Panton Chair Duo Exhibition ย้อนดูความยิ่งใหญ่ของ Verner Panton และเก้าอี้พลาสติกตัวแรกของโลกที่กลับมาในคู่สีใหม่เพียง 999 ตัวทั่วโลก

Post on 21 February

รูปทรงโค้งมน สีสันสดใสสะดุดตา หรือวัสดุสุดล้ำสมัยที่เปิดศักราชใหม่ของงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด แต่ในปัจจุบัน เก้าอี้ Panton Chair ก็ได้ขึ้นแท่นเป็นผลงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเอกของศตวรรษที่ 20 ที่ครองใจหนุ่มสาวสุดฮิปในยุค 60s ไปโดยไร้ข้อกังขา

หากมองเผิน ๆ เก้าอี้ Panton Chair อาจดูเป็นเพียงเก้าอี้พลาสติกหน้าตาเก๋ไก๋ตัวหนึ่งเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว นี่คือเก้าอี้ที่หล่อด้วยพลาสติกทั้งชิ้นตัวแรกของโลกที่เข้ามาปฏิวัติวงการออกแบบของโลกในวันที่โครงสร้างของเฟอร์นิเจอร์ในยุคนั้นยังมักจะใช้วัสดุจำพวกไม้และโลหะเป็นหลักเท่านั้น โดยนอกจากรูปทรงโค้งมนเป็นรูปตัว S ที่ดูละม้ายคล้ายคลึงสรีระผู้หญิงอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว เก้าอี้ตัวนี้ยังถูกออกแบบด้วยเทคนิคการรับน้ำหนักแบบ Cantilever หรือพูดง่าย ๆ ก็คือการรับน้ำหนักด้วยโครงสร้างด้านหน้าเพียงจุดเดียวเท่านั้นนั่นเอง

และผู้ที่ช่วยรังสรรค์ให้เก้าอี้ Panton Chair ถือกำเนิดขึ้นได้จริงในปี 1959 ก็ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็น เวอร์เนอร์ แพนตัน (Verner Panton) สถาปนิกและนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชาวเดนนิชระดับตำนาน หนึ่งในหัวหอกคนสำคัญของแวดวงการออกแบบแถบสแกนดิเนเวียนในยุคนั้น โดยนอกจากเก้าอี้ Panton Chair แล้ว แพนตันยังมีผลงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ระดับขึ้นหิ้งอีกหลายต่อหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ Heart Cone Chair (ใช่แล้ว… เจ้าเก้าอี้แดงบนปกมังงะ SPY x FAMILY ตัวนั้นนั่นแหละ), ที่นั่ง Living Tower, โคมไฟ Flowerpot Lamp และ VP Globe Lamp

แน่นอนว่า การจะได้สัมผัสกับผลงานการออกแบบระดับโลกขนาดนี้คงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถือเป็นโอกาสดีสุด ๆ ที่คราวนี้บริษัทผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียนของไทยอย่าง NORSE Republics ได้ไปจับมือ Vitra แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชื่อดังจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมกันจัด Panton Chair Duo Exhibition นิทรรศการขนาดย่อมที่จะพาเราไปสัมผัสกับตำนานความยิ่งใหญ่ของแพนตันผ่านผลงานการออกแบบหลายสิบชิ้นที่ถูกนำมาจัดแสดงพร้อมกับการเปิดตัวเก้าอี้ Panton Chair Duo เก้าอี้สุดลิมิเต็ดที่นำเอาดีไซน์เดิมของเก้าอี้ Panton Chair มาต่อยอดในรูปแบบสีทูโทนทั้งหมด 5 คู่สี และถูกผลิตมาเพียง 999 ตัวทั่วโลกเท่านั้น (ส่วนในประเทศไทยมีเพียง 15 ตัวเท่านั้น!!!) โดยที่กระบวนการออกแบบและพัฒนานั้น ทาง Vitra ได้ทำร่วมกับครอบครัวของแพนตันทุกขั้นตอน

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปเยี่ยมชมนิทรรศการจิ๋วแต่แจ๋วนี้ได้ที่ชั้น 2 ของโชว์รูม NORSE Store ซอยสุขุมวิท 49 ที่เพิ่งรีโนเวทและเปิดให้เราได้เยี่ยมชมชั้นบนของโชว์รูมไปเมื่อปลายปีที่แล้วนี้เอง แต่สำหรับใครที่ยังรู้สึกเกร็ง ๆ ไม่กล้าก้าวเข้าไปในโชว์รูมของแบรนด์หรูก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะ คุณอ๋อง - วีกฤษฏิ์ พลาฤทธิ์ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง NORSE Republics ยืนยันแล้วว่า โชว์รูม NORSE Store ยินดีต้อนรับผู้สนใจงานออกแบบทุกท่าน ๆ โดยหลังจากนี้ก็จะมีนิทรรศการอื่น ๆ คอยผลัดเปลี่ยนมาจัดแสดงกันตลอดทั้งปีอีกแน่นอน

📍 Panton Chair Duo Exhibition
NORSE Store ชั้น 2 RQ.3.101 ซอยสุขุมวิท 49
เปิดวันอังคาร - วันอาทิตย์ ตั้งแต่ 10:00 - 19:00 น.
ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม