GC_TomTom_ภาพค้างติดตา.jpg

นิทรรศการภาพค้างติดตา: Persistence of Vision พื้นที่การเรียนรู้ด้านการกำเนิดภาพยนตร์ของคุณหนู ๆ ที่ผู้ใหญ่อย่างเรายังแอบมีเพลิน!

Post on 2 May

ใครจะไปคาดคิดล่ะว่า นอกจากนิทรรศการและกิจกรรมสำหรับเหล่าคนรักภาพยนตร์ตัวจริงเสียงจริงแล้ว หอภาพยนตร์ Thai Film Archive ยังมีนิทรรศการภาพค้างติดตา: Persistence of Vision นิทรรศการที่จะพาน้อง ๆ หนู ๆ วัยตั้งแต่ 6 - 12 ปี ไปเรียนรู้ถึงกลไกของสมองและดวงตาที่ทำให้กำเนิดเป็นภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบต่าง ๆ ก่อนจะค่อย ๆ ต่อยอดและพัฒนามาเป็นภาพยนตร์ขนาดยาวในแบบที่ทุกคนคุ้นเคยในทุกวันนี้

เรื่องราวภายในนิทรรศการจะถูกบอกเล่าผ่านตัวละครหลักอย่าง ‘น้องติ๊ดต้า’ รวมไปถึงตัวละครผู้ช่วยอย่าง ‘น้องมามอง’ และ ‘น้องดูดู’ ที่จะพาเราทะลุทะลวงไปใน 4 โซนหลัก คือ โซนมองถ้ำ โซนที่จะพาเราย้อนเวลากลับไปสู่ยุคก่อนประวัติศาตร์ ที่แม้มนุษย์จะยังไม่มีการใช้ชีวิตเป็นหลักเป็นแหล่งมากนัก แต่ก็เริ่มมีความพยายามในการบันทึกเรื่องราวผ่านภาพเขียนสองมิติ, โซนเล่นเงา เมื่อเริ่มมีที่อยู่อาศัย รู้จักการเพาะปลูก และเลี้ยงปศุสัตว์ มนุษย์จึงเรียนรู้ที่จะสร้างความบันเทิงผ่านแสงและเงา โดยใช้มือเนรมิตให้เกิดรูปทรงต่าง ๆ ตามจินตนาการ, โซนนักประดิษฐ์ โซนที่เต็มไปด้วยของเล่นลวงตาที่เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้ประดิษฐ์ขึ้น เพื่ออธิบายถึงการกำเนิดภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบต่าง ๆ และสุดท้าย โซนลองเล่น โซนที่ถูกยึดพื้นที่ด้วยเรือเหาะยักษ์และของเล่นลวงตาในรูปแบบต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการกำเนิดอนิเมชั่นและภาพยนตร์

หลังจากที่เราได้ไปลองสัมผัสกับนิทรรศการภาพค้างติดตามาด้วยตัวเองแล้ว บอกได้เลยว่า ทางหอภาพยนตร์ทำแต่ละโซนทำออกมาได้น่าสนใจสนใจมาก ๆ ไม่ใช่แค่เด็กน้อยวัยใสเท่านั้นที่จะได้รับทั้งความรู้ และความสนุกสนานกลับบ้านไปแบบเป้ง ๆ แต่ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ เองก็ยังอดตื่นเต้นไปด้วยไม่ได้เช่นกัน วันเด็กปีนี้ถ้ายังไม่รู้จะจูงลูกจูงหลานไปไหน การมาเยี่ยมชมหอภาพยนตร์ก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะเราแอบได้ยินมาว่า นอกจากเหล่านิทรรศการและกิจกรรมที่ทางหอภาพยนตร์มีเป็นปกติแล้ว วันเด็กปีนี้เขายังมีการจัดฉายภาพยนตร์เรื่อง ทอม แอนด์ เจอร์รี่ (Tom and Jerry) ในเวลา 13.00 น. และภาพยนตร์เรื่อง สาวน้อยเขย่งฝัน (Ballerina) เวลา 15.30 น. โดยไม่เสียค่าเข้าชม

ตัวละครหลักอย่าง ‘น้องติ๊ดต้า’ รวมไปถึงตัวละครผู้ช่วยอย่าง ‘น้องมามอง’ และ ‘น้องดูดู’ มาคอยรอต้อนรับกันตั้งแต่ทางเข้าที่ชั้น 1 เลย

เริ่มต้นโซนแรกกันที่โซนมองถ้ำ โซนที่จำลองบรรยาศเป็นถ้ำยุคก่อนประวัติศาตร์ ที่แม้มนุษย์จะยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักเป็นแหล่งมากนัก แต่เราก็เริ่มมองเห็นความพยายามในการบันทึกเรื่องราวผ่านภาพเขียนสองมิติในผนังถ้ำเกิดขึ้นแล้วในยุคนี้ ซึ่งถึงแม้จะเป็นเพียงภาพเขียนภายในผนังถ้ำ แต่เราก็สามารถเห็นความพยายามที่จะสร้างภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบต่าง ๆ อย่างในภาพนี้ เขามีกิมมิกเป็นการฉายไฟเคลื่อนไหวบอกเล่าเรื่องราวการไล่ล่าสุดมัน

ไปกันต่อที่โซนต่อไป โซนเล่นเงา อย่างที่รู้กันดีว่าเมื่อเริ่มมีที่อยู่อาศัย รู้จักการเพาะปลูก และเลี้ยงปศุสัตว์ มนุษย์จึงเรียนรู้ที่จะสร้างความบันเทิงผ่านแสงและเงา โดยในขั้นแรกมีจุดเริ่มต้นมาจากการแสงจันทร์หรือแสงตะเกียง และใช้มือเนรมิตให้เกิดรูปทรงต่าง ๆ ตามจินตนาการ ภายหลังเมื่อความบันเทิงในรูปแบบนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น จึงมีการพัฒนาเป็นการละเล่นในรูปแบบอื่น เช่น หนังใหญ่และหนังตะลุง ที่ใช้การเจาะแผ่นหนังสัตว์เป็นรูปขึ้นมาแทน

อีกหนึ่งโซนที่มีของเล่นให้ได้ลองเล่นกันไม่หวาดไม่ไหวคือ โซนนักประดิษฐ์ โซนที่เต็มไปด้วยของเล่นลวงตา (Optical Toys) ที่เหล่านักวิทยาศาสตร์ตั้งแต่โบราณกาลได้ประดิษฐ์ขึ้น เพื่ออธิบายถึงการกำเนิดภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบต่าง ๆ เล่นอันนั้นที อันนี้ที เผลออีกทีก็เสียเวลาไปไปไม่น้อย

ก่อนจะก้าวเข้าสู่โซนสุดท้าย ที่บริเวณทางเชื่อมเขาก็มีกิมมิคเก๋ ๆ ให้เราได้แวะพัก ถือเป็นอีกหนึ่งโซนเซลฟี่ที่ได้รับความนิยมไม่น้อยเลย

และแล้วเราก็เดินทางมาถึงโซนสุดท้าย โซนลองเล่น โซนที่ถูกยึดพื้นที่ด้วยเรือเหาะยักษ์และของเล่นลวงตาสีสันสดใส ที่นอกจากจะล่อต่อล่อใจให้เด็ก ๆ ตื่นเต้นแล้ว มันยังทำหน้าที่แสดงให้เห็นถึงการกำเนิดอนิเมชั่นและภาพยนตร์ในแบบเริ่มใกล้เคียงกับปัจจุบันมากที่สุด และยังมีเครื่องเล่นต่าง ๆ ให้น้อง ๆ หนู ๆ ได้เอ็นจอยกันเพียบเลย แถมรายละเอียดการออกแบบตัวละครต่าง ๆ ยังทำได้น่ารัก น่าหยิกสุด ๆ

ใครที่กลัวว่า มาไกลถึงศาลายาแล้วจะไม่มีอะไรทำก็ลืมไปได้เลย เพราะทางหอภาพยนตร์เขามีนิทรรศการและกิจกรรมดี ๆ รออยู่อีกเพียบ ถ้าใครกำลังวางแผนจะไปในช่วงวันเด็ก ทางหอภาพยนตร์เขาก็แอบกระซิบมาว่า จะมีการจัดฉายภาพยนตร์เรื่อง ทอม แอนด์ เจอร์รี่ (Tom and Jerry) ในเวลา 13.00 น. และภาพยนตร์เรื่อง สาวน้อยเขย่งฝัน (Ballerina) เวลา 15.30 น. โดยไม่เสียค่าเข้าชม หรือถ้าใครอยากจับคู่อิ่มไปเยี่ยมชมนิทรรศการภาพค้างติดตาคู่กับนิทรรศการปฐมกาลภาพยนตร์ในสยาม ( https://groundcontrolth.com/blogs/tomtom-genesis ) ก็ไม่ติด แต่รีบหน่อยนะ เพราะนิทรรศการปฐมกาลภาพยนตร์ในสยามจะจัดแสดงถึงสิ้นเดือนนี้เท่านั้น

📍 นิทรรศการภาพค้างติดตา: Persistence of Vision
ชั้น 1 หอภาพยนตร์ Thai Film Archive
94 หมู่ 3 ถนนพุทธมณฑล สาย 5 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล นครปฐม 73170
เปิดให้บริการวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.00 น. - 17.00 น.
โทรศัพท์ 024 822 013-14
เว็บไซต์ https://www.fapot.or.th/