‘Homecoming พาใจกลับบ้าน’ เส้นทางสัมผัสใจ กับดีไซน์ประสบการณ์ ที่ทำให้โลกภายในเราไม่เหมือนเดิม

Post on 7 June

ถ้าชีวิตมีแต่เรื่องหนักหัว เราก็อยากชวนมาลองให้ศิลปะช่วยเยียวยาใจ ในนิทรรศการเล่นได้ ฮีลใจดีอย่าง ‘Homecoming พาใจกลับบ้าน’ ที่เราเฝ้ารอมานาน หลังสร้างความประทับใจจนเป็นกระแสไปเมื่อปีที่แล้ว โดยทีม Eyedropper Fill นักออกแบบประสบการณ์ ที่รีเสิร์ชลึกเรื่องสุขภาพจิต เพื่อให้เรา ‘พาใจกลับบ้าน’ ในพื้นที่แห่งความเข้าใจ ที่จะช่วยให้เรากลับไปเชื่อมต่อและทำความรู้จักตัวเองอีกครั้ง

นิทรรศการ Homecoming เป็นนิทรรศการอินเทอร์แอคทิฟที่ว่าด้วยเส้นทางสู่ภายในของเรา ความรู้สึกอะไรที่เคยรู้สึก แต่อธิบายไม่ถูก ก็จะได้เข้าใจขึ้น เสียงกระซิบของใจที่เราไม่เคยได้ยิน ก็ได้มาลองฟัง อ้อมกอดของใครที่เราลืมไป ก็ได้สัมผัสอีกครั้ง ผ่านห้องต่าง ๆ ในโซน ‘อารามอารมณ์’ ก่อนขยับมามองภาพใหญ่ ของภาวะซึมเศร้าในสังคม ในห้องฉายภาพยนสารคดีอิมเมอร์ซิฟ ‘Mental Verse จักรวาลใจ’ ที่ชวนเราไปสำรวจภาวะซึมเศร้าและทำความเข้าใจกับภาวะทางจิตใจนี้ให้ดียิ่งขึ้น

ถ้าพร้อมวางโลกภายนอกกันแล้ว ก็มาเริ่มเดินทางผ่านแสง สี และถ้อยคำชวนคุย ซึ่งถูกดีไซน์มาอย่างใส่ใจ เพื่อชวนผู้ชมอย่างเรา ๆ ไปสำรวจโลก ‘ข้างใน’ ที่อยู่กับเราตลอดเวลา แต่เราไม่อาจมองเห็นได้ ซึ่งนิทรรศการนี้เขาก็ตั้งใจแปลงภาษาข้างในที่เรามองไม่เห็น ให้ออกมาเป็นรูปธรรมเข้าใจง่าย ผ่านแสงและสีแบบต่าง ๆ

ได้ ‘เห็น’ สีของตัวเราแล้ว ก็ไปกันที่ประสบการณ์รับรู้ขั้นต่อไปที่เป็นการ ‘สัมผัส’ ผ่านสิ่งง่าย ๆ อย่าง ‘การกอด’ ในพื้นที่ที่เปิดให้เราได้ลองกอดงานศิลปะชวนใจละมุน ไปจนถึงห้องใหม่ที่ชวนเราขยับแขนขา เพื่อปลดปล่อยพลังในตัวเอง เรื่อยไปจนถึงพื้นที่ที่ชวนเรานอนฟังเสียงหัวใจ และไปรับฟังเสียงกระซิบปลอบโยนที่เตือนเราอย่างแผ่วเบาว่า กอดตัวเองบ้างก็ได้ พักผ่อนหน่อยก็ดี ยังมีคนอีกมากมายที่พร้อมจะเข้าใจในความเป็นเรา

ทุกก้าวย่างในงานนี้ ทำเราเชื่อว่า ตัวเราที่เดินออกไป จะเป็นคนใหม่ที่ต่างจากตอนที่เดินเข้ามา ทุกข้อความที่ถูกฝากไว้ ทุกเรื่องเล่าในสารคดี Mental Verse คือการย้ำเตือนให้เรา ใจดีกับตัวเองบ้าง ไม่ว่าจะกำลังเจออะไรอยู่ เราเชื่อว่านิทรรศการนี้จะเติมพลัง ขยับมุมมอง ทิ้งความอิ่มใจไว้ให้ทุกคนได้อย่างแน่นอน

📍 HOMECOMING พาใจกลับบ้าน
นิทรรศการโดย Eyedropper Fill
ที่ River City Bangkok ชั้น 2 Galleria 2-3
ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2566