Sleepybeee นักวาดผู้สร้างพายุดอกไม้ที่หมุนวนในใจคนดู

Post on 17 January

ภายใต้ภาพที่สวยงามแบบพริ้วไหว ล่องลอย เราอาจไม่รู้เลยว่าเรื่องราวเบื้องหลังมีเรื่องชวนเครียดที่หนักสมองอยู่เหมือนกัน เพราะเมื่อได้จ้องมองผลงานของ ‘Sleepybeee’ หรือ แก้ว - แก้วขวัญฟ้า โปร่งเจริญ เราอาจเห็นจังหวะการเคลื่อนไหวของดอกไม้และสัตว์ต่าง ๆ ในภาพเป็นอย่างแรก แต่พอได้ฟังเธอเล่าประสบการณ์ส่วนตัวที่เป็นแรงบันดาลใจเบื้องหลังงานศิลปะของเธอ รายละเอียดเล็ก ๆ ที่ซ่อนอยู่ทั่วเฟรมก็มีความหมายหนักอึ้งขึ้นมาทันที

“คนที่ชอบผลงานเราก็จะมีทั้งคนที่ชอบเพราะเห็นว่าสวยดี หรือคนที่ชอบเพราะคอนเซปต์ในภาษา แต่ที่จริงแล้วไม่ว่าจะชอบเพราะอะไร ชอบแค่เพราะลายเส้น หรือจะชอบเพราะคอนเซปต์ที่อยู่เบื้องหลัง เราก็ดีใจทั้งนั้น” แก้วกล่าวยิ้ม ๆ

แก้วไม่ใช่คนที่เรียนศิลปะมาโดยตรง แต่เธอเรียนรู้เองผ่านการวาดแฟนอาร์ต วาดสิ่งของรอบตัว และวาดรอยสัก “งานเราน่าจะดูพริ้ว ๆ เบา ๆ เหมือนคลื่นหรือเถาวัลย์ แต่เนื้อหาข้างในไม่ได้เบาตาม” เธอเล่า “ตอนแรกก็วาดผีเสื้อ ดอกไม้ นิดหน่อย แต่ไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหว (movement) ในภาพเท่าไร ดูแข็ง ๆ แล้วพอได้ทำคอมมิชชันออกแบบรอยสักก็เลยพัฒนาลายเส้นมาเรื่อย ๆ มีความโค้งตามร่างกายคน จนเป็นลายเส้นในปัจจุบัน”

ถ้าดูแต่เส้นหรือสี ภาพของแก้วคงทำให้หลายคนประทับใจได้ไม่ยาก แต่ถ้ายิ่งเดินทางเข้าไปในภาพของเธอเท่าไรก็จะยิ่งเห็นความหมายใหม่ ๆ ที่อาจจะเป็นอีกแบบหนึ่งกับที่เข้าใจตอนแรกเลยก็ได้ อย่างเช่นดอกไม้ที่ดูสดชื่นงดงาม แต่มีที่มาจากช่วงเวลาแห่งความเหงา จากประสบการณ์การอยู่ตัวคนเดียวท่ามกลางอากาศหนาวที่ไม่คุ้นเคย ดอกไม้ที่เอนไหวตามลมก็เป็นหนึ่งในสิ่งเล็ก ๆ ในชีวิตประจำวันที่ทำให้เธอรู้สึกดีขึ้นมาได้ หรือในงานล่าสุดที่กำลังจะจัดแสดงที่ Mmad Mass Gallery เธอก็ได้ใช้ดอกไอริส เล่าเรื่องราวของเพื่อน ในแบบที่สัมผัสใจเราได้ไม่น้อยเลย

“เราตั้งใจให้งานนี้ถ่ายทอดความรู้สึกวุ่นวายและสับสน” แก้วเล่าถึงงานที่เรากำลังจะได้เห็นกันในนิทรรศการ Artists on Our Radar ซึ่งเธอเองก็เป็นหนึ่งใน 12 ศิลปินที่ได้รับเลือกให้จัดแสดงผลงานในครั้งนี้ “ช่วงปีใหม่เป็นช่วงเวลาที่ปวดหัวมาก อยากกลับบ้าน แต่ก็มีความรู้สึกว่าเราห่างเหินกับเพื่อน กับคนที่บ้าน ต่อกันไม่ติด คิดว่าเป็นพาร์ตปกติของชีวิตที่พอเราโตแล้วก็ไม่ได้สนิทกันเท่าเมื่อก่อน

“เราเลยตั้งใจให้คนดูภาพแล้วรู้สึกเวียนหัว แต่ไม่ได้ขนาดนั้น ไม่ได้ยุ่งเหยิงมาก แค่อยากให้มีความลอย ๆ เหมือนเวลาเรามองไฟที่มันหมุนไปหมุนมา แล้วลอยไปหมดเลย ส่วนองค์ประกอบในภาพก็เป็นดอกไม้ เป็นสัตว์ เป็นองค์ประกอบที่ดูสงบอยู่แล้วในตัว เลยอยากให้มันมีคอนทราสต์ความขัดแย้งกัน ดอกไม้ที่ทำให้รู้สึกสดชื่น แต่ถูกนำมาจับคู่กับความยุ่งเหยิง”

ถ้าอยากรู้ว่าเธอจะเล่าเรื่องอะไร ก็ไปดูกันได้ในงาน ‘Artists on Our Radar’ นิทรรศการกลุ่มโดย 12 ศิลปินภาพประกอบ คัดสรรค์โดย GroundControl และ MMAD MASS Gallery 20 ม.ค. - 17 มี.ค. นี้ จัดแสดงที่ MMAD MASS GALLERY ชั้น 2 โซน MMAD, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

ติดตามผลงานของ Sleepybeee ได้ที่ https://www.instagram.com/sleepybeee_/