202109-5_GC_Selected_PH5 Lamp_Cover copy.jpg

Louis Poulsen - PH5 Lamp โคมไฟอมตะคู่ใจคาเฟ่เก๋ทั่วโลก

Post on 30 April

เคยสังเกตไหมว่า ไม่ว่าเราจะไปเยือนคาเฟ่สุดชิคแห่งไหน ก็หนีไม่พ้นไอ้เจ้าโคมไฟแขวนเพดานดีไซน์เก๋ตัวนี้ที่คอยห้อยตัวรออวดโฉมอยู่ทุกที่ มันมีดีอะไร? ทำไมถึงครองใจเหล่านักออกแบบตกแต่งภายในและเจ้าของคาเฟ่ทั่วโลก?

โคมไฟแขวนเพดานสุดฮิตนี้ได้รับการผลิตและจัดจำหน่ายโดย Louis Poulsen แบรนด์โคมไฟระดับพรีเมี่ยมอายุร่วม 150 ปีจากประเทศเดนมาร์ก และถูกออกแบบมาตั้งแต่ปี 1958 โดยนักออกแบบมือทองของแบรนด์อย่าง Poul Henningsen ผู้เป็นทั้งสถาปนิก นักออกแบบ และนักเขียน โดยแม้เราจะจดจำมันได้จากรูปทรงร่มโค้งมนที่ถูกนำมาซ้อนทับกันหลายชั้น แต่ความจริงแล้ว Henningsen มองไกลไปมากกว่าแค่การออกแบบโคมไฟหน้าตาสวยเก๋เพื่อใช้ตกแต่งบ้าน แต่เขายังผลิตมันมาเพื่อแก้ปัญหาแสงไฟแยงตาของหลอดไส้ร้อนที่นิยมใช้กันในเวลานั้นโดยเฉพาะด้วย

หลักการทำงานของโคมไฟรุ่น PH5 อาศัยการนำแผ่นอะลูมิเนียมโค้งมน 5 แผ่นมาประกอบรายล้อมรอบหลอดไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้สายตาของเราต้องปะทะเข้ากับแสงไฟแสนเจิดจ้าจากหลอดไส้ร้อนโดยตรง แต่ใช้หลักการสะท้อนของแสงที่กระทบผ่านแผ่นโลหะเหล่านี้ไปยังบรรยากาศรอบ ๆ ทั่วทั้งห้อง โดยไม่จำกัดอยู่เพียงแค่พื้นที่บริเวณใต้โคมไฟเท่านั้น อีกทั้งยังมีการใช้ตัวสะท้อนแสงสีน้ำเงินและโคนสีแดงที่ซ่อนอยู่ภายในตัวโคมไฟ เพื่อแก้ปัญหาแสงสีเหลืองจ้าชวนปวดตาที่เป็นปัญหาการใช้งานที่พบเจอมากที่สุดในเวลานั้น โดยการทำเช่นนี้จะทำให้แสงที่ได้จากเจ้า PH5 จะมีความนุ่มละมุนใกล้เคียงกับความนวลของแสงธรรมชาติที่สุด 

แม้ในปีเดียวกัน Henningsen จะออกแบบและผลิตโคมไฟระดับคลาสสิคมาหลายชิ้น ทั้งรุ่น PH Artichoke และรุ่น PH Contrast ที่ต่างก็เป็นตำนานของวงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์แทบทั้งสิ้น แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า โคมไฟรุ่น PH5 นี้ถือเป็นผลงานการออกแบบที่ทรงอิทธิพลที่สุดของเขาตลอดกาล โดยชื่อรุ่น PH5 ของมันก็มีที่มาจากตัวย่อของชื่อ Poul Henningsen ผู้ออกแบบ และเลข 5 มาจากเส้นผ่าศูนย์กลาง 50 เซนติเมตรของโคมไฟตัวนี้นั่นเอง 

หลังจากถูกออกแบบมาร่วม 63 ปี โคมไฟแขวนเพดานรุ่น PH5 นี้ก็ยังถูกผลิตและจัดจำหน่ายมาอย่างต่อเนื่อง แถมยังมีชื่อเสียงโด่งดังเหนือกาลเวลา จนถือเป็นโคมไฟรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาลของ Louis Poulsen โดยแม้การผลิตในช่วงแรกจะมีตัวเลือกเพียงไม่กี่สี แต่ในเวลาต่อมา เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จของมัน ทางแบรนด์จึงมีการเปิดตัวสีสันสุดจี๊ดใหม่ ๆ ทั้งสีแดง สีชมพูกุหลาบ สีเทา สีเขียว สีส้ม สีน้ำเงิน สีขาวโมเดิร์น รวมทั้งยังมีซีรี่ส์สีโมโนโครมออกตามในเวลาไล่เลี่ยกันให้เราได้เลือกช็อปให้ตรงใจและตรงสไตล์การตกแต่งแบบที่ชอบ นอกจากนั้น Louis Poulsen ยังมีการผลิตโคมไฟรุ่น PH5 Mini ออกมา โดยมีหน้าตาการออกแบบเหมือนกับรุ่น PH5 เป๊ะ ๆ เพียงแค่มีขนาดเล็กลง จากเส้นผ่าศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร เหลือเพียง 30 เซนติเมตรเท่านั้น 

ใครที่สนใจอยากซื้อหาเจ้าโคมไฟดีไซน์สวยตัวนี้มาแต่งบ้านแต่งร้านก็ลองเข้าไปศึกษารายละเอียดกันได้ที่:
https://www.louispoulsen.com/

แหล่งข้อมูล:
https://www.nest.co.uk/design-icon-louis-poulsen-ph5
https://www.finnishdesignshop.com/design-stories/classic/poul-henningsen-master-of-soft-light