GC_Selected_NIKW AIR MAX 1PRM.jpg

Nike Air Max 1 PRM: Wabi-Sabi เฉลิมฉลองความงามในความไม่สมบูรณ์แบบ พร้อมชุบชีวิตแฟชั่นเก่าให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

Post on 2 May

ถ้าจะให้พูดถึงปรัชญาจากแดนอาทิตย์อุทัยที่คนไทยอย่างเรา ๆ คุ้นเคยมากที่สุด เชื่อเหลือเกินว่า ‘วาบิ-ซาบิ’ คงจะเป็นคำแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง ปรัชญาจากแดนอาทิตย์อุทัยที่ว่าด้วยความงามของความไม่สมบูรณ์แบบตามวิถีเซ็นนี้ประกอบด้วยคำ 2 คำ คือ ‘วาบิ’ ที่หมายถึงความไม่สมบูรณ์แบบ และ ‘ซาบิ’ ที่หมายถึงความไม่ยั่งยืนจีรังของสรรพสิ่งต่าง ๆ ดังนั้น ความงามแบบวาบิ-ซาบิจึงครอบคลุมตั้งแต่สิ่งเล็ก ๆ ในชีวิตประจำวันอย่างการซ่อมแซมถ้วยเซรามิกที่บิ่นเบี้ยว การจัดดอกไม้แบบอิเคบานะที่เห็นความงามในกิ่งก้านที่ไม่สมบูรณ์แบบ ไปจนถึงการออกแบบสถาปัตยกรรมขนาดใหญ่ที่ไม่ได้ครอบคลุมเฉพาะในงานดั้งเดิมเชิงประเพณีเท่านั้น แต่ยังส่งอิทธิพลมาถึงงานร่วมสมัยด้วย

แม้แต่ในงานของสถาปนิกชาวญี่ปุ่นผู้โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง ทาดาโอะ อันโดะ เองก็ยังสะท้อนแนวคิดแบบวาบิ-ซาบิให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะกับลายเซ็นการใช้บล็อกคอนกรีตเปลือย ๆ ที่ยังคงทิ้งร่องรอยของเนื้อวัสดุและการก่อสร้างมาวางต่อกันเป็นระนาบผนังขนาดใหญ่ แม้จะไม่ได้ดูเนี้ยบเป๊ะเหมือนผนังฉาบทั่วไป แต่กลับมีเสน่ห์เฉพาะตัวตามวิธีคิดแบบเซ็นที่เชื่อในความงามของสัจจะวัสดุ

ไม่เพียงชาวญี่ปุ่นเท่านั้นที่รับเอาปรัชญาแบบวาบิ-ซาบิเข้ามาในชีวิต แต่มันยังกลายเป็นสุนทรียะสำคัญที่ดีไซเนอร์ทั่วโลกรับเอามาใช้ในงานออกแบบกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งนอกจากแบรนด์ขวัญใจสายสตรีทอย่าง Nike จะได้ฤกษ์เปิดตัวรองเท้าผ้าใบคอลเลกชั่นใหม่ Air Max 1 PRM เพื่อเฉลิมฉลองวัน Air Max Day ในวันที่ 26 มีนาคมของทุกปีแล้ว คอลเลคชั่นนี้ยังนำแนวคิดของวาบิ-ซาบิมาใช้ในการออกแบบในทุก ๆ องค์ประกอบอีกด้วย

Air Max 1 PRM ยังคงใช้โครงสร้างซิลลูเอทเดิมของรองเท้า Air Max รุ่นคลาสสิก แต่เพิ่มความพิเศษด้วยการใช้วัสดุสไตล์อเมริกันที่หลากหลายอย่างหนังกลับ หนัง TPU และผ้าแคสวาสเส้นใยกัญชง รวมไปถึงการนำเทคนิคงานฝีมือของญี่ปุ่นอย่าง Kintsugi เทคนิคการซ่อมแซมถ้วยชามเซรามิกที่แตกหักด้วยน้ำทองมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ อีกทั้งยังเดินเส้นด้ายห่าง ๆ สไตล์งานคราฟต์ทำมือตลอดทั้งคู่ โดยพาเลทหลักของคอลเลกชั่นเน้นไปที่สีเอิร์ธโทนสบายตาอย่างสีน้ำตาล สีครีม และสีเขียวขี้ม้า เรียกได้ว่า แมทช์ได้ง่ายกับทุกลุค

นอกจากแนวคิดที่ผสมผสานทั้งความคลาสสิกของรองเท้า Air Max และสุนทรียะวาบิ-ซาบิเข้าด้วยกันแล้ว Air Max 1 PRM ยังมีกิมมิกเก๋ ๆ อย่างการสลับสีรองเท้า 2 ข้างที่ไม่เหมือนกัน ลิ้นทองเท้าที่มีช่องให้สอดกระดาษ และที่บริเวณส้นเท้าด้านหลังยังมีสัญลักษณ์ Nike Smile ชวนอมยิ้มซ่อนอยู่ด้วย เรียกได้ว่า ครบเครื่องทั้งการใช้งานและการออกแบบจริง ๆ

เพื่อเป็นการเปิดตัวรองเท้าคอลเลกชั่นใหม่ และเฉลิมฉลองวัน Air Max Day ประจำปีนี้ในประเทศไทย Nike จึงไปจับมือกับร้านสตรีทแวร์ขวัญใจคนรุ่นใหม่อย่าง Carnival ออกวางจำหน่าย Air Max 1 PRM และยังจัดเวิร์คช็อปสุดพิเศษ Mel’s Repair and Refresh Shop สร้างสรรค์โดย แม้ว-วราลี แสงสมทรัพย์ ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ SSAP ที่จะพาทุกคนมาร่วมคัสตอมสิ่งของส่วนตัวชิ้นเดิม ๆ นำมาใส่พลังความคิดสร้างสรรค์ ชุบชีวิตของเก่าให้กลับมามีเสน่ห์เฉพาะตัวอีกครั้งด้วยสารพัดของตกแต่งจากวัสดุรียูสอย่างแพทช์จากผ้าเก่า ผ้าเช็ดหน้าวินเทจ เศษผ้าและกระดุมจากชุดเก่า ฯลฯ เพื่อตอกย้ำความเป็นไปได้ในการผสมผสานความยั่งยืนในโลกแฟชั่นสมัยใหม่

ลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดีเข้าร่วมเวิร์คช็อป
Mel’s Repair and Refresh Shop
วันที่ 26 มีนาคม 2565 เวลา 11.00 - 13.00น. 
ณ Carnival HQ ร่วมกับ แม้ว-วราลี SSAP และ ผ้าป่าน-สิริมา GroundControl
เซสชั่นพิเศษสุดสำหรับลูกเพจ GroundControl เพียง 5 คนเท่านั้น
ลงทะเบียนลุ้นเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่:
https://forms.gle/RiTTD6ke7V2T2quY8