20210916_GC_Rozy AI Influencer_Cover copy.jpg

น่ารัก สดใส มีสไตล์ แต่ไม่มีตัวตนอยู่จริง... พบกับ Rozy อินฟลูเอนเซอร์สาวจากนวัตกรรม AI ที่มีดีลโฆษณาแล้วกว่า 100 ชิ้น!

Post on 7 May

โลกกวางยาคงไม่ได้อยู่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป เพราะแม้แต่อินฟลูเอนเซอร์หน้าใสคนนี้ก็ยังถูกเนรมิตด้วยนวัตกรรม AI (Artificial Intelligence)!

แม้จะไม่ใช่ AI สายไลฟ์สไตล์คนแรกของโลก (ก่อนหน้านี้เองก็เคยมี Miquela อินฟลูเอนเซอร์จากฝั่งสหรัฐที่มียอดผู้ติดตามสูงถึง 3 ล้านคน) แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า วินาทีนี้คงไม่มีใครจะฮอตฮิตในโลกออนไลน์ของประเทศเกาหลีใต้มากไปกว่า Rozy อินฟลูเอนเซอร์สาวปัญญาประดิษฐ์จากการคิดค้นของบริษัท Sidus Studio X ที่เพิ่งถูกพัฒนาขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้วนี้เอง

เห็นเธอดูเนียนเป๊ะเหมือนคนจริงขนาดนี้ แต่ความจริงแล้ว ทางทีมผู้สร้างกลับไม่ได้ใช้ใบหน้าของมนุษย์คนใดคนหนึ่งมาใช้อ้างอิงเป็นแบบทั้งสิ้น แต่เกิดจากการคิดคำนวณและรวบรวมข้อมูลเพื่อสะท้อนรูปแบบความงามให้ตรงใจชาว Millenial และ Gen Z ที่สุด โดยไม่ได้ต้องการให้เธอดูสมบูรณ์แบบตรงตามมาตรฐานความงามแบบตะวันตกมากที่สุด แต่กลับเน้นดึงจุดบกพร่องบางอย่างมาเป็นจุดเด่นที่ดูแสนเก๋ไก๋มีสไตล์แทน

ไม่เพียงรูปร่างหน้าตาภายนอกที่ถูกออกแบบมาให้ดูสวยปังโดนใจคนรุ่นใหม่ แต่สาว Rozy ในวัย 22 ปีเองก็ยังมีไลฟ์สไตล์สุดชิคที่ใครได้เห็นก็เป็นต้องขอกดปุ่มติดตามกันรัว ๆ เซนส์แฟชั่นของเธอยอดเยี่ยม เธอมีกิจกรรมไม่ต่างจากวัยรุ่นคนอื่น ๆ เธอรักการออกกำลังกายอย่างการวิ่ง เล่นโยคะ เซิร์ฟบอร์ด และสเกตบอร์ด นี่มันต้นแบบของเน็ตไอดอลสาวเกาชัด ๆ !

ด้วยส่วนสูงกว่า 171 เซนติเมตร ไม่ว่าเสื้อผ้าจะจัดจ้านแค่ไหนเธอก็เอาอยู่ทุกชุด จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่จะมีบริษัทยักษ์ใหญ่มากมายหันมาผูกสัญญาจ้างเธอเป็นนางแบบให้มากมาย โดยในปัจจุบันทีมผู้สร้างก็ได้เผยว่า มีบริษัทน้อยใหญ่ได้เสนอดีลโฆษณาให้น้อง Rozy แล้วไม่ต่ำกว่า 100 ชิ้น โดยคาดการณ์ว่า ภายในปีนี้ เธอจะสร้างรายได้เข้าบริษัทไม่ต่ำกว่าหนึ่งพันล้านวอน (ประมาณ 28 ล้านบาท) เรียกได้ว่า การประดิษฐ์น้อง Rozy ในครั้งนี้ถือว่าเกินคุ้ม ๆ สุด เพราะนอกจากเธอจะเป็น Rozy ในวัย 22 ปีไปตลอดกาลแล้ว บริษัทยังสามารถขยายขอบเขตการรับงานไปได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดแบบที่ไม่มีมนุษย์คนไหนสามารถทำได้ แถมยังไม่ต้องเสี่ยงกับข่าวฉาวที่ตามมาในภายหลังให้เสียชื่ออีกต่างหาก

ในปัจจุบัน Rozy สามารถรับงานถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอได้สบาย ๆ ไม่มีปัญหา แต่ในอนาคตทีมผู้สร้างก็วางแผนจะพัฒนาให้เธอสามารถเปล่งเสียงพูดได้ไม่ต่างจากมนุษย์จริง ๆ โดยหวังจะให้เธอสามารถก้าวเข้าไปรับงานในสายบันเทิงได้เต็มตัว ไม่แน่นะ เร็ว ๆ นี้เราอาจจะได้ดูฝีมือการแสดงของเธอในละครเข้าสักวัน 

เข้าไปติดตามความสดใสของสาว Rozy ได้ที่:
https://www.instagram.com/rozy.gram/

แหล่งข้อมูล:
https://www.businessinsider.in/tech/news/meet-rozy-south-korean-influencer-who-doesnt-age-and-is-predicted-to-earn-almost-1-million-from-sponsorships-this-year/articleshow/86192294.cms
https://nextshark.com/rozy-south-koreas-first-ai-influencer/
https://www.allkpop.com/article/2021/09/social-media-influencer-model-created-from-artificial-intelligence-lands-100-sponsorships