จวบจนเราเป็นไฟ และเผาไหม้เรา

Art
Post on 20 November

(บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของการร่วมมือระหว่าง GroundControl และพันธมิตรสื่อทางศิลปะ Protocinema ผู้เผยแพร่สื่อดิจิทัลด้านศิลปะรายเดือน เพื่อนำเสนอมุมมของของศิลปินที่มีต่อสังคมร่วมสมัย การเมือง วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ โดยดำเนินการผ่าน Protodispatch ผู้เป็นตัวกลางเผยแพร่ข่าวประจำเดือนให้แก่พันธมิตรในเครือ โดย GroundControl ได้รับเกียรติให้เป็นพันธมิตรสื่อเพื่อเผยแพร่บทความในภาษาไทย ร่วมกับ Artnet.com จากนิวยอร์ก และ Argonotlar.com จากอิสตันบูล เพื่อร่วมกันสร้างโครงข่ายของระบบนิเวศน์ทางศิลปะที่เข้มแข็ง และเพื่อให้ผู้สนใจศิลปะชาวไทยสามารถเข้าถึงได้โดยปราศจากกำแพงด้านภาษา)

จวบจนเราเป็นไฟ และเผาไหม้เรา

อับบาสและอาบู-ราเมผสานวิดีโอ ดนตรี และบทกวี ในวงจรการเกิดใหม่แห่งการทำลายล้างและเติบโตอีกครั้ง ด้วยน้ำมือของธรรมชาติและมนุษย์เอง

โดย บาเซล อับบาส และ รูวาน อาบู-ราเม (Abbas and Abou-Rahme)

Protodispatch Basel Abbas and Rouanne Abou-Rahme from Protocinema on Vimeo.

Protodispatch ประจำเดือนนี้เป็นผลงานใหม่ของ บาเซล อับบาส และ รูวาน อาบู-ราเม (Abbas and Abou-Rahme) ที่ผสมผสานเสียงที่ขัดกันในฐานะบทกวี ตัวหนังสือ วิดีโอ และเสียง ในฐานะทำนองที่แตกกระจาย อับบาสและอาบู-ราเมรวบรวมร่องรอยเหล่านี้จากดินแดนต้องห้าม เพื่อสำรวจวัฏจักรการเกิดใหม่แห่งการทำลายล้างและการเติบโตขึ้นอีกครั้ง ที่พบได้ทั้งในธรรมชาติและในการกระทำของมนุษย์ ด้วยความรู้สึกร่วมแบบเฉพาะและลีลาทางอารมณ์ พวกเขาเผชิญหน้ากับการลบล้างความเป็นมนุษย์ของชาวปาเลสไตน์ ชุมชนต่าง ๆ และผืนดิน โดยใช้วงจรของพืชพันธุ์ที่ถูกรบกวนมาเปรียบเปรยกับการต่อสู้อย่างทรงพลัง ‘จนกระทั่งเรากลายเป็นไฟ และไหม้เรา’ (Until we became fire and fire us) คือส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ใหญ่ May Amnesia never kiss us on the mouth (mayamnesia.com) ซึ่งรวบรวมบันทึกจำนวนมากของผู้คนร้องเพลงและเต้นรำในฐานะรูปแบบหนึ่งของการต่อต้านในอิรัก ปาเลสไตน์ และซีเรีย