เปิ้นสานฉัน เมื่องานจักสานแบบไทย ๆ ถูกบอกเล่าใหม่ในผลงาน Projection Mapping บนอาคารเก่าแห่งย่านช้างม่อย

Post on 18 December

เชื่อว่า ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวหลาย ๆ คนน่าจะมีโอกาสได้ไปสัมผัสบรรยากาศของความสร้างสรรค์ใน ‘เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566’ หรือ ‘Chiang Mai Design Week 2023’ กันมาบ้างแล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่ได้มา เราขอเตือนไว้ตรงนี้เลยว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายแล้วที่เราจะโอกาสได้ไปรับชม ‘เปิ้นสานฉัน’ ผลงาน Projection Mapping บน ‘ธน-อาคาร’ อาคารเก่ายุคโมเดิร์นแห่งย่านช้างม่อยที่เราไม่อยากให้พลาดเด็ดขาด!

ผลงาน Projection Mapping โดยฝีมือการสร้างสรรค์ของ Decide Kit ชุดนี้ถูกออกแบบมาจากการเฝ้าสังเกตพื้นที่ชุมชนย่านช้างม่อยที่มีความผูกพันกับงานหัตถกรรมจักสานมาอย่างยาวนาน โดยแม้พื้นที่แห่งนี้จะผ่านช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านจนทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบ วัสดุ เทคนิค และการใช้งานไปบ้าง แต่ในปัจจุบัน ชุมชนย่านช้างม่อยก็ยังมีร้านขายสินค้าจักสานอยู่หลายร้าน แสดงให้เห็นถึงความผูกพันที่เชื่อมโยงพื้นที่เข้ากับผู้คน ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และเศรษฐกิจของย่านได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้น สถาปัตยกรรมของธน-อาคารที่เป็นสถานที่จัดแสดงผลงานเอง ก็ยังมีความงดงามที่ควรค่าแก่การมาเยี่ยมชมของผู้ที่สนใจในงานออกแบบสถาปัตยกรรมยุคโมเดิร์นทุกคน เพราะอาคารเก่าแก่ความสูง 3 ชั้นที่ยังคงหลงเหลือจากกาลเวลาแห่งนี้ ยังคงมีความสมบูรณ์ขององค์ประกอบสำคัญไว้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะกับจุดเด่นอย่างการออกแบบฟาซาดด้านนอกอาคารที่คอยดึงดูดสายตาของผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาในขณะที่มันยังเคยถูกใช้งานเป็นที่ตั้งของธนาคารเจ้าดังในอดีต

การได้มารับชมแสงสีของผลงาน Projection Mapping อย่างเปิ้นสานฉันในครั้งนี้ จึงเหมือนเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลอาร์ตยุคใหม่มาใช้เพิ่มมนต์เสน่ห์ให้กับอาคารเก่าแก่แห่งนี้ได้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ไม่ใช่แค่ผลงานเปิ้นสานฉันเท่านั้น แต่ในงาน Chiang Mai Design Week 2023 ธน-อาคารยังถูกใช้เป็นพื้นที่จัดแสดงของอีกหลากหลายผลงาน ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการ Flavourscape, นิทรรศการ Sound Moment โดย วิทยา จันมา รวมไปถึงบ้านผีสิง The Haunted House ผลงานโดยนักศึกษาจากวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีกด้วย เรียกได้ว่า มาที่นี่ที่เดียวได้รับชมผลงานครบจบทุกรสชาติเลย!

เปิ้นสานฉัน
📍 ธน-อาคาร
เวลา: 18.00 - 22.00 น.