Everyday Everyday Everyday มองการงานพื้นฐานชีวิตและกิจวัตรประจำวันของผู้คนผ่านสายตาของ ปวเรศวร์ โชคแสน

Post on 4 June

คุณลุงที่กำลังปอกผลไม้ขายบนรถเข็นอย่างคล่องแคล่ว, กลุ่มคนทั้งชาวไทยและต่างชาติที่กำลังต่อคิวรอขึ้นรถไฟฟ้า BTS, เด็กนักเรียนน้อยใหญ่ที่กำลังโดยสารรถสองแถวเพื่อกลับบ้านหลังเลิกเรียน, หนุ่มสาววัยทำงานที่ต้องหาเวลาว่างอันน้อยนิดมาใช้บริการซักรีด หรือพี่วินที่กำลังอัพเดตข่าวสารผ่านหนังสือพิมพ์รายวันระหว่างรอผู้โดยสารคนต่อไป…

เชื่อเหลือเกินว่า ภาพกิจวัตรประจำวันของผู้คนที่หลากหลายเหล่านี้น่าเป็นจะสิ่งคุ้นชินที่พวกเราชาวไทยน่าจะเห็นกันอย่างชินตา แต่เมื่อชีวิตอันซ้ำซาก น่าเบื่อหน่ายในความรู้สึกของเราทุกคนถูกปลอกเปลือกและบอกเล่าขึ้นมาใหม่ผ่านสายตาของศิลปินอย่าง ปวเรศวร์ โชคแสน สิ่งธรรมดาสามัญเหล่านี้กลับถูกขับเน้นให้มีสีสันและน่าสนใจขึ้นมาอย่างปฏิเสธไม่ได้

ในครั้งนี้ ศิลปินกลับมาพร้อมกับนิทรรศการเดี่ยวชุดใหม่ในชื่อ Everyday Everyday Everyday ที่จะพาเราไปสำรวจกิจวัตรประจำวันของผู้คนหลากหลายกลุ่มที่มีความแตกต่างทั้งเชื้อชาติ เพศ วัย และอาชีพ แต่สิ่งที่พวกเขาดูจะมีร่วมกันคือการดิ้นรนที่จะมีชีวิตอยู่ในสังคมเมืองที่มีทั้งความเร่งรีบและความกดดันคอยเป็นตัวกระตุ้นให้สองมือสองเท้ายังคงต้องขยับต่อไปอย่างไม่มีวันพัก

ภาพการใช้ชีวิตอันเวียนวนในทุก ๆ วันของประชาชนชาวชนชั้นกลางและรากหญ้าที่ถูกถ่ายทอดผ่านผลงานจิตรกรรมสีสันสดใสเหล่านี้ บัดนี้ได้กลายเป็นหลักฐานบันทึกการต่อสู้ของพวกเขา ‘คนธรรมดา’ ในสังคมอันบิดเบี้ยวในปัจจุบัน

📍 Everyday Everyday Everyday โดย ปวเรศวร์ โชคแสน
วันที่ 16 มีนาคม - 30 เมษายน 2566
Mini Xspace Gallery ชั้น 1
เปิดวันจันทร์ - เสาร์ เวลา 10:00 - 17:00 น.