Timeless Treasures – ซึมซับประวัติศาสตร์ที่มีชีวิต ผ่านนิทรรศการของศิลปะเก่าแก่และเครื่องประดับร่วมสมัย

Post on 22 August

แฟน ๆ ของแกลเลอรี ATT19 คงจะคุ้นกันดีกับคอลเลกชันวัตถุอายุเก่าแก่ วางโชว์อยู่ตามชั้นเต็มไปหมด งานศิลปะเหล่านั้นล้วนเก็บเรื่องราวของตัวเองเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์จีนตั้งแต่ยุคปกครองด้วยราชวงศ์ ไปจนถึงตำนานสัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์แทนความเชื่อของแต่ละวัฒนธรรม และตอนนี้ชิ้นงานเหล่านั้นก็ถูกปลุกชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง ในนิทรรศการที่แบรนด์เครื่องประดับไทย ‘CHAVANA’ นำผลงานมาร่วมจัดแสดงกับศิลปะเก่าแก่เหล่านั้น

นิทรรศการ ‘Timeless Treasures: From the Far East, Influence of Oriental Aesthetics’ อาจเรียกได้ว่าเป็นความร่วมมือระหว่างธุรกิจครอบครัวของสองครอบครัว คือแบรนด์ชวนา หรือ CHAVANA ที่สืบอดีตไปได้ถึงตั้งแต่ปี 1914 กับร้านจิวเวลรียุคบุกเบิกในไทยที่บ้านหม้อ กับแกลเลอรี่ ATT19 ที่สืบทอดตำนานมาจากร้านขายงานศิลปะโบราณย่านเจริญกรุงที่เปิดตั้งแต่ปี 1975 ในงานนี้ ATT19 ยกผลงานจากโลกจีน, ญี่ปุ่น และเกาหลีสมัยก่อน มาโชว์คู่กับแสนเครื่องประดับระยิบระยับของ CHAVANA

ถึงจะมีผลงานจากยุคก่อนเยอะ แต่นี่ก็ไม่เชิงว่าจะเป็นไทม์แมชชีนย้อนเวลาอะไร เพราะพอผลงานยุคก่อนมาอยู่ในห้องเดียวกับผลงานยุคปัจจุบัน สิ่งที่สะท้อนออกมากลับเป็นความเป็นมนุษย์ ที่อยู่ทุกยุคทุกสมัยมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดเรื่องความอุดมสมบูรณ์หรือความมั่งคั่ง รวมไปถึงเรื่องราวเทคนิกงานช่าง ที่สืบทอดส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่น ทำให้เห็นเลยว่าคุณค่าจริง ๆ ที่สำคัญในชีวิตของเรา ก็คือสายสัมพันธ์ระหว่างอดีตและปัจจุบัน ที่สืบต่อไปยังอนาคตอีกด้วย

นิทรรศการ Timeless Treasures จัดแสดงถึง 31 สิงหาคมนี้ ที่ ATT19