เยี่ยมสตูดิโอ Rudy Meyer ศิลปินป็อบอาร์ตที่มองภาพอดีตเป็นสีสันสดใส

Post on 9 May

“เราไม่ค่อยเห็นศิลปะแหวก ๆ นักตอนนี้ เห็นแต่การคิดสร้างสรรค์คาแรกเตอร์” คำตอบของรูดี้ เมอเยร์ (Rudy Meyer) ศิลปินฝรั่งเศส ที่มีต่อคำถามของเราเรื่องปัจจุบันและอนาคตของศิลปะตระกูลป็อบอาร์ต

สตูดิโอของเขาซ่อนอยู่ในมุมลับ ๆ เจริญกรุง ย่านที่บรรจุพลังสร้างสรรค์ไว้ตั้งแต่ของเก่าระดับคลาสสิกไปจนถึงงานศิลปะรุ่นใหม่ และผลงานสีสดของเขาก็ดูเข้ากันดีกับพลังงานของที่นี่อย่างเหลือเชื่อ

งานชุด ‘Iconic Memories’ ที่กำลังจัดแสดงอยู่ตอนนี้เป็นภาพของเหล่าตัวละครที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอย่างเจ้าหนูอะตอม คิงคอง ก็อดซิลลา หรือว่าปิกาจู ซึ่งถ้าดูดี ๆ แล้ว มันไม่ใช่ภาพของตัวละครเหล่านั้นจริง ๆ แต่เป็นร่างเวอร์ชั่นของเล่นของพวกเขาต่างหาก

มันเป็นการกระตุ้นความทรงจำวัยเด็กของเราให้กลับมาอีกครั้ง พร้อมเชื่อมโยงความสดใส ความสนุก และความฝันส่วนตัวของเรา เข้ากับคนอื่น ๆ ทั่วโลก ใครจะไปคิดว่าศิลปินจากฝรั่งเศสจะรู้จักการ์ตูนญี่ปุ่นพวกนี้เหมือนกัน มันเป็นหลักฐานประวัติศาสตร์ ที่บันทึกความลุ่มหลงของคนในช่วงเวลาหนึ่ง และตอนนี้ มันก็เป็นภาพสะท้อนให้ทบทวนตัวเอง เมื่อเขานำของเล่นเหล่านี้มาจับคู่กับสัญลักษณ์ใหม่ ๆ ที่ดูผู้ใหญ่ ๆ อย่างลวดลายของแบรนด์หรูที่ตอนเด็ก ๆ เราเห็นแล้วก็คงไม่ได้สนใจอะไร

งานไซส์ยักษ์ใหญ่สะใจของเขาเป็นเหมือนการขยายขนาดของเล่นให้โตตามตัวของพวกเรา ที่ถ้าทันรู้จักพวกเขา ป่านนี้ก็คงตัวสูงใหญ่ขึ้นกว่าเดิมกันหมดแล้ว แต่ยังมีงานชุดหนึ่งในนี้ที่น่าสนใจ เพราะเขาหั่นภาพเต็มขนาดใหญ่ให้แตกกระจายกลายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย เหมือนกับดราก้อนบอลที่ต้องสะสมให้ครบแล้วจะพบเทพเจ้ามังกร หรือเหมือนกับการ์ดเอกโซเดียในเกมยูกิที่ต้องต่อการ์ดแขนขาเข้าด้วยกันจึงจะปลดปล่อยเจ้ามอนสเตอร์ออกมาได้ แต่เท่าที่ดูบนผนัง บางส่วนของภาพภาพนี้ก็ถูกใครบางคนซื้อไปแล้ว ทำให้แง่หนึ่งความทรงจำของเราก็กระจัดกระจายไปอยู่ตามที่ต่าง ๆ ไม่ต่างกับกลุ่มเพื่อนที่นัดรวมตัวไม่ได้สักทีแล้ว หรือที่จริง ภาพความทรงจำของเราแต่ละคนก็อาจจะมีเพียงเสี้ยวเดียวกันอยู่แล้วก็ได้

ถึงจะเป็นการนำ ‘ภาพ’ ของสิ่งที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในสังคมมาทำ แต่ผลงานของ รูดี เมอเยร์ ก็เป็น ‘ภาพ’ ใหม่ ที่ทำให้เรามีมุมมองต่อสิ่งต่าง ๆ ไม่เหมือนเดิม ถ้าใครสนใจงานแนวป็อบอาร์ตในยุคปัจจุบัน ผลงานของเขาน่าจะเป็นอีกจุดที่ดีที่น่าลงลึกศึกษาเลย

นิทรรศการ Iconic Memorie โดย Rudy Meyer จัดแสดงอยู่ตอนนี้ ที่ Rudy Meyer Studio ซ.เจริญกรุง 24 เปิดทำการ วันอังคาร - อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) 13:00 - 17:00 น.