GC_MultiCover_Nine Lives.jpg

NINE LIVES การเดินทางร่วม 16 ปีของ ทรงศีล ทิวสมบุญ และเจ้าเหมียว 9 ชีวิต

Post on 17 June

คุ้นเคยกับแก๊งแมวน้อยในหนังสือนิยายภาพชุด NINE LIVES (และ NINE LIVES: The Broken Song) กันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ยังเพิ่งเริ่มฝึกหัดเป็นวัยรุ่นใหม่ ๆ จนแทบไม่น่าเชื่อเลยว่า นิทรรศการ NINE LIVES ของศิลปินและนักเขียนคนเก่งเจ้าของผลงานระดับมือรางวัลอย่าง ทรงศีล ทิวสมบุญ ที่จัดร่วมกับทาง Trendy Gallery จะเป็นนิทรรศการเดี่ยวเต็มตัวครั้งแรกในชีวิตการทำงานกว่า 16 ปีของเขา

ภายในพื้นที่จัดงานขนาดกะทัดรัด แต่อัดแน่นไปด้วยผลงานศิลปะร่วมร้อยชิ้น บนชั้น 1 โซน ICONLUXE ของห้าง ICONSIAM นิทรรศการ NINE LIVES พาเรากลับไปย้อนดูการเดินทางตั้งแต่แรกเริ่มยุคตั้งไข่ไปจนถึงจุดหมายปลายทางสุดท้ายของแก๊งตัวละครเอกอย่าง ‘แมวดำ’, ‘แมวสีเทา’, ‘แมวขนยุ่ง’ และ ‘แมวคู่รัก’ ผ่านลายเส้นสุดวิจิตร แต่กลับเต็มไปด้วยอารมณ์อันคุกรุ่น ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หลาย ๆ คนจดจำได้เป็นอย่างดีจากผลงานทั้งเล่ม 1 และเล่ม 2 โดยภาพที่ถูกนำมาจัดแสดงในครั้งนี้ก็เป็นผลงานต้นฉบับที่คุณทรงศีลเฝ้าเก็บสะสมไว้เป็นอย่างดี โดยมีเพียงภาพของเจ้าแมวดำที่เป็นโปสเตอร์หลักของงานเท่านั้นที่ถูกวาดขึ้นมาใหม่เร็ว ๆ นี้เอง

“นอกจากรูปนี้ที่ถูกวาดขึ้นใหม่ เราแทบจะจำรูปอื่นได้หมดว่า ช่วงเวลาเหล่านั้นมันเป็นยังไง บางรูปก็มีแม้กระทั่งเหตุการณ์ที่พ่วงมากับรูปนั้น ทั้งที่ประทับใจ ทั้งที่ลำบากใจ มีหลากหลายมากเลย” คุณทรงศีลเล่าให้เราฟังแบบนั้น

ดังนั้น เราอาจจะพูดได้ว่า จากจุดเริ่มต้นของ NINE LIVES ในวันที่คุณทรงศีลเรียกตัวเองว่าเป็น ‘วัยรุ่นชีวิตพัง’ ที่เริ่มลงมือเขียนหนังสือเพื่อเยียวยาตัวเอง รวมไปถึงคนอื่น ๆ ที่ต้องพบเจอกับความยากลำบากคล้าย ๆ กัน จนถึงวันนี้… กว่า 16 ปีให้หลัง ในวันที่เขาสงบมากขึ้น เข้าใจความเป็นไปในชีวิตมากขึ้น ตัวละครสี่ขาในหนังสือของเขาไม่ได้มีอยู่เพื่อตัวของมันเองเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่ช่วยบันทึกเรื่องราว และสะท้อนการเติบโตในชีวิตของตัวศิลปินเองด้วยเช่นกัน

เราเชื่อว่า ไม่ใช่แค่ตัวของคุณทรงศีลเท่านั้นที่มีความทรงจำร่วมกับเส้นสายเหล่านี้ แต่คนอ่านหลาย ๆ คนที่โตมาพร้อมกับเหล่าเจ้าเหมียว 9 ชีวิตใน NINE LIVES ย่อมมีเรื่องราวและอารมณ์ความรู้สึกที่อัดแน่นในแต่ละภาพไม่ต่างกัน เห็นได้จากแฟนนังสือหลาย ๆ คนที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ที่พวกเขามีร่วมกับหนังสือชุดนี้ในแต่ละช่วงวัยกับตัวของคุณทรงศีลเอง ที่มีทั้งดีบ้าง แย่บ้าง แต่ก็เป็นการก้าวเดินที่น่าจดจำแทบทั้งสิ้น (บางคนถึงกับพาหนังสือ NINE LIVES ของรักของหวงตั้งแต่สมัยยังเอ๊าะ ๆ ติดไม้ติดมือมาเยี่ยมชมนิทรรศการไปพร้อม ๆ กันด้วย)

“วันนั้นเราก็พูดกับคนอ่านในวันเปิดงานว่า มันเหมือนเราได้เข้าไปอยู่ในสถานที่ในเรื่องที่เราเคยไปด้วยการอ่านหนังสือมาแล้ว วันนี้เรามายืนอยู่ในสถานที่เหล่านั้นด้วยกัน ซึ่งโลกใบนั้นมันก็ถูกถ่ายทอดด้วยภาพพวกนี้ ด้วยเรื่องราวพวกนี้”

ไม่แปลกใจเลยว่า ตลอดการเดินชมนิทรรศการในครั้งนี้ เราจะต้องใช้เวลาจดจ้องอยู่กับภาพ ๆ หนึ่งนานเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะต้องคอยย้อนรำลึกถึงความหลังเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่ดำเนินควบคู่ไปกับผลงานร่วมร้อยภาพแล้ว เรายังต้องใช้เวลาประมวลผลถึงความหมายเบื้องหลังใบหน้าน่ารักน่าชังของแก๊งเจ้าแมวเหล่านี้ด้วย

…เพราะบางครั้งเราก็ต้องยอมรับว่า ตัวละครสัตว์หน้าขนเหล่านี้กลับดูเข้าใจเรามากกว่าที่เราเข้าใจตัวเองเสียอีก

📍 NINE LIVES The 1st Solo Exhibition by Songsin Tiewsomboon
วันที่ 11 มิถุนายน - 11 กรกฎาคม 2022
ชั้น 1 โซน ICONLUXE ห้าง ICONSIAM