปัง (และความพัง) ใน Paris Fashion Week ครั้งล่าสุดที่ได้รับความสนใจจากเหล่าพี่สาวชาวเน็ตมากที่สุด

น้ำ ถุงยาง และสีฟ้าของมหาสมุทร

ออกตัวว่าเป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องทะเลมาตั้งแต่วันแรก ในงาน Paris Fashion Week ครั้งนี้ Lisi Herrebrugh และ Rushemy Botter ดีไซเนอร์ผู้อยู่เบื้องหลัง BOTTER จึงยังคงสานต่อเจตนารมณ์ ปล่อยเสื้อผ้าคัตติ้งเนี้ยบที่ยังคงเน้นไปที่สีฟ้าสดใส ภาพจำของแบรนด์ และเพิ่มกิมมิกสนุก ๆ ด้วยไอเทมเท่ ๆ อย่างกระเป๋าก้อนน้ำแข็ง รองเท้าแช่แข็ง รวมไปถึงถุงมือที่ทำมาจากถุงยางใส่น้ำที่คอยเด้งดึ๋งอยู่บนมือของเหล่านายแบบ-นางแบบตลอดการเดินบนรันเวย์

ถุงเลย์บนรันเวย์ดินโคลน

ไม่เคยแผ่วเลยจริง ๆ สำหรับ Demna Gvasalia ผู้อำนวยการสร้างสรรค์คนปัจจุบันของ Balenciaga ที่จัดใหญ่ จัดเต็ม แถมท้าทายการรับรู้ของสังคมในแทบทุกคอลเลกชั่น (จนหลาย ๆ คนถึงกับบอกว่า นี่มัน social experiment ชัด ๆ !) ในคอลเลกชั่นนี้ก็เช่นกัน เขาสามารถดึงความสนใจจากชาวเน็ตได้ตั้งแต่กระเป๋าตังค์ใบเก่าที่ทำหน้าที่เป็น ‘บัตรเชิญ’ เข้าร่วมโชว์ ไปจนถึงความย้อนแย้งของเสื้อผ้าราคาแพงบนรันเวย์ดินโคลนอันแสนเลอะเทอะ

โดยนอกจากจะมีไอเทมเด็ด ๆ อย่างกระเป๋ารูปถุงเลย์ คอร์เซ็ตสำหรับผู้ชาย ลูกครึ่งกระเป๋า-ถุงมือหนัง และเครื่องประดับเจาะหน้า (แบบหลอก ๆ) โดย Alexi Stone เมคอัพอาร์ตติสต์ตัวจี๊ด มาเรียกแขกได้หลายต่อหลายชิ้นแล้ว Balenciaga ยังงัดไม้เด็ดด้วยการพาแรปเปอร์ตัวพ่อแห่งทุกดราม่าอย่าง Kanye West มาเดินเปิดโชว์จนสร้างเสียงฮือฮากันไปทั่วด้วย 

White Lives Matter??!

ไม่รู้จะเรียกว่าเป็น ‘ความปัง’ หรือ ‘ความพัง’ ดีสำหรับ Kanye West เจ้าเก่าเจ้าเดิมที่คราวนี้กลับมาในฐานะดีไซเนอร์แห่งแบรนด์ Yeezy Season 9 (YZYSZ9) กับโชว์แรก (ที่มาแบบเซอร์ไพรส์) หลังออกจากอ้อมอกของแบรนด์ใหญ่อย่าง Adidas และ GAP 

แต่ถึงจะได้โบยบินเป็นอิสระครั้งแรก ความสนใจจากสื่อทั้งหมดกลับพุ่งไปอยู่ที่ข้อความ ‘White Lives Matter’ ที่ปรากฏอยู่บนเสื้อของเขาแทนเสื้อผ้าในคอลเลกชั่น เพราะมันดูจะเป็นการยั่วล้อ ‘Black Lives Matter’ สโลแกนที่เหล่าคนดำใช้เพื่อต่อต้านการเหยียดสีผิวในสหรัฐอเมริกาและลามไปทั่วโลก ข้อความสุดอื้อฉาวดังกล่าวทำให้ Jaden Smith ถึงกับต้อง ‘วอล์คเอาต์’ ออกจากโชว์ก่อนกำหนด รวมไปถึง Gabrielle Karefa-Johnson บรรณาธิการแฟชั่นจากนิตยสาร Vogue ที่วิพากษ์วิจารณ์โชว์ของ YZYSZ9 ออกสื่อแบบตรงไปตรงมา จนแรปเปอร์หนุ่มถึงกับเปิดวอร์กับเธอลงบนอินสตาแกรมส่วนตัว (ดีใจจังที่ Ye อ่านภาษาไทยไม่ออก 🥺) จนพี่ ๆ น้อง ๆ ร่วมวงการ ตั้งแต่นางแบบสาว Gigi Hadid ไปจนถึงผู้อำนวยการสร้างสรรค์แห่ง Supreme อย่าง Tremaine Emory ต่างก็อดรนทนไม่ไหว ต้องออกโรงปกป้องเธอจากการโจมตีในโลกไซเบอร์ของเขา

ไม่ว่าจะเป็นความตั้งใจในเชิงการเมือง หรือเป็นเพียงแผน PR stunt เพื่อสร้างความสนใจให้กับแบรนด์ แต่ก็ต้องยอมรับจริง ๆ ว่า ถ้าไม่มีดราม่า ก็คงไม่ใช่ Ye ตัวจริง และแม้ว่าโชว์จะจบลงไปหลายวันแล้ว แต่ในขณะนี้เขาก็ยังคงตอบโต้ทุกเสียงวิจารณ์ (ที่ขณะนี้ลามไปไกลมากกว่าแค่เรื่องเสื้อแล้ว) อย่างไม่ลดละเหมือนเดิม!

พิกเซลและดอกหน้าวัว

ยังคงกินขาดเรื่องความสร้างสรรค์ไม่ซ้ำใครจริง ๆ สำหรับแบรนด์ LOEWE ภายใต้การนำทีมของ Jonathan Anderson ผู้อำนวยการสร้างสรรค์คนปัจจุบัน ที่คราวนี้กลับมาพร้อมกับ 2 พระเอกหลักของคอลเลกชั่นอย่าง ภาพพิกเซล และดอกหน้าวัวสุดอีโรติก ซึ่งถูกตีความออกมาเป็นคอลเลกชั่นสุดเก๋ที่มีไอเทมเตะตาอย่างเสื้อที่มีโครง silhouette คล้ายภาพพิกเซลที่ถูกขยายแตกละเอียด เดรสประดับดอกหน้าวัวหลากหลายขนาด เสื้อ bustier โลหะลายดอกไม้ รองเท้าลูกโป่งยางที่ยังไม่ถูกเป่า รวมไปถึงรองเท้าบวมพองที่ชาวเน็ตหลาย ๆ คนลงความเห็นว่าดูคล้ายกับรองเท้าของเจ้าเป็ด Daisy Duck ตัวการ์ตูนสุดคลาสสิกไม่มีผิด

อย่างไรก็ดี ถ้าจะให้พูดกันตามจริง LOEWE เองก็ไม่ใช่แบรนด์เดียวเท่านั้นที่หยิบเอาดอกหน้าวัวมาใช้ในคอลเลกชั่นนี้ เพราะในงาน Paris Fashion Week ครั้งเดียวกันนี้เอง แบรนด์ Ludovic de Saint Sernin ก็ได้มีการนำดอกหน้าวัวมาใช้เสริมลุคบนรันเวย์ด้วยเช่นกัน

คอลเลกชั่นแรกหลังการจากไปของ Virgil Abloh

โดดเด่นตั้งแต่รันเวย์สีน้ำเงินจัดจ้าน ไปจนถึงเสื้อผ้าสุดเท่ตามแบบฉบับเฉพาะตัวของแบรนด์เลยจริง ๆ สำหรับคอลเลกชั่นแรกหลังการจากไปของ Virgil Abloh ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Off-White ที่คราวนี้ได้  Ib Kamara มาขึ้นแท่นดูแลดีไซน์แทน โดยงานนี้เขาได้หยิบสรีระของมนุษย์มาใช้เป็นโจทย์หลักในการออกแบบ โดยเฉพาะกับลุคเด็ดที่นำภาพจากฟิล์มเอ็กซ์เรย์มาใช้บนชุดด้วยเทคนิค Trompe-l'œil หรือศิลปะลวงตา ที่ทำเอาหลาย ๆ คนหวนนึกถึงชุดพิมพ์ลายเรือนร่างมนุษย์ ภาพจำตลอดกาลของดีไซเนอร์ผู้ล่วงลับอย่าง Jean Paul Gaultier ซึ่งการนำเทคนิค Trompe-l'œil ดังกล่าวมาใช้ก็ไม่ได้มีแค่ในโชว์ของ Off-White เท่านั้น ยังไปปรากฏในโชว์ของ Balmain ด้วยเช่นกัน จากการนำภาพจิตรกรรมโบราณมาขยายใหญ่เท่าตัวคน และพิมพ์ลงบนเสื้อผ้า เพื่อหลอกตานั่นเอง

มายากลชุดสเปรย์ที่สร้างมูลค่ามหาศาล

ถ้าจะต้องเลือกสักหนึ่งโมเมนต์ที่ทรงพลังและถูกพูดถึงมากที่สุดในงาน Paris Fashion Week เชื่อเลยว่า คนกว่า 99% น่าจะต้องเลือกโชว์ของ Coperni เป็นโชว์ที่ ‘ว้าว’ ที่สุดของฤดูกาล (เผื่ออีก 1% ไว้แกล้ง ๆ) จะไม่ให้ว้าวได้ยังไงไหว เพราะนอกจากจะยืนพื้นส่งตรงเสื้อผ้าและเครื่องประดับสวย ๆ สู่รันเวย์แล้ว Coperni ยังได้ร่ายเวทย์มนต์เนรมิตรชุดจากการพ่นสเปรย์สีขาวลงบนเรือนร่างอันเปลือยเปล่าของนางแบบสาว Bella Hadid ก่อนจะจับนิด ขยำหน่อย จนได้มาเป็นเดรสเปิดไหล่สุดหรูหราภายในเวลา 7 นาที ซึ่งความลับเบื้องหลังสเปรย์วิเศษนี้อยู่ที่การนำเทคโนโลยี liquid fiber หรือเส้นใยเหลวสุดพิเศษของบริษัท Fabrican ที่ถูกคิดค้นเป็นครั้งแรกโดย Dr. Manel Torres มาใช้สร้างสรรค์ผลงานพลิกโฉมหน้าวงการแฟชั่นในครั้งนี้นั่นเอง

และด้วยความไวรัลไปทั่วโลกอินเตอร์เน็ตนี่เอง หลังจากโชว์ของ Coperni จบลงเพียง 48 ชั่วโมง ก็มีรายงานว่า มันสามารถสร้างมูลค่าทางสื่อได้มากกว่า 26.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 993 ล้านบาทเลยทีเดียว

Paris Fashion Week ❌
Bella Hadid Fashion Week ✅

ถ้าจะบอกว่างานสัปดาห์แฟชั่นในครั้งนี้ถือเป็น ‘Bella Hadid Fashion Week’ ก็คงจะไม่เกินจริงแต่อย่างใด เพราะตลอดทั้งฤดูกาลนี้ นางแบบสาวคนดังได้ร่วมอวดโฉมบนรันเวย์ไปแล้วมากกว่า 20 โชว์ โดยเฉพาะแค่งาน Paris Fashion Week - Womenswear Ready-to-Wear ฤดูกาล Spring/Summer 2023 เพียงอย่างเดียว เธอก็กวาดไปแล้วทั้งสิ้น 11 โชว์ ไม่ว่าจะเป็น Courregés, Isabel Marant, Victoria Beckham, Coperni, Vivienne Westwood, Balenciaga, Givenchy, Stella McCartney, Thom Browne, Sacai และ Miu Miu (สถิติที่พีคที่สุดคือ เธอต้องเดินถึง 3 โชว์ภายใน 3 ชั่วโมงเลยทีเดียว!) ถือเป็น ‘นางแบบเซเลบริตี้’ ที่มีผลงานมากที่สุดในฤดูกาลเลยก็ว่าได้ ซึ่งความปังในครั้งนี้ก็ไม่ใช่แค่จำนวนโชว์เท่านั้นที่เธอฟาดเรียบ แต่ยังหมายรวมไปถึงการที่เธอได้แสงไปเต็ม ๆ จากการเป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์แฟชั่นในโชว์ชุดพ่นสเปรย์ของ Coperni ด้วยนั่นเอง

สารพัดลุคต้นกำเนิดมีมในโลกโซเชียลของ Doja Cat

นอกจากจะโผล่ไปนั่งฟรอนท์โรว์ของหลากแบรนด์ดังแล้ว แรปเปอร์สาวเจ้าของเพลงระดับเมกาฮิตอย่าง Doja Cat ยังไม่ทำให้เหล่าแฟน ๆ ผิดหวังด้วยการปรากฏในลุคเมคอัพสุดเก๋ไม่ซ้ำใคร ตั้งแต่การทาหน้าสีขาว-น้ำเงินต้นกำเนิดมีม ‘Doja รัตน์’ ไปจนถึงลุคนะหน้าทองที่ชาวเน็ตหลาย ๆ คนแซวว่าดูคล้ายกับพระพุทธรูปยังไงยังงั้น 

ถึงแม้ลุคสุดล้ำเหล่านี้จะกลายเป็นวัตถุดิบผลิตมีมชั้นดี แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกคนสนุกกับการรอลุ้นชมลุคใหม่ ๆ ของ Doja Cat อยู่เสมอ งานนี้นอกจากจะต้องยกเครดิตให้เธอแล้ว ยังต้องให้ปรบมือให้ Laurel Charleston เมคอัพอาร์ตติสต์ผู้เชี่ยวชาญในการแต่งหน้าแนวทดลองที่ช่วยเนรมิตศิลปะบนใบหน้าของเธอให้เกิดขึ้นจริงด้วย

อ้างอิง:
https://www.harpersbazaar.com/uk/fashion/shows-trends/g41193184/spring-summer-2023-fashion-shows-trends/
https://fashionista.com/seasons/spring-2023-paris
https://www.vogue.com/fashion-shows/spring-2023-ready-to-wear
https://hypebeast.com/tags/paris-fashion-week-ss23
https://www.popsugar.co.uk/beauty/doja-cat-paris-fashion-week-makeup-48970154?utm_medium=twitter&utm_source=post&utm_campaign=POPSUGARUK