1dontknows: NFT Artist และ Digital Collage Artist แนว Surrealism เมื่อศิลปะยุคคลาสสิกผสมกับความป๊อบในปัจจุบัน จนเกิดเป็นจินตนาการใหม่

Post on 24 January

ถ้าจะให้จินตนาการเปรียบเทียบ เมื่อเห็นผลงานของ 1dontknows เรานึกถึงคนที่กำลังนั่งอยู่ในโบสถ์เพดานสูง คลอเคล้าไปด้วยเสียงดนตรีบรรเลง เพียงแต่ดนตรีนั้นเป็นเพลงคลาสสิกที่รีมิกซ์เข้ากับบีตจังหวะ EDM เกิดเป็นความรู้สึกใหม่ที่ทำให้โยกไปตามจังหวะได้พอๆ กับใจที่สงบ 

นี่เป็นความรู้สึกที่แปลกใหม่ดีอยู่เหมือนกัน แปลกใหม่จนทำให้เราสืบหาว่าใครกัน ที่เป็นผู้สร้างงานคอลลาจในนามของความไม่รู้ (1dontknows) เหล่านี้ 1dontknows หรือ มิว–ภานุวัฒน์ ชูเกิด คือ NFT Artist และ Digital Collage Artist แนว Surrealism หน้าใหม่ในวงการ 

จากบัณฑิตจากคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษที่เพิ่งค้นพบว่าสิ่งที่ร่ำเรียนมาไม่ตรงกับความชอบ เขาเลยลองท้าทายความสามารถโดยใช้ความชอบในศิลปะเป็นหลักนำ สมัครงาน Graphic Designer และจุดนั้นเองที่เส้นทางศิลปินของเขาเกิดขึ้น 

มิวค่อยๆ หาความรู้จากโลกอินเทอร์เน็ต จากทั้งอาจารย์ยูทูบและผลงานของศิลปินท่านอื่น จนวันหนึ่งเขาก็ไปเจองานคอลลาจของศิลปินนาม Olga Khaletskaya และงานสุดเซอร์เรียลของ mendezmendezart จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างงานคอลลาจ-เซอร์เรียลในแบบของตัวเอง จนเกิดเป็นผลงานชิ้นแรกที่แชร์ในโซเชียลมีเดียส่วนตัวที่ผลตอบรับออกมาดีมาก เขาตื่นเต้นมากจนรีบสร้างช่องทางสำหรับลงงานขึ้นมา และด้วยความปัจจุบันทันด่วนนี้ มิวจึงไม่ทันตั้งตัว เขายังไม่รู้ว่าควรตั้งชื่อศิลปินว่าอะไร ซึ่งนั่นแหละคือที่มาของ 1dontknows 

“เราชอบศิลปะคลาสสิกมาก มันมีความอลังการ เช่น พวกโบสถ์หรือเทพในประวัติศาสตร์ แต่เราก็อยากนำเสนอผลงานโดยการหยิบยกสิ่งของสองอย่างหรือมากกว่านั้นที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกันมาอยู่ร่วมกันในพื้นที่เดียวกัน เราจึงเอาความคลาสสิกมาผสมกับความป๊อบของยุคสมัยใหม่ เพื่อที่จะกระตุ้นให้เกิดจินตนาการ ความรู้สึกและความหมายใหม่ขึ้นมา”

เมื่อรูปแบบของ 1dontknows เน้นหนักไปที่วิธีการอย่างที่มิวเล่า จะเห็นได้ว่างานของเขาจึงไม่จำกัดเรื่องราวที่จะสื่อสาร มิวเน้นหนักไปที่อารมณ์ที่สื่อออกมามากกว่า ตรงกันกับที่เขาเล่าให้เราฟังว่าทุกวันนี้เวลาจะทำงานชิ้นใหม่มักเริ่มต้นจากอารมณ์และสิ่งรอบตัวในเวลานั้นๆ แล้วแต่ความต้องการในปัจจุบันขณะ ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าต้องเป็นอะไร ทำให้เมื่อดูงานของ 1dontknows เรียงกัน เราจะได้อารมณ์ที่หลากหลายโดยที่ยังเห็นลายเซ็นความเซอร์เรียลของมิวชัดเจนอยู่ในทุกงานทุกชิ้น 

เปรียบเหมือนเพลงที่มีเนื้อร้องที่ต่างไป แต่ดนตรีและจังหวะอันแสนเป็นเอกลักษณ์ยังคงแฝงไว้ในนาม 1dontknows อยู่เหมือนเดิม 

ปัจจุบัน 1dontknows กำลังไต่ระดับความสนใจได้เรื่อยๆ พิสูจน์ได้จากความสำเร็จในโลก NFT ที่ผลงานของเขาได้รับความสนใจจากหลาย Collectors ในอนาคต มิวก็ฝากกับเราทิ้งท้ายไว้ว่าเขาอยากให้คนรู้จัก 1dontknows มากขึ้น ตัวเขาเองอยากพัฒนาทักษะขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะจากที่รู้สึกว่าสิ่งที่ร่ำเรียนมาไม่ใช่ทาง ปัจจุบันเขาค้นพบทางของตัวเองแล้ว นั่นคือการเป็นศิลปิน ทำงานศิลปะ แม้ยังเป็นหน้าใหม่แต่มิวก็อยากไปต่อในเส้นทางนี้ให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

อ๋อ ลืมบอกไป ทั้งหมดที่เราเล่าให้ฟังเกี่ยวกับมิวนี้เพิ่งเริ่มต้นเมื่อตอนต้นปีนะ เขาเพิ่งหัดโปรแกรม Photoshop เมื่อเดือนกุมภาพันธ์นี้เอง 1dontknows จึงเป็นหลักฐานอย่างดีสำหรับทุกคน ว่าในท้ายที่สุดมันไม่มีคำว่าสายไปหรอกสำหรับใครก็ตามที่อยากทำงานศิลปะสักครั้งในชีวิต

<p>‘Sanctuary’</p>

‘Sanctuary’

‘Combination’

‘Combination’

‘Final Destination’

‘Final Destination’

‘In the Gallery’

‘In the Gallery’

‘Lost in Paradise’

‘Lost in Paradise’

The Savior’

The Savior’

‘Time to be The King’

‘Time to be The King’

‘Welcome to Happy Land’

‘Welcome to Happy Land’

ติดตามผลงานของ idontknows ได้ที่ 

facebook.com/1dontknows 

foundation.app/@1dontknows 

instagram.com/1dontknows

twitter.com/1dontknows