GC_MultiCover_Bureau Betak.jpg

ชวนดูรันเวย์และแฟชั่นอีเวนต์โดยฝีมือ Bureau Betak บริษัทโปรดักชั่นอายุกว่า 30 ปีที่เหล่าแบรนด์ดังต่างแย่งตัว

Post on 7 May

นอกจากคอลเลกชั่นเสื้อผ้าและเครื่องประดับนำสมัยที่เหล่าดีไซเนอร์ต่างยกขบวนพามาโชว์ตัวบนรันเวย์กันทุกซีซันแล้ว เคยนึกสงสัยกันบ้างไหมว่า ใครคือผู้อยู่เบื้องหลังแฟชั่นโชว์สวย ๆ ที่เปิดโอกาสให้เหล่านายแบบนางแบบได้เดินอวดลุคสุดล้ำ รวมทั้งยังทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวของคอลเลกชั่นภายใต้แนวคิดหลักของแบรนด์ด้วย

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เมื่อพูดถึงนักออกแบบแฟชั่นโชว์และแฟชั่นอีเวนต์ต่าง ๆ ชื่อแรก ๆ ที่สายแฟฯ ทั่วโลกน่าจะนึกถึงคงหนีไม่พ้น Bureau Betak บริษัทโปรดักชั่นที่อยู่คู่กับวงการไฮแฟชั่นมาตั้งแต่ช่วงยุค 90s ก่อตั้งโดย Alexandre de Betak อดีตช่างภาพที่ผันตัวมาเป็นนักออกแบบแฟชั่นโชว์ (เขามีโอกาสได้ทดลองทำโชว์แรกกับดีไซเนอร์ Sybilla Sorondo ตั้งแต่อายุ 19!) โดยแม้ว่าบริษัท Bureau Betak จะก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1990 ในกรุงปารีส แต่ก็เป็นหลังจากที่เขาตัดสินใจย้ายไปลงหลักปักฐานที่มหานครนิวยอร์กในปี 1993 ที่ความสำเร็จของบริษัทเริ่มปรากฏให้เห็นเด่นชัดมากขึ้น

รันเวย์ฝีมือการออกแบบของ Bureau Betak มีจุดเด่นอยู่ที่การหยิบยกแนวคิดของคอลเลกชั่นมาตีความอย่างสวยงาม หรูหรา แต่ทันสมัย มีการผสมผสานวัสดุและนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาใส่ในงาน นอกจากนั้น ในหลาย ๆ ครั้ง มันยังมักจะตั้งคำถามกับบริบทโดยรอบสถานที่ และนำสิ่งเหล่านี้มาเป็นประโยชน์ต่อการออกแบบที่ล้อไปกับความเป็นไปรอบนอก จนแทบจะดูคล้ายกับเป็นผลงาน Installation Art ที่ถูกนำมาตั้งอยู่กลางเมืองยังไงยังงั้น

ไหน ๆ ก็เล่ากันมาถึงจุดนี้แล้ว GroundControl ขอไม่รอช้า พาทุกคนไปดูรันเวย์และแฟชั่นอีเวนต์สุดไอคอนนิกของ Bureau Betak ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมเรื่องราวและเกร็ดเล็กน้อยที่ทุกคนน่าจะสนใจ

FENDI
Spring/Summer 2021
Palais Brongniart, Paris

เปิดตัวกันที่งานแฟชั่นโชว์ยุคโควิดแบบ New Normal ด้วย FENDI Spring/Summer 2021 ที่เปลี่ยนรูปแบบจากโชว์ที่มีคนดูมาเป็นแบบไลฟ์สตรีมแทน แต่ความอลังการของงานเซ็ทดีไซน์ก็ยังคงจัดเต็มเหมือนเดิม Bureau Betak ออกแบบให้รันเวย์ในครั้งนี้มีลักษณะเป็นเขาวงกตที่เต็มไปด้วยดอกไม้ใบหญ้าที่ถูกครอบไว้ด้วยกรอบแก้วใส ซึ่งเมื่อมองจากมุมบนจะเห็นเป็นรูป Double-F Monogram สัญลักษณ์หลักของ FENDI ด้วย

Christian Dior 
Spring/Summer 2016 
Louvre, Paris

Christian Dior และ Bureau Betak ถือเป็นคู่หูที่ไม่ว่ามาเจอกันกี่ครั้งก็มีแต่งานปัง ๆ ออกมาให้เรากรี๊ดกร๊าดเสมอ แต่ในโชว์ Spring/Summer 2016 นี้ ทั้งคู่ก้าวไปอีกขึ้น เนรมิตภูเขาดอกไม้สีฟ้าสูงกว่า 59 ฟุตหน้าพิพิธภัณฑ์ Louvre  ส่วนภายในถูกออกแบบเป็นโดมสีขาวและทุ่งดอกไม้สีฟ้า พร้อมด้วยเครนไฟขนาดยักษ์ที่คอยให้แสงสว่างกับการเดินแบบ โดยในตั้งแต่ต้นจนจบ พวกเขาต้องใช้ดอกไม้หลายแสนดอกในการตกแต่ง และยังต้องใช้เวลาในการเตรียมตัวและก่อสร้างถึง 3 สัปดาห์ แต่ทางแบรนด์ก็ใจกว้าง เพราะหลังโชว์จบลงพวกเขาก็ไม่ได้ทำลายภูเขาดอกไม้นี้ลงในทันที แต่เปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้าชมในฐานะ Installation Art ไปอีกพักหนึ่ง อีกทั้งยังอนุญาตให้นำดอกไม้เหล่านี้กลับบ้านได้ด้วยนะ

Viktor & Rolf
Spring/Summer 2005
Théâtre de la Gaîté, Paris

แม้จะไม่ใช่โชว์ที่มีเซ็ทยิ่งใหญ่อลังการอะไรแบบคนอื่น ๆ แต่ Viktor & Rolf ก็ยังประกาศศักดาความเป็นเจ้าแห่ง Conceptual Fashion ด้วยแฟชั่นโชว์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสวนหินสไตล์เซนที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความเรียบง่าย ความมีสติ และความสงบ ในโชว์ครั้งนี้ เหล่านางแบบสาวในชุดสีดำจะผลัดกันเดินบนรันเวย์ และจะค่อย ๆ มารวมตัวกันในลักษณะคล้ายก้อนหินน้อยใหญ่ โดยมีดีไซเนอร์ Viktor และ Rolf คอยเป็นคนจัดท่าทางให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น

Jil Sander
Event, 2002
Museu d’Art Contemporani de Barcelona

อีกหนึ่งภาพที่เจอจนชินตาบน Pinterest แท้จริงแล้วมันเป็นภาพจากงานกินเลี้ยงเปิดตัวน้ำหอมรุ่น ‘SUN’ ของ Jil Sander เมื่อปี 2002 Bureau Betak ออกแบบที่นั่งเป็นแบบโต๊ะยาว กินพื้นที่หลายสิบเมตร แต่แทนที่จะนำเทียนหรือดอกไม้มาตกแต่งโต๊ะดินเนอร์ให้ครั้งนี้ตามที่ควรจะเป็น Bureau Betak กลับนำไฟนีออนสตริปสีแดงอมส้มคล้ายแสงของพระอาทิตย์ตกดินมาใช้วางพาดกลางโต๊ะแทน เพื่อให้ได้ประสบการณ์คล้ายกำลังรับประทานอาหารระหว่างพระอาทิตย์กำลังลาลับฟ้าจริง ๆ

Mary Katrantzou
Fall/Winter 2016
Central Saint Martins, London

ด้วยแนวคิด ‘Prom Night’ ที่ต้องมีทั้งความสนุกและสดใส Bureau Betak จึงนำลูกโป่งฟอยล์หลายร้อยลูกมาติดตั้งเป็นฉากหลัง แม้ว่าในคืนก่อนแฟชั่นโชว์จะเริ่มออกสตาร์ทจริง Mary Katrantzou จะออกปากบอกให้ Alexandre de Betak นำลูกโป่งพวกนี้ออกไปจากเซ็ท แต่เขาก็ยืนยันว่ายังไง๊ยังไงพวกมันก็จำเป็นสำหรับโชว์ ท้ายที่สุดแล้วคำแนะนำของเขาเป็นจริง เพราะภาพจากโชว์ Mary Katrantzou Fall/Winter 2016 ไวรัลและถูกนำไปใช้ขึ้นปกทั่วโลก พื้นผิวมันวาวของลูกโป่งฟอยล์เหล่านั้นยิ่งทำให้เสื้อผ้าในคอลเลกชั่นยิ่งดูโดดเด่งมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมไปอีก

Saint Laurent
Fall/Winter 2020 
The Eiffel Tower, Paris

ใครบอกว่าแฟชั่นโชว์สวย ๆ ต้องออกแบบเซ็ทเว่อร์ ๆ งบสูง ๆ เท่านั้น? Bureau Betak พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เพียงแค่มีฉากหลังสวย ๆ และไฟสปอตไลท์ก็สามารถสร้างสรรค์เป็นแฟชั่นโชว์สุดไอคอนนิกได้แล้ว ในโชว์ Saint Laurent Fall/Winter 2020 พวกเขายกขบวนกันไปจัดงานกันที่หน้าหอไอเฟล กลางกรุงปารีส โดยในระหว่างที่เหล่านางแบบกำลังเดินอวดโฉมเสื้อผ้าคอลเลกชั่นใหม่บนรันเวย์ก็จะมีไฟสปอตไลท์คอยวิ่งจับการเดินของนางแบบไปเรื่อย ๆ ดูดรามาติกเหมือนการออกแบบไฟในงานละครเวทียังไงยังงั้น

ติดตาม Bureau Betak ได้ที่:
https://www.instagram.com/bureaubetak/
http://bureaubetak.com/

แหล่งข้อมูล:
หนังสือ Betak: Fashion Show Revolution โดย Alexandre Betak & Sally Singer
https://www.businessoffashion.com/community/people/alexandre-de-betak
https://www.designboom.com/design/bureau-betak-glass-maze-fendi-ss21-haute-couture-show-01-29-2021/