“จงทำงานกับสิ่งที่ทำให้คุณยิ้ม” ชวนอ่านแนวคิดของ Nathalie Lété ศิลปินหญิงอารมณ์ดีจากฝรั่งเศส ผู้ใช้ลายเส้นเนรมิตโลกแห่งจินตนาการให้กลายเป็นจริง

Art
Post on 11 October

นับเป็นครั้งที่สามแล้วที่ Sretsis Parlour ไปถึงตัวคุณ Nathalie Lété ศิลปินหญิงมากความสามารถจากฝรั่งเศส ผู้มีลายเส้นปรากฏอยู่บนผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ดังมาแล้วทั่วโลก ซึ่งในครั้งนี้ คุณ Nathalie ก็กลับมาพร้อมกับ Nathalie Lété x Sretsis Table & Little Sister ‘Seashell Dreams’ คอลเลกชั่นพิเศษที่มาพร้อมกับแนวคิดที่ต้องการนำเสนอความทรงจำและความประทับใจที่มีต่อชายหาดและเมืองริมทะเลผ่าน 4 ลวดลายอย่าง Mermaid Lagoon, Seashell Lady, Tiny Trinkets และ Seaside Village

โดยนอกจากจะได้เลือกช็อปไอเทมหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ของเสื้อผ้าไปจนถึงของแต่งบ้านแล้ว Sretsis Parlour ยังเตรียมกิจกรรมดี ๆ ไว้อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น Live Painting ที่เชิญคุณ Nathalie มาวาดรูปกันแบบสด ๆ ที่บริเวณหน้าร้าน Sretsis Parlour ชั้น 2 Central Embassy หรือ Afternoon Tea Party ที่บริเวณ Sretsis Parlour Pop-up กับการพูดคุยร่วมกับเหล่าศิลปินไทยแบบพิเศษสุด

ซึ่งงานนี้ GroundControl ขอทำหน้าที่บอกเล่า และนำเนื้อหาบางส่วนจากบทสนทนาในครั้งนี้มาแบ่งปันให้ทุกคนได้ทำความรู้จัก และศึกษาแนวคิดของศิลปินหญิงอารมณ์ดีผู้นี้ต่อไป

🐚 จุดเริ่มต้นของศิลปินหญิงเจ้าของลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์

🔹 คุณ Nathalie เติบโตมาในครอบครัวที่มีความหลากหลายของวัฒนธรรม คือมีคุณพ่อเป็นชาวจีนที่อาศัยอยู่ในกัมพูชา และคุณแม่เป็นชาวเช็กที่ย้ายมาอยู่ในเยอรมนีในช่วงสงคราม ดังนั้น เธอจึงได้รับอิทธิพลจากทั้งจากฝั่งเอเชีย และยุโรปตะวันออก

🔹 ด้วยความที่เป็นลูกคนเดียว ต้องโตมาแบบไม่มีพี่น้อง และบรรยากาศครอบครัวก็ไม่ค่อยมีความสุขมากนั้น เธอจึงต้องสร้างโลกของตัวเองขึ้นมาผ่านผลงานศิลปะที่จะช่วยทำให้เธอมีความสุขกับชีวิตมากยิ่งขึ้น

🔹 เมื่อสมัย 20 กว่าปีที่แล้ว การนำของเล่นเข้ามาทำงานร่วมกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะยังไม่เป็นที่แพร่หลายแบบในปัจจุบัน คุณ Nathalie ซึ่งปกติทำงานทุกอย่างด้วยมือตัวเองอยู่แล้ว เลยได้รับแรงบันดาลใจจากการทำของเล่นให้ลูกเล่นมาพัฒนาเป็นงานศิลปะ DIY ภายในบ้านของตัวเอง จนถึงปัจจุบันเธอก็ยังคงรู้สึกดีที่สุดที่ได้อยู่บ้านทำงานศิลปะไปเรื่อย ๆ

🐚 การทำงานร่วมกับแบรนด์ชื่อดังทั่วโลก

🔹 ก่อนจะมาเป็นศิลปินที่มีลายเส้นอยู่บนสินค้าของแบรนด์ทั่วโลกแบบในทุกวันนี้ แต่ก่อนคุณ Nathalie เองก็เคยทำงานศิลปะและจัดแสดงในแกลเลอรี่เช่นกัน แต่รู้สึกว่าการนำเสนอผลงานในรูปแบบนั้นไม่ใช่ที่ทางของตัวเองเท่าไหร่ เมื่อมีคนเริ่มมาเสนอให้ร่วมทำคอลแลบด้วยเลยเห็นความไปได้ใหม่ ๆ ในการพางานศิลปะออกไปสู่ชีวิตประจำวันของผู้คน ทั้งในรูปแบบของเสื้อผ้า จานชาม เครื่องเขียน และของแต่งบ้าน

🔹 ถึงแม้จะเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงโด่งดังแล้ว แต่ปกติแล้วในแต่ละคอลแลบ เธอจะไม่ใช่คนเลือกธีมของงาน แต่มักจะเป็นการคิดและทำงานร่วมกันกับทางแบรนด์มากกว่า อย่างการร่วมงานกันกับ Sretsis Table และ Little Sister ในครั้งนี้ ก็เกิดมาจากความชอบในชายหาด นางเงือก และโลกใต้ทะเลของ คุณแอ้-มทินา สุขะหุต (Creative Director ของ Sretsis Parlour) เป็นหลัก

🔹 เธอยังคงเปิดกว้างที่จะทำงานศิลปะร่วมกับศิลปินและนักออกแบบรุ่นใหม่ในหลากหลายสาขา

🐚 แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่ไม่เหมือนใคร

🔹 ในช่วงวันหยุด คุณ Nathalie และสามี (Thomas Fougeirol ศิลปินชาวฝรั่งเศส) มักจะเดินทางไปพักผ่อนในแถบเมือง Quimper ของ Brittany ที่มีของขึ้นชื่อเป็นเหล่าข้าวของเครื่องใช้จากเซรามิกเขียนลาย โดยเธอมักจะพกสมุดสเกตช์ออกไปเก็บเกี่ยวแรงบันดาลที่ได้รับจากจานชามเซรามิกเหล่านี้อยู่เสมอ รวมไปถึงแวะวาดลวดลายลงบนเซรามิกเหล่านี้ด้วยตัวเองด้วย

🔹 หนึ่งในแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของเธอที่หลาย ๆ คนคาดไม่ถึงคือกระดาษห่อเนื้อที่ถูกใช้อย่างกว้างขวางในร้านขายเนื้อตั้งแต่สมัยที่เธอยังเด็ก ๆ เธอชอบเก็บสะสมกระดาษห่อเหล่านี้มาตลอด เพราะความน่าสนใจของลวดลายหมู วัว ไก่ ฯลฯ ที่ปรากฏอยู่บนกระดาษห่อ รวมไปถึงรูปแบบของตัวอักษรที่ระบุชื่อร้านอย่างมีดีไซน์เฉพาะตัว

🔹 ย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 19 พ่อค้าขายเนื้อในยุคนั้นมักจะเอาดอกไม้มาประดับตกแต่งร่วมกับเนื้อที่ตัวเองขาย เพื่อเป็นการทำให้เนื้อดูสดใหม่ น่าซื้อ คุณ Nathalie ประทับใจแนวคิดตรงนี้ ที่ดอกไม้สามารถทำให้สิ่งที่ไม่มีชีวิตกลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง

🔹 นอกจากนั้น เธอยังชอบธีมแปลก ๆ ที่มีความมืดหม่น และได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของโครงกระดูก ซึ่งถึงแม้มันจะดูขัดแย้งกับลายเส้นที่สดใสของเธอ แต่มันก็สร้างความน่าสนใจได้เช่นกัน

🔹 หลังจากได้ไปเดินเยี่ยมชมวัดในเมืองไทย เธอเองก็ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะไทยเช่นกัน โดยเฉพาะเทคนิคต่าง ๆ ที่ถูกใช้ในงานกระเบื้องและเครื่องปั้นดินเผาแบบดั้งเดิม

🐚 แนวคิดในการทำงานที่เรียบง่าย แต่ซื่อตรงกับตัวเอง

🔹 ในโลกของศิลปะ คนคาดหวังให้ศิลปินต้องทำงาน ‘ฉลาด ๆ’ ผลงานต้องมีแนวคิดล้ำเลิศ แต่โดยส่วนตัวแล้ว เธอไม่สนใจว่า คนจะมองผลงานของเธอเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญอยู่ที่ผลงานเหล่านั้นต้องทำให้เธอและคนอื่น ๆ มีความสุข สบายใจ รวมถึงยังต้องสะท้อนตัวตนของเธอจริง ๆ เพราะศิลปะไม่มีคำว่า ‘ถูก’ หรือ ‘ผิด’ มีแค่ ‘ชอบ’ หรือ ‘ไม่ชอบ’ เท่านั้น และเธอจะไม่เปลี่ยนแปลงตัวตนของตัวเอง แค่เพื่อให้ตัวเองดูทรงปัญญาขี้น แค่มุ่งมั่นนำเสนอผลงานในแบบของตัวเองก็พอแล้ว

🔹 เธอค่อนข้างมีความชอบที่เฉพาะเจาะจงมาก ๆ เวลาเธอมองไปที่สิ่ง ๆ หนึ่งก็มักจะเห็นแง่มุมหรือคุณค่าในแบบที่คนอื่นไม่เห็น และด้วยความที่เธอมักจะมองเห็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้นี่แหละที่ทำให้เธอได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัวได้เสมอ ไม่ใช่แค่จากผลงานศิลปะ

🔹 จนถึงตอนนี้ คุณ Nathalie ก็ยังวาดรูปทุก ๆ วัน เธอไม่สามารถใช้ชีวิตโดยไม่ทำงานศิลปะได้ เพราะเมื่อไหร่ที่เธอหยุดวาดรูป เธอจะรู้สึกว่าเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

🔹 “จงทำงานกับสิ่งที่ทำให้คุณยิ้ม” คือคำแนะนำที่คุณ Nathalie อยากจะบอกศิลปินทุก ๆ คน

ใครที่อยากลองไปสัมผัสโลกแห่งจินตนาการที่ทำให้มีรอยยิ้มแบบนี้บ้าง ก็สามารถตามไปได้ที่ร้าน Sretsis Parlour และ Sretsis Parlour Pop-up ชั้น 2 Central Embassy