‘Dear my old friends,’ ด้านที่งดงามของการจากลา ในสายตาของศิลปิน ‘พิแน’

Post on 10 July

ว่ากันว่าการจากลาเป็นเรื่องยากเสมอ แต่ในนิทรรศการที่เราจะชวนไปชมกันในนี้ การจากลาก็เป็นสิ่งที่งดงามด้วย เพราะมันเปิดให้ทบทวนทุก ๆ ความหมายที่ซ่อนอยู่ในความสัมพันธ์ระหว่างเรา กับเจ้าหมีขนปุย หรือกลุ่มเพื่อนตุ๊กตาที่เคยใช้ชีวิตร่วมกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ

‘Dear my old friends’ คือนิทรรศการของ pi-near (พิแน) ศิลปินสาวที่โดดเด่นด้านการเล่าเรื่องผ่านภาพวาดและงานศิลปะแบบติดตั้ง ซึ่งในงานนี้ เธอก็ผสานความรู้สึกที่ถ่ายทอดออกมาผ่านดินสอสีและเทคนิคที่น่าสนใจอื่น ๆ เข้ากับงานติดตั้งที่แบ่งโซนเป็นบท ๆ เหมือนเรากำลังพลิกหนังสือนิทานเด็กดูทีละหน้า

ตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่เธอพบกับเพื่อนคน (ตัว) นั้น ผ่านการผจญภัยที่ทำให้เธอได้เรียนรู้ เติบโต พบเจอผู้คน และเปลี่ยนแปลงตัวตนไปเรื่อย ๆ ทำให้สักวันหนึ่งการจากลาก็เดินทางมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่แทนที่ศิลปินคนนี้จะหันหน้าหนีมัน เธอกลับตั้งใจสบตากับทางแยกของเธอและเพื่อนเก่าเหล่านี้ ทำให้เห็นว่าในการจากลายังมีบทสนทนาที่ลึกซึ้ง มีคำขอบคุณ มีแรงบันดาลใจ มีความหวัง ความห่วงใย และความรู้สึกต่าง ๆ ท่วมท้นอยู่มากมาย ซึ่งคงยิ่งมีความหมายมากยิ่งขึ้นอีกในช่วงเวลาหลังจากนี้

ใครกำลังอยู่ในช่วงเวลาของชีวิตคล้ายที่กับเธอ เชื่อว่างานนี้ต้องไปสะกิดใจพอดีจุดจนทำให้ความรู้สึกอัดแน่นมาก ๆ แน่ ๆ หรือใครที่ผ่านประสบการณ์เหล่านั้นมาแล้ว ก็คงได้ทบทวนว่ายังมีสิ่งตกค้างในใจอะไรอีกไหม เพราะอย่างไร เพื่อนก็คงจะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของชีวิตเสมอ และการจากลาก็เป็นเช่นเดียวกัน

นิทรรศการ “Dear my old friends,” บันทึกก่อนจากลา แด่เพื่อนเก่าของฉัน
โดย พิแน
จัดแสดงที่ Mana Art Gallery
ตั้งแต่วันนี้ - 26 กรกฎาคม 2567