ย้อนดูภาพน้องเหมียวโดยฝีมือของอูตางาวะ คูนิโยชิ ทาสแมวแห่งยุคเอโดะที่เปลี่ยนความรักเป็นงานศิลปะ

Art
Post on 24 January

แม้จะเริ่มมีชื่อเสียงมาจากการทำงานศิลปะเกี่ยวกับตำนานนักรบผู้กล้าหาญ แต่ อูตางาวะ คูนิโยชิ มาสเตอร์ด้านภาพพิมพ์แกะไม้ยูคิโยะคนท้าย ๆ ของยุคเอโดะผู้นี้ ก็ยังมีการผลิตผลงานต่อมาในอีกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพทัศนียภาพ สาวงาม นักแสดงคาบูกิ และเหล่าสรรพสัตว์นานาชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเรามองลึกเข้าไปในผลงานชิ้นสำคัญของเขาก็มักจะได้พบกับแก๊งเจ้าเหมียว สัตว์เลี้ยงแสนรักของเขาคอยแอบซ่อนตัวอยู่ในผลงานเหล่านี้ด้วยเสมอ 

ลูกศิษย์ของเขาเคยรายงานไว้ว่า สตูดิโอทำงานศิลปะของคูนิโยชิมีเหล่าแมวน้อยจำนวนมากคอยวิ่งเล่นสร้างสีสันให้สถานที่ทำงานแห่งนี้ไม่เคยเงียบเหงา เมื่อพวกมันสิ้นอายุขัย เขาจะพาร่างน้อย ๆ เหล่านี้ไปประกอบพิธีทางพุทธศาสนาที่วัดใกล้ ๆ อีกทั้งยังทำแท่นเคารพให้แมวแต่ละตัวไว้ที่บ้านของเขาเพื่อเป็นการระลึกถึงทุกการจากไปด้วย

<p>Cat and Goldfish from the series One Hundred Tales, 1839 และ Four Cats in Different Poses, 1861</p>

Cat and Goldfish from the series One Hundred Tales, 1839 และ Four Cats in Different Poses, 1861

<p>Cats Suggested As The Fifty-three Stations of the Tōkaidō, 1850</p>

Cats Suggested As The Fifty-three Stations of the Tōkaidō, 1850

<p>The Story of Nippondaemon and the Cat, 1835</p>

The Story of Nippondaemon and the Cat, 1835

<p>Amusements of the First Snowfall, 1847–52</p>

Amusements of the First Snowfall, 1847–52

<p>Catfish (namazu), 1841 และ Pufferfish (fugu), 1841<br>&nbsp;</p>

Catfish (namazu), 1841 และ Pufferfish (fugu), 1841
 

พอได้เห็นความคลั่งรักของทาสแมวคนนี้แล้ว เราก็ไม่แปลกใจเลยที่เจ้าเหมียวเหล่านี้จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำงานศิลปะของคูนิโยชิ แมวในผลงานของเขามักจะมีทั้งความน่ารัก และซนแก่น ในหลาย ๆ ครั้ง เขาไม่ได้ถ่ายทอดพวกมันออกมาในลักษณะเหมือนจริงตามหลักกายวิภาค แต่กลับใส่ความคิดสร้างสรรค์และความสนุกเข้าไปจนแก๊งน้องเหมียวเหล่านี้มีรูปร่างแปลกตาเหนือจินตนาการ โดยในช่วงต้นยุค 1840 ณ เวลาที่ใบหน้าและตัวตนของเหล่านักแสดงคาบูกิและกาอิชาสาวเคยถูก ‘แบน’ จากการทำเสนอในสื่อ คูนิโยชิมักจะถ่ายทอดภาพแมวในชุดคาบูกิที่กำลังทำท่าทางและประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ต่างจากมนุษย์ในงานภาพพิมพ์แกะไม้ของเขาแทนการนำเสนอภาพนักแสดงเหล่านั้นตรง ๆ แต่ยังแอบทิ้งเบาะแสเล็ก ๆ เป็นปริศนาให้ผู้ชมได้ลองเดาตัวตนของนักแสดงในภาพที่ปรากฏตัวในร่างแมวแทน โดยแม้ว่าในภายหลัง กฎระเบียบที่ว่าจะถูกยกเลิกไป แต่แมวน้อยในร่างมนุษย์ก็กลายเป็นหนึ่งในผลงานที่ถูกจดจำมากที่สุดของเขาไปเสียแล้ว

<p>Hazy Moon cat, Sheng, 1846</p>

Hazy Moon cat, Sheng, 1846

<p>Three Cats at an Indoor Party, 1841</p>

Three Cats at an Indoor Party, 1841

<p>Genji-mon, c. 1842</p>

Genji-mon, c. 1842

<p>Octopus Fishing At Takasago In Harima Province woman with a cat</p>

Octopus Fishing At Takasago In Harima Province woman with a cat

<p>Woman Holding a Cat, 1852</p>

Woman Holding a Cat, 1852

<p>Woman with Cat on the table, 1832</p>

Woman with Cat on the table, 1832

<p>Self-portrait from the shunga album Chinpen shinkeibai, 1839</p>

Self-portrait from the shunga album Chinpen shinkeibai, 1839

<p>Fashionable Cats Juggling Balls, 1841</p>

Fashionable Cats Juggling Balls, 1841

<p>Cats’ kabuki with degatari chanters, c.1842</p>

Cats’ kabuki with degatari chanters, c.1842

<p>Cats Enjoying a Cool Evening, 1839-1842</p>

Cats Enjoying a Cool Evening, 1839-1842

อ้างอิง: 
https://illustrationchronicles.com/obsessed-with-cats-the-ukiyo-e-prints-of-utagawa-kuniyoshi?fbclid=IwAR0SRD0huX9jcPJJ_7wXeZG-R6tdPbq5g7qQdax6DrawYUWm2snAOV0dQwY
https://www.thegreatcat.org/the-cat-in-art-and-photos-2/cats-asian-art/utagawa-kuniyoshi-1797-1861-japanese/?fbclid=IwAR0P6L74ZBne2v0TxZOad-9Dg31Y3RXrxE9HfX8qjeLg46wXmz6ixifY77c