Nine Years of FLO นิทรรศการรวบรวมผลงานตลอด 9 ปีของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติไทยที่เติบโตได้ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง

Post on 13 July

นี่อาจไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้เห็นความสำเร็จที่ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นจากการเข้ามารับช่วงต่อธุรกิจครอบครัวของทายาทรุ่นใหม่ ๆ แต่ก็ต้องยอมรับจริง ๆ ว่า FLO แบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติไทยภายใต้การนำทีมของทายาทรุ่นที่ 3 อย่าง คุณนรุตม์ ปิติทรงสวัสดิ์ นั้นถือเป็นโมเดลธุรกิจสร้างสรรค์ที่เราอยากให้เหล่านักออกแบบรุ่นใหม่ ๆ ได้ลองเข้ามาศึกษาถึงการพัฒนาและการเติบโตของผลิตภัณฑ์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมไปถึงความยืดหยุ่นของการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ในวันที่กิจการต้องเจอกับท้าทายของความเปลี่ยนแปลงทางยุคสมัยมากมาย

จริงอยู่ที่การดำเนินธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ภายใต้ชื่อ FLO อาจจะกินระยะเพียง 9 ปี ซึ่งอาจจะฟังดูเป็นตัวเลขที่ไม่มาก ไม่น้อย เมื่อเทียบกับอีกหลาย ๆ แบรนด์ในแวดวงเดียวกัน แต่ความจริงแล้วองค์ความรู้ในการออกแบบและผลิตเฟอร์นิเจอร์ของแบรนด์นั้นถูกถ่ายทอดมาอย่างยาวนานตั้งแต่รุ่นอากงและคุณพ่อ-คุณแม่ที่ในอดีตเคยจัดจำหน่ายสินค้าในชื่อ ‘บริษัท เฟอร์นิสท์ อินดัสทรีส์’ มาตั้งแต่ปี 1994 (หรือถ้าจะนับช่วงเวลาที่พวกท่านได้เริ่มเข้ามาคลุกคลีในวงการเฟอร์นิเจอร์ก็อาจจะต้องย้อนเวลาไปไกลกว่าครึ่งศตวรรษด้วยซ้ำ) ก่อนที่คุณนรุตม์จะนำวิทยานิพนธ์หัวข้อ ‘หาโอกาสใหม่ให้กับ บริษัท เฟอร์นิสท์ อินดัสทรีส์’ ที่ตัวเองเคยทำในขณะที่ยังศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยมาพัฒนาและต่อยอดเป็นสินค้า VOID Collection ภายใต้ชื่อแบรนด์ FLO ในปี 2014 เปลี่ยนจากบริษัทที่เชี่ยวชาญในการทำเฟอร์นิเจอร์เหล็กดัด ไม้จริง และการหุ้มบุในรูปแบบเดิม ๆ ที่เคยได้รับความนิยมในยุคก่อน มาสู่การเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านคุณภาพสูง ดีไซน์ทันสมัย ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและมองย้อนกลับไปสำรวจการเติบโตในขวบปีที่ 9 ทางแบรนด์จึงได้จัดแสดงนิทรรศการ Nine Years of FLO ที่ถูกจัดขึ้นภายใน FLOHOUSE โชว์รูมสีขาวกลางซอยสุขุมวิท 36 ที่ตั้งใจรวบรวมผลงานตลอด 9 ปีของแบรนด์ ซึ่งผลงานที่ถูกนำมาจัดแสดงภายในงานก็มีตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ชิ้นแรก ๆ ของแบรนด์ที่ถูกออกแบบและผลิตออกมาเมื่อครั้งการเปิดตัวแบรนด์ครั้งแรก ไปจนถึงผลงานการออกแบบในยุคปัจจุบันที่ถูกขยายขอบเขตไปไกลกว่าเดิมจากการไปชักชวนเหล่าพี่ ๆ น้อง ๆ ร่วมวงการอย่าง ease, Kitt.Ta.Khon, Pana Objects, SarnSard และ Satawat มาร่วมกันคอลแลบในผลงานชิ้นใหม่ ๆ ที่นอกจากจะสวยงาม น่าใช้ และเห็นลายเซ็นของแต่ละแบรนด์อย่างชัดเจนแล้ว นี่ยังเป็นเหมือนหมุดหมายสำคัญสำหรับก้าวใหม่ในอนาคตของ FLO ด้วย

อีกหนึ่งส่วนที่พลาดไม่ได้คือบริเวณพื้นด้านหลังโกดังที่ตอนนี้ถูกนำมาใช้จัดแสดงผลงานในชื่อ From Furnist to Flo ที่รวบรวมผลงานการออกแบบเก้าอี้หลากดีไซน์ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันมาจัดแสดงกว่า 25 ตัว แสดงให้เห็นการเดินทางของแบรนด์ที่ต้องเจอกับความท้าทายและความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทั้งในแง่วัสดุ รูปแบบ และการใช้งาน รวมไปถึงอุปสรรคจากภายนอกไม่ว่าจะเป็นกระแสความนิยมใหม่ ๆ หรือการตีตลาดจากประเทศเพื่อนบ้าน สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นของธุรกิจที่ต้องมีความยืดหยุ่นและไม่หยุดนิ่งอยู่เพียงแค่ความสำเร็จในอดีต แต่ยังคงต้องแสวงหาความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ตามพลวัตของโลกอยู่เสมอด้วย

📍 Nine Years of FLO
วันที่ 20 พฤษภาคม - 23 กรกฎาคม 2023
FLOHOUSE ซอยสุขุมวิท 36
เปิดทุกวัน เวลา 10:00 - 19:00 น.