The Boundary of Solitude เมื่อภาพทิวทัศน์ที่คุ้นตาถูกฉาบไว้ด้วยนัยทางประวัติศาสตร์และการเมือง

Post on 20 June

แม้ภาพของแนวสันเขา ผิวน้ำ และใบหญ้าที่ปรากฏขึ้นบนผืนผ้าใบตรงหน้าจะไม่ใช่ทัศนียภาพที่แปลกใหม่ หากแต่เป็นภาพทิวทัศน์อันแสนคุ้นชินของผู้คนในบ้านเมืองเขตร้อนที่ได้พบเห็นกันมาตั้งแต่ยังเพิ่งรู้ความ แต่ภายใต้วิวธรรมดา ๆ ที่เราเห็นกันจนชินตาเหล่านี้ ลึกลงไปมันกลับซุกซ่อนนัยทางประวัติศาสตร์และการเมืองที่รัฐไทยไม่เคยพูดถึง

ใน The Boundary of Solitude นิทรรศการเดี่ยวครั้งล่าสุดของ วัชรนนท์ สินวราวัฒน์ ศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง เขายังคงสานต่อเจตนารมณ์จากผลงานชุดก่อน ‘ชนบทก่อนความทรงจำ (Countryside Before Memory)’ และพาเราไปเดินทางสำรวจดินแดนอันห่างไกลในพื้นที่สีแดงของบริเวณชายแดนเทือกเขาภูพาน พื้นที่ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นศูนย์กลางความทรงจำของชาวอีสานที่มีต่อเรื่องราวการต่อสู้ในอดีตที่ไม่เคยถูกบอกเล่าในประวัติศาสตร์กระแสหลัก อีกทั้งในปัจจุบันยังถูกกดทับจากความยากไร้ และภาวะการถูกทำให้กลายเป็นอื่นในความหมายของ ‘ชาติ’ ที่ไม่รู้ว่าใครเป็นคนกำหนด

ภาพทิวทัศน์จากปลายพู่กันของศิลปินถูกถ่ายทอดออกมาอย่างละเมียด สวยงาม แต่ในขณะเดียวกัน มันกลับเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความอ้างว้าง โดดเดี่ยว ไม่ต่างจากเศษซากความทรงจำที่ถูกบังคับให้สูญหาย และบาดแผลของผู้คนที่ยังคงถูกละเลยจากมายาคติของรัฐที่กินเวลายาวนานมาจนถึงปัจจุบัน

📍 The Boundary of Solitude
วันที่ 31 มีนาคม - 28 มิถุนายน 2023
SAC Gallery ซอยสุขุมวิท 39
เปิดวันอังคาร - วันเสาร์ เวลา 11:00 - 18:00 น.