xtie_cover web.jpg

คุยกับ XTIE ศิลปินสาวที่จะพาเราขึ้น Spaceship หลีกหนีความจริงไปในอวกาศ

Post on 22 July

I’ll take my spaceship without you. I’ll take all the mess away to keep them somewhere safe. So I’ll have everything controlled on my own, in space without you.

เสียงใส ๆ เนื้อร้องติดหู และดนตรีชวนโยก คือองค์ประกอบสำคัญที่เรามักจะได้พบเห็นในผลงานเพลงของ XTIE นักร้อง นักแต่งเพลงสาวที่น่าจับตามองจากแดนฮ่องกง ที่กำลังได้รับความสนใจจากสื่อดนตรีทั้งในและนอกบ้านมากมาย ด้วยดนตรีสไตล์ Dream Pop และ Electro-Pop ฟังสบาย แต่กลับติดหู ชวนกดปุ่ม replay แบบซ้ำ ๆ ทำให้นอกจากผลงานในฐานะศิลปินเดี่ยวแล้ว เธอยังช่วยแต่งเพลงให้กับศิลปิน A-Pop และ K-Pop และคนอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน คราวนี้เธอกลับมาพร้อมกับ Spaceship ซิงเกิลใหม่แกะกล่องที่จะพาเรากระโดดขึ้นยาวอวกาศ และหลีกหนีเรื่องราววุ่นวายบนโลกไปพร้อม ๆ กัน
 

XTIE เล่าให้เราฟังว่า เธอแต่งเพลงนี้ขึ้นในช่วงปีที่แล้ว ในระหว่างที่เธอต้องติดอยู่ในฮ่องกงอย่างยาวนาน ไม่สามารถเดินทางไปที่ไหนได้ และแม้เธอจะรักดินแดนแห่งนี้มากแค่ไหน เธอก็พบว่า ยังมีอีกหลายสิ่งที่บ้านเกิดของเธอสามารถพัฒนาให้ได้ดีขึ้นกว่านี้ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ทำให้เธอพบว่า ประเทศที่สมบูรณ์แบบอาจไม่มีอยู่จริง ทุก ๆ ที่ต่างก็มีปัญหาในแบบของตัวเองต้องแก้ไขไม่ต่างกัน

“ฉันแต่งเพลง Spaceship ขึ้นมาในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว ในช่วงเวลานั้น ฉันได้พบเห็นสิ่งไม่ดีมากมายเกิดขึ้นบนโลก สิ่งเหล่านั้นมันทำให้ฉันรู้สึกหมดหนทางในการใช้ชีวิตมาก เพราะถึงแม้ฉันจะเริ่มลงมือเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่ก็ยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ได้ทันทีอยู่ดี ดังนั้น มันเลยทำให้ฉันรู้สึกท้อแท้ เศร้า และโกรธกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น ฉันแค่อยากจะกระโดดขึ้นยาวอวกาศ และหนีไปจากโลกใบนี้ นี่คือจุดเริ่มต้นแรกของเพลง Spaceship แต่ฉันก็เกิดความคิดขึ้นมาว่า จะเป็นยัง หากฉันจะเล่ามันผ่านมุมมองของมนุษย์ต่าวดาวตนนึงที่ใช้ชีวิตอยู่บนโลกมาอย่างยาวนานกว่า 2000 ปี และได้เห็นมนุษยชาติทำผิดพลาดซ้ำไปซ้ำมานับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็ยังไม่เคยเรียนรู้ที่จะแก้ไข ฉันคิดว่ามันน่าสนใจดีที่จะลองมองมันจากมุมมองของคนอื่นบ้าง”

ฟังดูแล้วเพลง Spaceship ก็ดูเหมือนจะเป็นภาคต่อ (เวอร์ชั่นเศร้า ๆ) ของเพลง Flower Town เดบิวต์ซิงเกิลจากปี 2020 ของตัวเธอเองที่ว่าด้วยความสุขสงบภายจิตใจของตัวเอง ที่เมื่อเติบโตขึ้นมุมมองความคิดของหญิงสาวคนนั้นก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วยเช่นกัน นี่น่าสนใจคือ แม้เรื่องราวเหล่านี้จะมีความส่วนตัวแบบสุด ๆ แต่ก็ยังสามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ไม่ยากเย็น โดยเฉพาะกับเหล่ามนุษย์ปลายมิลเลนเนียล ต้น Gen Z ที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งความสับสนและวุ่นวายไม่ต่างจากเธอนัก 

นอกจากตัวเพลงที่น่าสนใจแล้ว มิวสิกวิดีโอเพลง Spaceship ที่เพิ่งถูกปล่อยออกมาสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อคืนก็น่าสนใจไม่แพ้กัน XTIE บอกกับเราว่า ในครั้งนี้เธอได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมิวสิกวิดีโอมาจากสไตล์ย้อนยุคตั้งแต่ช่วง 60s, 70s และสไตล์แบบ Y2K ที่กำลังมาแรงสุด ๆ ในยุคนี้ รวมไปถึงสุนทรียะแบบ เวส แอนเดอร์สัน (Wes Anderson) ผู้กำกับคนดังขวัญใจคนรักงานศิลป์ที่ถูกจดจำด้วยเอกลักษณ์ของงานภาพที่โดดเด่น ไม่เหมือนใคร 

อย่างไรก็ดี เมื่อเราลองถามว่า หากเพลง Spaceship จะต้องถูกใช้ประกอบในภาพยนตร์สักเรื่อง มันจะยังเป็นภาพยนตร์ของเวส แอนเดอร์สันอยู่ไหม เธอกลับมีภาพยนตร์ในใจเป็นเรื่องอื่น

“ฉันมี 2 เรื่องในใจ เรื่องแรกอาจไม่ใช่ภาพยนตร์ แต่ช่วงนี้ฉันกำลังอินกับซีรี่ส์ Stranger Things สุด ๆ ฉันคิดว่า เพลง Spaceship น่าจะเข้ากันได้ดีกับฉากที่แนนซีและเวคน่ากำลังต่อสู้กัน และด้วยความที่ฉันเป็นแฟนหนัง Marvel ตัวยง อีกเรื่องที่คิดไว้คือ Guardians of the Galaxy นอกจากบรรยากาศของโลกอวกาศในหนังแล้ว การที่สตาร์ลอร์ดชอบฟังเพลงยุค 70s - 80s ก็ทำให้ฉันคิดว่าเพลง Spaceship น่าจะไปได้ดีกับหนังเรื่องนี้ด้วยเหมือนกัน”

หลังจากได้รับชมมิวสิกวิดีโอเพลง Spaceship เราเองก็เห็นด้วยกับเธอเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสไตล์เพลงที่มีกลิ่นอายเก่า ๆ ทั้งบรรยากาศย้อนยุค แต่ยังมีความขี้เล่น ไม่จริงจัง จึงทำให้เพลง ๆ นี้มีเสน่ห์ที่ค้นหาบางอย่างไม่ต่างจากภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องที่เธอคิด ใครที่อยากลองพิสูจน์มนต์เสน่ห์ของเพลง Dream Pop น่ารัก ๆ ตามตำรับ XTIE ก็สามารถไปตามไปฟังกันต่อได้ที่ระบบสตรีมมิ่งทุกแพลตฟอร์ม

รับชมมิวสิกวิดีโอเพลง Spaceship ได้ที่: