Current Currents เปิดห้องส่องโลกใน ‘ปัจจุบันขณะ’ ของ 10 ศิลปินไทยรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง

Post on 4 June

เดินลงจากสถานี BTS เพลินจิตเพียงไม่กี่ก้าวก็จะได้พบกับ noble PLAY พื้นที่แห่งแรงบันดาลใจที่เราได้ยินมาว่า ตอนนี้กำลังมีการจัดแสดงผลงานที่ Nut Dao ศิลปินหนุ่มที่เราคุ้นเคยได้ซุ่มทำมาสักระยะ แต่ครั้งนี้ เขาไม่ได้กลับมาพร้อมกับผลงานศิลปะของตัวเอง แต่เป็นการทำงานในฐานะภัณฑารักษ์ของ Current Currents นิทรรศการที่เปิดพื้นที่ให้ศิลปินรุ่นใหม่มากถึง 10 คนได้ออกมาบอกเล่ามุมมองและความคิดของตัวเองผ่านสื่อศิลปะที่หลากหลายภายในโลก ‘ปัจจุบันขณะ’ หลังความเปลี่ยนแปลงที่บังคับให้เราต้องใช้ชีวิตแบบ ‘นิวนอร์มอล’ ไปโดยปริยาย

ศิลปินรุ่นใหม่ทั้ง 10 คน ไม่ว่าจะเป็น Bouy Homchuen, Irene Varakamin, Jentwo (Janejira Taechakampu), MM. Kosum, Paka ภค, Pasuth Sa-ingthong, Sasi Tee, stupidshittttttttt, Taweechob Pinthong และ Buddhaandz ต่างก็ได้รับพื้นที่ให้สามารถจัดแสดงผลงานของตัวเองได้อย่างอิสระ ดูไปดูมาก็ดูคล้ายกับเป็นห้องพักส่วนตัวที่เชื้อเชิญให้เพื่อน ๆ รอบข้างได้เข้าลองก้าวเข้ามาสัมผัสกับโลกของพวกเขาได้อย่างเต็มประสบการณ์

ผลงานที่ถูกจัดแสดงในแต่ละห้องก็มีตั้งแต่รูปแบบสองมิติ สามมิติ ไปจนถึงสื่อดิจิทัลร่วมสมัย แต่ที่น่าสนใจคือ ความหลากหลายของมุมมองของศิลปินแต่ละคนที่มีต่อแนวคิดหลักของงาน ที่บ้างก็ถูกบอกเล่าออกมาอย่างเอาจริงเอาจัง ถูกครุ่นคิด และกลั่นกรองมาอย่างดี บ้างก็ถูกแสดงออกอย่างมีอารมณ์ขัน และเต็มไปด้วยการเสียดสีอย่างแสบ ๆ คัน ๆ (การไปดูงานศิลปะแล้วเจอคำว่า “อี 🐃” ถือเป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจไม่น้อย) ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ทำให้ Current Currents ดูจะเป็นนิทรรศการที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจจากผลงานของคนรุ่นใหม่ แต่ก็ยังเดินสนุก และเข้ากับยุคสมัยปัจจุบันสุด ๆ

📍 Current Currents
วันที่ 16 มีนาคม 2566 - 14 พฤษภาคม 2566
noble PLAY - Inspiration Playground ชั้น G, Noble Ploenchit (BTS เพลินจิต)
เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 10:00 - 17:00 น.