PAST LIVES ถ้าผ่านไปอีกยี่สิบปี ชีวิตจะพาเรามาเจอกันอย่างไร?

Post on 4 July

‘นายอง’ และ ‘จองแฮซอง’ สอง ‘เพื่อนรัก’ วัยเด็ก ได้มาพบกันอีกครั้งในมหานครนิวยอร์ก เป็นเวลา 20 กว่าปีหลังจากพวกเขามีเดตเล็ก ๆ กันในสวนที่เกาหลีใต้ อ้อมกอดของพวกเขาวันนี้เต็มไปด้วยความในใจ แต่มันจะมีความหมายอย่างไร เมื่อนายองเปลี่ยนไปเป็น ‘นอร่า’ และกำลังอยู่ในความสัมพันธ์ฉันท์สามีภรรยากับชายผิวขาวและเป็นยิว

ความพัวพันดังกล่าวปรากฏเป็นมวลบรรยากาศขมุกขมัว ซึ่งค่อย ๆ คลี่คลายลงอย่างอ้อยอิ่งใน ‘Past Lives’ หนังต่างประเทศเรื่องแรกที่เปิดตัว GDH ในฐานะผู้นำเข้าภาพยนตร์ต่างชาติมาฉายในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ ‘Out of the box by GDH’ โดยมีชื่อของ A24 ร่วมการันตีความลึก (และ) ซึ้งของหนังรักหวานขมที่ขนาดเพลงเครดิตจบ ยังทิ้งมวลความรู้สึกก้อนใหญ่เอาไว้ในหัวใจคนดูอย่างเรา

ตัวหนังแบ่งออกเป็นสามพาร์ท จนทำให้เผลอคิดไปว่า แต่ละช่วงอายุของนายอง เป็นเพียงช่วงตอนเล็ก ๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นตัวตนคนคนหนึ่ง ซึ่งกำลังโดนความทรงจำตามคว้าตัวเธอไว้ แต่เมื่อเรื่องราวดำเนินไปเรื่อย ๆ การร้อยเรียงที่มีชั้นเชิงของหนังก็เปลี่ยนมุมมองของเรา และทำให้ช่วงเวลาที่ต่อเนื่องยาวนานของเรื่อง แตกเป็นส่วน ๆ แยกออกจากกันและกัน

ภาพจินตนาการถึง ‘ชีวิตคู่’ ที่หวานหอมในวัยเด็ก ก็อาจจะไม่ใช่ชีวิตเดียวกันกับ ‘ชีวิตคู่’ ที่ให้อ้อมกอดอบอุ่นสำหรับวัยที่ความจริงปะทะความฝัน เหมือนที่ชีวิตของเด็กสาวชาวเกาหลีในพาร์ทแรกอย่างนายอง ดันตัด (ไม่) ขาดกับชีวิตของนอร่า นักเขียนชาวนิวยอร์กในพาร์ทสุดท้าย การย้าย ‘ชาติ’ จากเกาหลีใต้มาสู่สหรัฐอเมริกา เป็นฉากหลังที่ส่งผลกระทบมหาศาลต่อความสัมพันธ์ของเธอ ดังการเดินทางระหว่าง ‘ชาติ’นี้และชาติก่อน ตามความเชื่อของคนเอเชีย

ทุกความขมขื่นและความอบอุ่น ที่มักจะย่องมาคู่กันอย่างแผ่วเบาในหนังเรื่องนี้ เป็นประสบการณ์ที่สะกดเราให้ใคร่ครวญถึงคนรักตลอดชีวิตที่ผ่านมาของเรา และโชคชะตาที่พาใครต่อใครมาเจอกับเราในปัจจุบัน ก่อนจะลุกออกจากโรง แล้วกลับไปสู่ชีวิตจริงที่เป็น ‘เรื่องจริง’ ของเรา

PAST LIVES ครั้งหนึ่ง...ซึ่งคิดถึงตลอดไป
เข้าฉาย 6 กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์