PLAYERS แอบมองเหล่า ‘ตัวละคร’ ในชีวิตของ Monnnae ผ่านบันทึกความทรงจำสีลูกกวาด

Post on 20 June

แฟน ๆ ที่ติดตาม GroundControl มาอย่างต่อเนื่องอาจจะจำชื่อของ โม-ณัฐธยาน์ พงศ์เที่ยงธรรม หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักในชื่อ Monnnae กันได้ เพราะเมื่อกลางปีที่แล้ว เราก็เคยนำผลงานของเธอมาบอกเล่าในคอลัมน์ Artist in Our Radar มาก่อนแล้ว (อ่านต่อได้ที่: t.ly/IIGp) แต่ไม่ว่าจะเคยรู้จักกับผลงานของเธอมาก่อนหรือไม่ เราเชื่อเหลือเกินว่า ลายเส้นน่ารัก ๆ และทีแปรงสีสันสดใสของศิลปินหญิงที่น่าจับตามองคนนี้น่าจะสามารถสร้างพลังงานบวกให้กับทุกคนได้ไม่ยาก

ถือเป็นเรื่องน่ายินดีสุด ๆ ที่ครั้งนี้เธอกลับมาพร้อมกับข่าวดีอีกครั้งกับการจัดแสดงผลงานศิลปะของตัวเองในนิทรรศการ PLAYERS ซึ่งถึงแม้ว่าเธอจะไม่ใช่หน้าใหม่ในวงการภาพประกอบ และเคยร่วมจัดแสดงผลงานศิลปะมาบ้าง แต่นี่ถือเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเธอในฐานะศิลปินที่จะต้องรังสรรค์ผลงานหลายสิบชิ้นเพื่อจัดแสดงผลงานเต็มพื้นที่ของ KICHgallery ทั้งผลงานจิตรกรรมอะครีลิก คอลลาจ และงานพิมพ์ Risograph ชิ้นเล็กชิ้นน้อยรวมกว่า 43 ชิ้น

“เราต่างก็เป็นตัวละครเอกในชีวิตของเราเอง” คำอธิบายนิทรรศการบอกเราไว้อย่างนั้น เพราะในนิทรรศการนี้ โม-ณัฐธยาน์ ตั้งใจวาดภาพของผู้คนต่าง ๆ มากมายที่เธอได้พบเจอในชีวิตมาถ่ายทอดในรูปแบบของตัวละครลายเส้นเฉพาะตัว ที่มีบุคคลิกภาพและตัวตนในแบบของตัวเอง ที่แต่ละคนก็มีทั้งความน่ารัก สดใส และเต็มไปด้วยจินตนาการ บางคนก็กำลังตั้งหน้าตั้งตาตื่นเต้นกับมื้ออาหารตรงหน้า บางคนก็กำลังมุ่งมั่นทำงานอดิเรกของตัวเอง บางคนก็กำลังออกเดินทางไปพบเจอสิ่งใหม่ ๆ แต่สิ่งที่ดูจะเหมือนกันคือพลังงานความสุขที่ดูจะแผ่ล้นของออกมาจากผลงานทุก ๆ ชิ้นจนผู้ชมอย่างเราก็น่าจะสามารถสัมผัสได้ไม่ยาก

แต่ในฐานะที่โดยส่วนตัวแล้ว เราได้รู้จักกับโม-ณัฐธยาน์มาไม่ต่ำกว่า 10 ปี ผลงานหลายสิบชิ้นที่เห็นตรงหน้าจึงไม่ใช่เพียงภาพผลงานศิลปะไร้เดียงสา ชวนใจฟูเท่านั้น แต่ยังเป็นเหมือนกับบันทึกความทรงจำสีลูกกวาดที่ทำให้เราได้ร่วมย้อนกลับไปสำรวจช่วงเวลาดี ๆ ในอดีตของชีวิตไปพร้อมกับเธอ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์น่าประทับใจที่มีกับครอบครัว ทริปสนุก ๆ กับเพื่อนสนิทที่ล่วงลับ หรือแม้แต่ตัวละครภาพแทนของเธอเองที่ได้เติบโตไปพร้อม ๆ กับผลงานศิลปะของตัวเอง รู้ตัวอีกที เราก็หมดเวลาไปกับการจ้องมอง คอยตามหาตัวละครต่าง ๆ ว่าในแต่ละภาพจะมีบุคคลที่เรารู้จักในชีวิตจริงบ้างไหม

นอกจากเราจะได้ลองก้าวเข้ามาสัมผัสความทรงจำส่วนหนึ่งของเธอภายในพื้นที่ผนังสีขาวของแกลเลอรี่แล้ว ภายในนิทรรศการ PLAYERS ยังมีของที่ระลึกน่ารัก ๆ อย่างโปสการ์ด โปสเตอร์ อาร์ตปรินท์ พวงกุญแจ กระเป๋าสะพาย และสีเครยอนธรรมชาติ ที่ทำให้เราสามารถพาตัวละครของเธอกลับบ้านไปด้วยกันได้ ใครอยากสัมผัสกับผลงานศิลปะฮีลใจของ Monnnae ก็อย่าลืมตามไปรับชมได้ที่ KICHgallery ซอยร่วมฤดี 2

📍 PLAYERS
วันที่ 19 - 25 มิถุนายน 2023
KICHgallery ซอยร่วมฤดี 2 (BTS เพลินจิต)
เปิดวันอังคาร - อาทิตย์ (เวลา 10:00 - 18:00 น.)

ติดตามผลงานของ Monnnae เพิ่มเติมได้ที่:
https://www.instagram.com/monnnae/