‘Le Mémento’ เดินเคียงข้างกับความตาย ในสุสานที่ความน่ากลัวเงียบเสียงลง

Post on 10 July

เราอาจจะรู้อยู่แล้วว่า “ความตายเป็นเรื่องธรรมดา” แต่ถ้าให้ไปเดินเล่นกลางหลุมศพในสุสาน จะมีสักกี่คนที่กล้าทำกัน?

ใครเคยไปปารีส (หรือเคยดูฟาโรส) ก็คงจะคุ้นชื่อของสุสาน ‘แปร์ ลาแชส’ (Père Lachaise) ซึ่งเป็นสถานที่เที่ยวยอดฮิตแห่งหนึ่งของเมือง ในฐานะบ้านหลังความตายของคีตกวีคลาสสิกโชแปง (Frédéric Chopin), นักเขียนปากจัดออสการ์ ไวลด์ (Oscar Wilde) รวมไปถึงร็อคสตาร์ยุค 60s จิม มอริสัน (Jim Morrison) ซึ่งทำให้ใครต่อใครพากันไปแสดงความรัก ความเคารพ หรือแค่ไปใช้เวลาผ่อนคลายที่นั่น ซึ่งคงไม่ใช่อะไรที่คนไทยทั่วไปทำกันเวลาไปสุสานตามวัดแน่ ๆ และนั่นก็เป็นที่มาหนึ่งของ ‘Le Mémento’ ที่นิทรรศการที่เกี่ยวกับความตาย แต่ไม่ได้น่ากลัวในแบบนั้นเลย

โดยหลังจากได้ไปใช้เวลาที่สุสานแห่งนั้น จนซึมซับทั้งรายละเอียดลวดลายประดับตกแต่งต่าง ๆ ที่นั่นและบรรยากาศที่เกิดขึ้นเคียงข้างกับมัน ศิลปินสิ่งทอสายคอนเซ็ปต์ ‘ปฏิพัทธิ์ ชัยวิเทศ’ ก็ได้แปลงประสบการณ์ตรงนั้นมาเป็นพื้นที่แห่ง “พื้นผิว” ซึ่งเล่นกับการสานและถักทอวัสดุชนิดต่าง ๆ จนเป็นสถาปัตยกรรมที่พริ้วไหว ให้สัมผัสของความตายที่คืบคลานเข้ามาอยู่ร่วมกับชีวิตของเราแบบงดงาม แต่ก็ยังเก็บความขึงขังของเหล็กดัดและบานประตูสไตล์เก่าแก่ไว้ได้

เส้นใยที่ลากยาวเป็นซุ้มทางเข้าของเขาแสดงให้เห็นสายสัมพันธ์ระหว่างชีวิตที่จากไปและชีวิตที่ดำเนินอยู่ ซึ่งมองด้วยตาเปล่าอาจจะไม่เห็น และผืนพรมตกแต่งของเขาก็ให้มิติที่อ่อนนุ่มของสิ่งที่ดูเหมือนจะแข็งกร้าว และทั้งหมดนั้นก็เป็นสาเหตุที่เราอยากชวนทุกคนมาปล่อยใจภายในสุสานจำลองแห่งนี้ด้วยกัน

นิทรรศการ Le Mémento
โดย ปฏิพัทธิ์ ชัยวิเทศ
จัดแสดงที่ Joyman Gallery
ตั้งแต่วันนี้ - 28 กรกฎาคม 2567