เตรียมพร้อมก่อนไปดูจริง! 5 เหตุผลที่ไม่ควรพลาด CONVERGENCE: Chinese Dance ✕ Martial Arts โดยคณะ Hong Kong Dance Company

Post on 23 October

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับการแสดงชุด CONVERGENCE: Chinese Dance ✕ Martial Arts โดยคณะ Hong Kong Dance Company (HKDC) ที่บินลัดฟ้าส่งตรงการแสดงคุณภาพเยี่ยมและโปรดักชั่นสุดอลังการจากฮ่องกงมาให้ชาวไทยอย่างเราได้เข้าชมกันเพียงรอบเดียวเท่านั้น ในวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ณ โรงละครอักษรา (ศูนย์การค้า King Power)

แต่ก่อนที่การแสดงชุด CONVERGENCE: Chinese Dance ✕ Martial Arts จะเริ่มต้นขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เราอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับ 5 ไฮไลต์ความพิเศษของการแสดงชุดนี้ ที่เราขอย้ำอีกครั้งว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!

📍 รังสรรค์การแสดงโดยทีมงานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

การแสดง CONVERGENCE: Chinese Dance ✕ Martial Arts เป็นชุดการแสดงลำดับล่าสุดโดย คณะ Hong Kong Dance Company ซึ่งถือเป็นที่รวมตัวของกลุ่มศิลปินสายเพอร์ฟอร์มมากความสามารถจากทั่วทั้งฮ่องกงที่ถูกตั้งมาตั้งแต่ปี 1981 หรือราว 42 ปีก่อน โดยแม้ว่าในปัจจุบัน คณะ Hong Kong Dance Company จะกลายเป็นองค์กรการกุศลไม่แสวงหาผลกำไรที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลฮ่องกงมาตั้งแต่ช่วงปี 2001 แต่ทางคณะก็ยังคงผลิตโชว์ระดับขึ้นหิ้งที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลมามากกว่า 200 ชุดการแสดง แถมยังมีโอกาสได้ไปทำการแสดงมาแล้วทั่วโลกด้วย ไม่ว่าจะเป็นนิวยอร์ก วอชิงตัน ดี.ซี. โทรอนโต ซิดนีย์ ลอนดอน หรือมินสค์

และที่พิเศษสุด ๆ เลยคือการที่การแสดงชุดนี้ได้รับการดูแลการผลิตโดย หยาง หยุนเต๋า (Yang Yuntao) ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์คนปัจจุบันของคณะ ที่ได้รับการนับถือจากเหล่าศิลปินฮ่องกงในเรื่องของศิลปะการร่ายรำมาอย่างยาวนาน การันตีได้จากรางวัลสาขาศิลปะการแสดงหลากหลายเวทีที่เขาได้รับเกียรติให้ครอบครองตลอดชีวิตการทำงาน

อ่านเกี่ยวกับคณะ Hong Kong Dance Company เพิ่มเติมได้ที่:
https://groundcontrolth.com/blogs/hkdc-introduction

📍 การผสมผสานการร่ายรำแบบดั้งเดิมกับท่าเต้นร่วมสมัย

เพราะการส่งต่อศิลปวัฒนธรรมที่ดีไม่จำเป็นต้องถูกแช่แข็ง ทางคณะ Hong Kong Dance Company เข้าใจความจริงข้อนี้ดี พวกเขาจึงให้ความสำคัญกับการศึกษาและฝึกฝนการร่ายรำแบบจีนดั้งเดิมแท้ ๆ แต่ในขณะเดียวกันก็เรียนรู้ที่จะประยุกต์ท่วงท่าดังกล่าวให้มีความร่วมสมัยและเข้ากับบริบทความสนใจของผู้คนในปัจจุบันมากขึ้น เกิดเป็นผลลัพธ์การแสดงชุด CONVERGENCE, Chinese Dance ✕ Martial Arts ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความงดงามและความอ่อนช้อยของการร่ายรำแบบจีนดั้งเดิมกับความสร้างสรรค์ของท่าเต้นแบบร่วมสมัย

📍 การนำท่วงท่าของศิลปะการต่อสู้แบบกังฟูมาตีความใหม่

อย่างที่ทราบกันดีว่า การแสดง CONVERGENCE: Chinese Dance ✕ Martial Arts ไม่ได้มีดีแค่การร่ายรำที่ผสมผสานระหว่างความเก่ากับความใหม่เท่านั้น แต่การแสดงชุดนี้ยังมีไฮไลท์อยู่ที่การนำศิลปะการต่อสู้แบบกังฟูของจีนโบราณแท้ ๆ มาสอดแทรกอย่างน่าสนใจตลอดทั้งการแสดง

ซึ่งท่วงท่ากังฟูที่ทางคณะ Hong Kong Dance Company นำมาใช้ในการแสดงชุดนี้ก็มีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ Hung Kuen, Choy Li Fut, Baguazhang รวมไปถึง Yongchun White Crane Boxing และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นศิลปะการต่อสู้ที่งดงาม ลื่นไหล แต่ยังต้องอาศัยพละกำลังที่แข็งแกร่งของร่างกายและความนิ่งสงบของจิตใจ ทำให้กว่าพวกเขาจะศึกษาและฝึกฝนท่วงท่าเหล่านี้จนชำนาญมากพอที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการแสดงก็ต้องใช้เวลาไปยาวนานกว่า 3 ปีเลยทีเดียว

📍 โปรดักชั่นแสง สี เสียงสุดอลังการ

ถ้ามีแค่การแสดงร่ายรำและโชว์ทักษะการต่อสู้แบบทั่ว ๆ ไปก็คงจะธรรมดาไม่สมศักดิ์ศรีของคณะ Hong Kong Dance Company ดังนั้น การแสดง CONVERGENCE: Chinese Dance ✕ Martial Arts จึงจัดเต็มในงานออกแบบโปรดักแบบชุดใหญ่ ทั้งการเนรมิตแสง สี เสียงจากการสร้างสรรค์งานวิชวลสุดอลังการที่นำเอาเทคโนโลยีสื่อดิจิทัลยุคใหม่มาใช้ประกอบการแสดงผ่านเทคนิค Projection Mapping รวมไปถึงการออกแบบเครื่องแต่งกายของเหล่านักเต้นที่เรียบง่าย แต่สง่างาม เหมาะสมกับการแสดงที่ต้องอาศัยการเคลี่ยนไหวของร่างกายอย่างทะมัดทะแมง และยังเต็มเปี่ยมไปด้วยกลิ่นอายแบบกังฟูร่วมสมัย

📍 การันตีด้วยรางวัลระดับชาติ

ด้วยความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ในการนำเอาศาสตร์แห่งการร่ายรำของจีนโบราณมาผสมผสานกับการเต้นแบบร่วมสมัย แต่ยังเก็บอัตลักษณ์ในแบบของฮ่องกงแท้ ๆ ไว้ได้อย่างครบถ้วน ทำให้คณะ Hong Kong Dance Company ได้รับคำชมจากทั้งผู้ชมและนักวิจารณ์ทั้งในประเทศและนอกประเทศอย่างล้นหลาม รวมไปถึงยังได้รับรางวัลการันตีความสามารถและความทุ่มเทอีกหลากหลายรางวัล ไม่ว่าจะเป็นสาขาการแสดงของเหล่านักเต้น หรือสาขาการออกแบบโปรดักชั่น

ซึ่งล่าสุดในปี 2020 การแสดงชุด CONVERGENCE, Chinese Dance ✕ Martial Arts เองก็เพิ่งไปคว้ารางวัล Hong Kong Dance Award for Outstanding Online Production มาครองอีกด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องการันตีความน่าดูของการแสดงชุดนี้ที่ชาวไทยอย่างเราไม่ควรพลาดเด็ดขาด!

การแสดงชุด CONVERGENCE, Chinese Dance ✕ Martial Arts จะเกิดขึ้นเพียงรอบเดียวเท่านั้นในวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม 2023 เวลา 18.30 น.
ณ โรงละครอักษรา (ศูนย์การค้า King Power)
บัตรราคา 1,500 / 1,000 / 800 บาท (ส่วนลดสำหรับนักเรียนและนักศึกษา 50% เฉพาะราคา 1,000 และ 800 บาท เท่านั้น)
ซื้อบัตรเข้าชมการแสดงได้ที่:
https://www.thaiticketmajor.com/performance/convergence-2023.html