หลังจากได้รับการติดต่อจาก Asahi แบรนด์เครื่องดื่มยอดนิยมจากประเทศญี่ปุ่นให้จับภาพมหานครโตเกียวในมุมมองที่แตกต่าง Tom Blachford ช่างภาพสถาปัตยกรรมหนุ่มไฟแรงชาวออสเตรเลียนจึงออกเดินทางถ่ายทอดความรู้สึกประทับใจแรกเมื่อเขาได้มาเยือนกรุงโตเกียวผ่านภาพถ่ายในซีรี่ส์ ‘Nihon Noir’ ที่ได้รับการเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อปี 2018
![<p>Edo-Tokyo Museum, 1993, designed by Kiyonori Kikutake.</p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/c31809d2101885fe612a4abc978451be.jpeg)
Edo-Tokyo Museum, 1993, designed by Kiyonori Kikutake.
![<p>Tokyo Big Sight, 1996.</p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/fe41f495273527787f441d3f8e0dd773.jpeg)
Tokyo Big Sight, 1996.
![<p>Shizuoka Press and Broadcasting Center, 1967, designed by Kenzō Tange.</p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/5f98f3b287d58bc6d31ede68daea1af5.jpeg)
Shizuoka Press and Broadcasting Center, 1967, designed by Kenzō Tange.
![<p>Capsule Dreams II / Nakagin Capsule Tower, 1972, designed by Kisho Kurokawa. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/5d961838d43d36d3422248daa5320270.jpeg)
Capsule Dreams II / Nakagin Capsule Tower, 1972, designed by Kisho Kurokawa.
![<p>Zig Zag.</p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/b5473732985a951ec1a6eae803200689.jpeg)
Zig Zag.
ด้วยความที่ Blachford สนใจงานภาพถ่ายแนวสถาปัตยกรรมเป็นทุนเดิม เขาจึงเลือกเหล่าอาคารรูปร่างแปลกตาจากยุค Modernism และ Post-Modernism ทั่วทั้งโตเกียวเป็นพระเอกของซีรี่ส์ โดยแม้สถาปัตยกรรมเหล่านี้จะมีอายุร่วมหลายสิบปี (บางอาคารก่อสร้างเสร็จมาตั้งแต่ช่วงยุค 1960-70s) แต่กลับดูล้ำสมัยราวกับหลุดมาจากโลกอนาคต ซึ่งแท้จริงแล้ว อาคารเหล่านี้ก็เป็นเหมือนผลผลิตทางการออกแบบของเหล่าสถาปนิกมือดีทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่นที่มาร่วมสร้างสรรค์และพิสูจน์ความยิ่งใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยอาคารที่ Blachford ให้ความสนใจเป็นพิเศษคือผลงานการออกของสถาปนิกญี่ปุ่นเจ้าของรางวัล Pritzker Prize ในตำนานอย่าง Kenzo Tange ที่เป็นหนึ่งในหัวขบวนของการออกแบบอาคารในสไตล์ Metabolism แนวคิดทางสถาปัตยกรรมที่เป็นที่นิยมในช่วงยุค 1960s ที่ไม่ได้คำนึงเพียงแค่การพักอาศัยอยู่กับที่ แต่ยังสามารถแตกตัว เปลี่ยนแปลง สะดวกต่อการติดตั้งและรื้อถอนด้วย
![<p>HAL9001 / Tokyo Big Sight, 1996. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/dff7816275ce5bc97eafd671d4b287e2.jpeg)
HAL9001 / Tokyo Big Sight, 1996.
![<p>Fuji TV Headquarters, 1990-96, designed by Kenzō Tange. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/77032ff8356609b13aba8379f97523ec.jpeg)
Fuji TV Headquarters, 1990-96, designed by Kenzō Tange.
![<p>Deckard’s Den. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/0e9b9a133271e0f2ef4fafcb97c7ae9e.jpeg)
Deckard’s Den.
![<p>The Golden Flame / Asahi Beer Hall, 1989, designed by Philippe Starck. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/091927358d338fcef1e7a4585786756c.jpeg)
The Golden Flame / Asahi Beer Hall, 1989, designed by Philippe Starck.
![<p>Ariake Sports Center. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/72fcbedd50f154c56fad3edf177c0239.jpeg)
Ariake Sports Center.
เป็นเวลากว่า 6 คืนเต็มที่ Blachford ออกเดินสำรวจอาคารมากหน้าหลายตาทั่วทั้งโตเกียว จนสามารถรวบรวมเป็นผลงานภาพถ่ายสถาปัตยกรรมสุดเท่กว่า 20 อาคาร โดยภาพถ่ายในซีรี่ส์ Nihon Noir นี้ไม่ได้เน้นเก็บภาพกรุงโตเกียวยามค่ำคืนที่สวยงามในรูปแบบผลงานภาพถ่ายซิตี้สเคปทั่ว ๆ ไป แต่กลับเต็มไปด้วยความแปลกประหลาด ลึกลับ ชวนค้นหา ราวกับว่าได้หลุดเข้าไปสู่จักรวาลคู่ขนานในโลกอนาคต ผ่านแสงนีออนสีฟ้า สีชมพู และสีม่วงที่แหวกความมืดมิดมาเพิ่มสีสันจัดจ้านล้ำยุคแบบโลก Cyberpunk ในนิยาย Sci-fi ที่เราคุ้นเคย ซึ่งแน่นอนว่าแรงบันดาลใจเบื้องหลังการถ่ายภาพในซีรี่ส์นี้ของเขาก็หนีไม่พ้นผลงานภาพยนตร์ Neo-Noir ต้นแบบของโลกดิสโทเปียในอนาคตอย่าง Blade Runner (1982) โดยผู้กำกับ Ridley Scott รวมไปถึงผลงานภาพยนตร์วิชวลสวยจากผู้กำกับ Nicolas Winding Refn ที่ถูกจดจำจากภาพอาบแสงนีออนในภาพยนตร์อย่าง Drive (2011) และ Only God Forgives (2013)
![<p>Doric-Dichotomy / M2 Building, 1991, designed by Kengo Kuma.</p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/8eba8b5fc66957b08e75e5b1078c8bcf.jpeg)
Doric-Dichotomy / M2 Building, 1991, designed by Kengo Kuma.
![<p>Aoyama Gundam / Aoyama Technical College, 1990, designed by Makato Sei Watanabe. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/22114cbf425f945e0d2043157eec3d01.jpeg)
Aoyama Gundam / Aoyama Technical College, 1990, designed by Makato Sei Watanabe.
![<p>Nakagin Convenience / Nakagin Capsule Tower, 1972, designed by Kisho Kurokawa.</p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/6042b6a28d118fe919c11c207573aa84.jpeg)
Nakagin Convenience / Nakagin Capsule Tower, 1972, designed by Kisho Kurokawa.
![<p>Cycloptic Technology I / TIT Centennial Hall, 1987, designed by Kazuo Shinohara. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/33f6db0da695a9020e5e7427020a981b.jpeg)
Cycloptic Technology I / TIT Centennial Hall, 1987, designed by Kazuo Shinohara.
![<p>Edo Escalator / Edo-Tokyo Museum, 1993, designed by Kiyonori Kikutake. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/da2f8d4246d2e53bddb92f1facc556ac.jpeg)
Edo Escalator / Edo-Tokyo Museum, 1993, designed by Kiyonori Kikutake.
![<p>Shakaden Diamond / Reiyukai Shakaden Temple, 1975.</p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/21887a1088c7e7095a7099c6db22efb4.jpeg)
Shakaden Diamond / Reiyukai Shakaden Temple, 1975.
โดยภายหลังในช่วงปลายปี 2020 ที่ผ่านมา Blachford ก็สานต่อความสำเร็จจากซีรี่ส์ภาพถ่ายอาคารสถาปัตยกรรมโตเกียวยามค่ำคืนนี้ด้วยภาพถ่ายในซีรี่ส์ใหม่ ‘Nihon Noir 2099’ ซึ่งคราวนี้เขาไม่ได้จำกัดตัวเองไว้เพียงแค่ในกรุงโตเกียวเท่านั้น แต่ยังขยับขยายพาเราไปสำรวจอาคารหน้าตาล้ำยุคจากอดีตในกรุงเกียวโตอีกด้วย ถือเป็นอีกครั้งที่เขานำเสนอภาพความพิศวงของสถาปัตยกรรมอันแสนเงียบงันที่ยิ่งทำให้เส้นแบ่งความเป็นอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของเรายิ่งพร่าเลือนมากขึ้น
![<p>Neo Kyoto / Kyoto International Conference Center, 1966, designed by Sachio Otani. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/c3212d1f45c96c7ed730b88636fc10ed.jpeg)
Neo Kyoto / Kyoto International Conference Center, 1966, designed by Sachio Otani.
![<p>Satellite Base / Kyoto International Conference Center, 1966, designed by Sachio Otani. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/0f01c2d8adca03d7db58e6d495cc966f.jpeg)
Satellite Base / Kyoto International Conference Center, 1966, designed by Sachio Otani.
![<p>Shakaden Calling / Reiyukai Shakaden Temple, 1975. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/758b26f940c99de2ad1c82e6e27ef6c1.jpeg)
Shakaden Calling / Reiyukai Shakaden Temple, 1975.
![<p>St. Mary’s Cathedral, 1964, designed by Kenzō Tange. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/ba36ca6db60109af8b479e4b485e41d6.jpeg)
St. Mary’s Cathedral, 1964, designed by Kenzō Tange.
![<p>Telecom Center Station, 1995. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/a734abb3ef4fd6404de107ad7df1fe50.jpeg)
Telecom Center Station, 1995.
![<p>Star Base I / Kyoto International Conference Center, 1966, designed by Sachio Otani. </p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/2fef55aa64310c8c455d1828e857aaf1.jpeg)
Star Base I / Kyoto International Conference Center, 1966, designed by Sachio Otani.
![<p>Tyrell Corp Side / Tokyo Big Sight, 1996.</p>](https://falcon.groundcontrolth.com/upload/0d1e3360b03eef32024fc35abafc4ee2.jpeg)
Tyrell Corp Side / Tokyo Big Sight, 1996.
รับชมรายการ Self-Quarantour EP. Tokyo Architecture เต็ม ๆ ได้ที่:
แหล่งอ้างอิง:
https://tomblachford.com/
https://www.wallpaper.com/art/tom-blachford-nihon-noir-tokyo
https://www.wallpaper.com/art/through-the-lens-of-photographer-milo-lethorn-interview
https://www.thefutureperfect.com/present_tense/articles/nihon-noir