ความสบายใจที่นิยามใหม่ด้วยความสนุก ของศิลปินขี้เล่น ‘MY MAYO’

Post on 17 January

ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่หรือเด็ก ‘ความสบายใจ’ ก็คือสิ่งที่เราทุกคนตามหากันอยู่เสมอ ต่างเพียงแค่ความสบายใจของพนักงานออฟฟิศสักคนอาจหมายถึงอ้อมกอดของธรรมชาติในทริปวันหยุด แต่ความสบายใจของแก๊งเด็กพลังงานสูงอาจหมายถึงการเล่นสนุกผจญภัยกับเพื่อน ๆ แต่ก็คงมีคนอีกไม่น้อยที่ตั้งใจแสวงหาทั้งความสบายใจและความสนุกสนาน หรือทั้ง Joy & Peace ในเวลาเดียวกัน เช่นเดียวกับศิลปินที่เราจะมาทำความรู้จักกันวันนี้

‘MY MAYO’ (ณัฐกฤตา โคตรสมบัติ) คือศิลปินเจ้าของภาพตัวอักษรภาษาอังกฤษที่เมื่อลองขยับเข้าไปมองใกล้ ๆ ก็จะเห็นว่าตัวอักษรนั้นถูกประกอบสร้างขึ้นมาจากภาพ ‘ร่างกาย’ ที่เอนอ่อนของผู้คน “เราได้แรงบันดาลใจมาจากการท่องเที่ยว ธรรมชาติ เรื่องจิตวิญญาณ (spiritual) แล้วก็การทำโยคะด้วย” เธออธิบาย ในโลกที่เต็มไปด้วยแสงสีเสียงวุ่นวายแห่งนี้ เธอสร้างงานศิลปะขึ้นมาจากการนั่งสมาธิ แล้วพาทุกคนที่ได้ชมงานของเธอ ดำดิ่งเข้าไปทำความรู้จักโลกภายในของตัวเองใกล้ ๆ และรับความสบายใจจากธรรมชาติ ที่ฝากพลังบวกมากับงานของเธอ

“เราอยากให้คนมามองรูปเราแล้วสบายใจ เคยมีทั้งผู้ใหญ่หรือเด็ก ๆ มาดู ก็มองทีละจุดเล็ก ๆ ในภาพเราแล้วก็หันไปหัวเราะกับเพื่อน มันเป็นความสนุกความสบายใจที่ได้ส่งต่อ” เธอเล่า “เราเรียนสถาปัตย์ก็จะได้วิธีคิดเรื่องการออกแบบ ก่อนเริ่มงานก็จะคิดว่าจะสื่อสารอะไรออกไปให้คนรับ รูปภาพเลยค่อนข้างมีเนื้อหาตรงไปตรงมา เช่นถ้าเป็นความสบายใจหรือธรรมชาติก็จะเห็นต้นไม้ เรามองการวาดเป็นวิธีสื่อสารกับคนดู”

ส่วนผสม (ไม่) ลับหนึ่งที่ทำให้ธรรมชาติในภาพของเธอมีเสน่ห์เป็นพิเศษ คือบุคลิกแบบเด็ก ๆ ส่วนตัว ที่เธอนำมาใส่ในนิยามคำว่า ‘Peace’ แบบตัวเองด้วย คือไม่ได้เป็นแค่การพักใจกับความนิ่ง สงบเงียบ แต่เป็นความสนุกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการวาดด้วยความสนุกหรือการดูด้วยความสนุก “การได้สนุกแบบเป็นเด็กคืออะไรที่เป็นไปไม่ได้มันก็เป็นไปได้ หมามาเล่นเซิร์ฟบอร์ดได้ คนตัวยืดยังไงก็ได้ ไปนอนบนเมฆก็ยังได้ ส่วนตัวก็ชอบแต่งตัวแบบใส่สีสันลงไปหน่อยสักชิ้นสองชิ้น เลยคิดว่างานเรามันอาจจะมาจากที่เป็นคนแบบนี้”

MY MAYO จะแสดงผลงานใหม่ของเธอ ที่เป็นดังภูมิทัศน์ (Landscape) ของโลกภายในกับภายนอก “ภาพหนึ่งจะพูดถึง Inner peace คือความสุขหรือจอยที่มาจากชีวิตตัวเองได้ อีกภาพจะเป็นชีวิตข้างนอก คือ Pool of Joy คือการออกไปเจอเพื่อน ๆ ไปบาร์ ไปสระน้ำ สองภาพนี้จะเชื่อมโยงกับสัญลักษณ์ตรงกลางเป็นวงกลมเหมือนประกาย สื่อว่าการแชร์ออกมาก็คือการเจอข้างในก่อน เมื่อออกไปข้างนอกก็จะรับรู้ถึงออร่าความสุขจากภายใน”

ไปชมภาพความสุขนี้กันได้ได้ในนิทรรศการ ‘Artist on Our Radar’ ที่จะจัดแสดงขึ้นในวันที่ 20 ม.ค. - 17 มี.ค. 2567 ณ MMAD MASS GALLERY ชั้น 2 โซน MMAD, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

ติดตามผลงานของ MY MAYO ได้ที่ https://instagram.com/mymayoofficial/