เมื่อการหกล้มคือความเข้มแข็ง ‘smell some dirt along the way’ นิทรรศการใหม่ของ a.kidfromyesterday

Post on 7 November

การหกล้มอาจจะเป็นสัญลักษณ์ของความเข้มแข็งก็ได้ เหมือนเหล่าตัวการ์ตูนวินเทจของ a.kidfromyesterday (เปาโล – สมพล รัตนวรี) นักวาดภาพประกอบผู้หลงใหลกราฟิกสีสด ๆ บนเสื้อยืดยุคก่อน ซึ่งตอนนี้กำลังมีนิทรรศการ ‘Smell some dirt along the way’ เรื่องราวแฝงกำลังใจ สำหรับผู้ใหญ่ที่มีชีวิตยาก ๆ ให้มาเปิดความทรงจำวัยเด็กดูกัน เพราะเมื่อก่อนการล้มก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เรายังผ่านมาได้เลย

พอเป็นผู้ใหญ่วันนี้ รอยแผลที่น่ากลัวเมื่อก่อนก็จางลง แต่เราก็เปลี่ยนไปล้มในเรื่องที่น่ากลัวกว่าแทน ไม่ว่าจะเรื่องงานหรือการใช้ชีวิต เหล่าคาแรกเตอร์เด็กซนในงานนี้ก็เลยจะมาบอกว่า ล้มบ้างก็ได้ ไปดมกลิ่นดินและดอกไม้ที่พื้นก็ไม่ได้แย่ ขอแค่อย่าลืมลุกขึ้นมาก็พอ

แต่ละภาพในนี้ ถ้าดูดี ๆ จะซ่อนความหมายไว้อยู่ เช่น เรื่องบุหรี่ที่เป็นคำเตือนว่า การล้มก็มีแง่มุมที่ต้องระวังเหมือนกัน แต่ถึงจะระวังแล้วแค่ไหน เราก็เห็นว่าจะคนหรือสัตว์ ก็ต้องมีเผลอลื่นล้มกันได้ทั้งนั้น เพราะมันเป็นเรื่องธรรมดาที่อุบัติเหตุจะเกิดขึ้นได้ไม่มีใครรู้

ใคร ๆ ก็คงอยากมีชีวิตที่เพอร์เฟกต์ แต่การพลาดไปยังไงก็เป็นเรื่องธรรมดา มาปล่อยให้ตัวเองได้เดินเล่นแบบสบายใจได้บ้าง ในงาน a.kidfromyesterday - EP.3 smell some dirt along the way วันนี้ - 26 พฤศจิกายน 2566 ที่ KICH GALLERY BANGKOK