สวนดอกไม้ที่เตือนศิลปิน Mariko Toey ให้ดูแลความฝันอยู่เสมอ

Post on 23 January

แววตาของเราเมื่อฟังเทพนิยายเมื่อตอนเด็ก ๆ คงมีประกายสดใสบางอย่างที่เราในวัยทำงานไม่มี แววตาของเด็กที่เชื่อสุดใจว่าดินแดนในนิทานมีอยู่จริงที่ไหนสักแห่ง และเราต้องระวังตัวให้ดีจริง ๆ เวลาเดินทางไป เพราะอาจเจอมังกรสามหัวดักรออยู่กลางทางก็ได้

ชีวิตในแบบผู้ใหญ่ที่มากับภาระหน้าที่อาจทำให้มนต์เสน่ห์ทั้งหมดนี้กลายเป็นแค่เรื่องเพ้อฝันที่เราไม่มีเวลาให้ แต่ศิลปินคนหนึ่งกลับยังยืนยันให้ “ดูแลความฝันอย่างสม่ำเสมอ” อยู่

‘Mariko Toey’ (มาริษา แย้มเสนาะ) คือนักวาดเจ้าของคาแรคเตอร์น้อง ‘มาริโกะ’ เด็กหญิงกล่องสี่เหลี่ยม ผู้ใช้ภาพวาดเป็นเครื่องมือเก็บรักษาดวงใจช่างจินตนาการของเธอ (และเรา) เอาไว้ “ส่วนตัวเป็นคนชอบดูหนังกับการ์ตูนแฟนตาซีอยู่แล้ว ก็เลยอยากวาดภาพให้จินตนาการของตัวเรามันออกมาได้ เพราะจินตนาการเป็นสิ่งที่ไม่มีใครหยิบเอาไปได้ แต่ยิ่งโตขึ้นมีภาระหน้าที่หรือข้อจำกัดมากมายมา ก็ทำให้เราลืมความฝันในวัยเด็กไป แต่การทำงานศิลปะทำให้เรายังอยู่กับมันได้ตลอด” เธอเล่า

เธอสร้างเด็กหญิงมาริโกะขึ้นมาในสไตล์ที่เธอเรียกว่า ‘Blockism’ คือการวาดให้เป็นกล่องสี่เหลี่ยม “การใช้ชีวิตคนเราเหมือนจะไม่มีกรอบแบบอิสระมากเลย แต่ข้างในยังไงก็ต้องจำกัดกรอบด้วยตัวเอง หรือสังคมก็มาจำกัดกรอบอยู่ดี” เธอเล่าเบื้องหลังการสไตล์การวาดนี้ “มาริโกะเป็นเด็กผู้หญิงที่ผจญภัยไปในที่ต่าง ๆ ที่โลกแห่งความจริงไม่สามารถเดินทางไปได้ เช่นโลกความฝันที่มีมังกร หรืออาณาจักรที่ปรารถนา แต่ดันเจอมังกรสามหัวมาต่อสู้กับเรา ซึ่งเราก็ไม่ต่อสู้ แต่จะเอาดอกไม้มอบให้เขาแทน”

‘หนังสือนิทาน’ คือคำที่เธอใช้อธิบายสไตล์งานของตัวเอง “เข้าใจง่าย ดูง่าย ยิ้มง่าย เราอาจจะไม่ได้เป็นหนังสือปรัชญาที่หวือหวาละเอียดละออ แต่เป็นหนังสือนิทานที่ทำให้ทุกคนยิ้มได้ง่าย” ซึ่งก็อาจมาจากความทรงจำที่เธอเล่าให้ฟังว่าตอนเด็ก ๆ แม่ของเธอได้วาดภาพนางฟ้าถือคฑาให้ และเป็นจุดที่ทำให้เธอชอบศิลปะตั้งแต่ตอนนั้น

“ความฝันของทุกคนก็เปรียบเหมือนสวนดอกไม้ภายในใจ” เธอเล่าถึงผลงานล่าสุดที่กำลังจะจัดแสดง “ทุกคนมีความฝันปลูกเอาไว้อยู่ เราค่อย ๆ บ่มเพาะจากทีแรก — ตอนที่เห็นอะไรมาแล้วดวงตาเป็นประกาย — แล้วตัดสินใจให้สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่เราจะรักไปตลอด แต่ถ้าดอกไม้มันต้องการน้ำในการหล่อเลี้ยง ความฝันของเราก็ต้องการการหล่อเลี้ยงเหมือนกัน เราเขียนเอาไว้ว่า ‘โปรดดูแลความฝันของคุณอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่มืดมิดเพียงใด ส่วนนั้นจะส่งแสงให้คุณและเป็นความสวยงามให้คุณได้เสมอ’

“อยากให้ทุกคนเป็นตัวของตัวเอง ดอกไม้ของเราอาจไม่เหมือนดอกคนอื่นขนาดนั้น อาจจะบานช้ากว่า แต่สักวันหนึ่งก็จะผลิบานได้ในแบบของตัวเอง อยากให้เชื่อมันในสิ่งที่ตัวเองทำอยู่” เธอกล่าวทิ้งท้าย ชวนให้เราไปดูสวนดอกไม้ของเธอกันในนิทรรศการ ‘Artist on Our Radar’ ที่จะจัดแสดงขึ้นในวันที่ 20 ม.ค. - 17 มี.ค. 2567 ณ MMAD MASS GALLERY ชั้น 2 โซน MMAD, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์
.
ติดตามผลงานของ Mariko Toey ได้ที่ https://www.instagram.com/mariko_toey/