WELCOME, WHEN WILL YOU LEAVE? เคาะประตูบุกบ้าน จารุวัฒน์ น้อมรับพร กับพื้นที่ส่วนตัว ‘สาธารณะ’ ที่พร้อมต้อนรับแขกในทุก ๆ วัน

Post on 20 June

หวัดดีค้าบ เชิญเลย ทำตัวตามสบายนะครับ กระเป๋าวางตรงไหนก็ได้ วันนี้ร้อนหน่อย ขอโทษที

แค่ก้าวแรกที่ได้เหยียบเข้าไปในพื้นที่ของนิทรรศการครั้งใหม่ล่าสุดของ เตว-จารุวัฒน์ น้อมรับพร (LoveSyrup) เราก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากศิลปินเจ้าของ ‘บ้าน’ ที่ครั้งนี้ไม่ได้มาในรูปแบบเสียง แต่เป็นข้อความบนผนังที่ถูกเขียนด้วยลายมือแบบง่าย ๆ สบาย ๆ แถมยังมีความกวนอยู่นิด ๆ

แต่ก็นั่นแหละ แค่ได้ยินชื่อนิทรรศการ ‘WELCOME, WHEN WILL YOU LEAVE?’ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยแบบตรงตัวว่า “ยินดีต้อนรับ จะกลับเมื่อไหร่” เราก็พอจะเดาได้ไม่ยากว่า เจ้าของบ้าน/นิทรรศการแห่งนี้ น่าจะต้องเปิดบ้าน ต้อนรับแขกที่แวะเวียนผ่านไปผ่านมาบ่อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนฝูง ลูกค้า หรือใครก็ตาม

ด้วยความเป็นศิลปินอิสระ จึงเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่พื้นที่ส่วนตัวของเขาจะต้องถูกใช้เพื่อนัดพบปะกับผู้คนมากหน้าหลายตาอยู่เสมอ ผลงานจิตรกรรมและบทสนทนาสั้น ๆ ที่ถูกบอกเล่าอีกครั้งในรูปแบบลายมือของตัวเองจึงทำหน้าที่เป็นเหมือนบันทึกความทรงจำที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างตัวเขา บ้าน และผู้คนรอบตัว เก้าอี้หลากดีไซน์ที่ถูกวางไว้ตามมุมต่าง ๆ ของนิทรรศการเหมือนจะเชื้อเชิญให้เราได้แวะหย่อนกาย หยุดพูดคุยกับส่วนต่าง ๆ ในบ้านของศิลปินที่ตอนนี้ถูกถ่ายทอดให้อยู่ในรูปแบบของผลงานศิลปะแบบไม่ต้องรีบเร่ง

จริงอยู่ที่เตว-จารุวัฒน์ ดูจะ ‘เอ็นจอย’ กับการต้อนรับแขกเหรื่อที่ผ่านไปผ่านมาอยู่ไม่น้อย เพราะนี่คือโอกาสที่เขาจะได้พาชุดจาน ชาม และข้าวของเครื่องใช้อื่น ๆ ในคลังสมบัติส่วนตัวของออกมาอวดโฉมบนโต๊ะอาหาร แต่ในขณะเดียวกัน บ้านก็ยังคงไว้ซึ่งสถานะความเป็น ‘พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์’ ที่เขาใช้ทั้งพักผ่อน สรรค์สร้างผลงานศิลปะชิ้นใหม่ ๆ รวมไปถึงกิจกรรมในเวลาส่วนตัวอื่น ๆ ที่ห่างจากคำว่า ‘สาธารณะ’ อยู่ไกลโข

นี่น่าจะเป็นสาเหตุที่ผลงานจัดวางที่ปรากฏขึ้นบนชั้น 2 ดูจะให้บรรยากาศแตกต่างจากชั้นแรกที่เต็มไปด้วยสีสันจากปลายพู่กันและความเป็นกันเองของบทสนทนาบนผนังอยู่ไม่น้อย เตียงนอน ข้าวของส่วนตัว และแผ่นกระดาษที่บ้างก็ถูกฉีกขาด บ้างก็ถูกขีดเขียนด้วยลายเส้นขยุกขยิก ถูกวางอย่างสะเปะสะปะอยู่เต็มพื้นที่ ราวกับจะเป็นการตอกย้ำถึงพื้นที่ภายในของศิลปินที่ถูกปิดกั้นไว้ ไม่ได้ต้อนรับใครให้เข้ามาสำรวจ

คือไม่ได้จะไล่นะ อยู่ต่อก็ได้ แต่เตวมีอะไรอีกอย่างต้องทำ ที่ห้องไม่มีไฟนะครับบอกไว้ก่อน ถ้าพระอาทิตย์ตกดินก็จะมืดเลย

📍 WELCOME, WHEN WILL YOU LEAVE?
วันที่ 20 พฤษภาคม - 30 มิถุนายน 2566
Mini Xspace Gallery ซอยพัฒนเวศม์ 12 ถนนสุขุมวิท 71
เปิดจันทร์ - เสาร์ (เวลา 10:00 - 17:00 น.)