Wave Garden ฟังเสียงหยดน้ำ และติดตามกระแสคลื่น ในสวนเซนรูปแบบใหม่ ที่ความสงบไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

Post on 22 August

สายน้ำมีเวทย์มนต์บางอย่างทำให้เรานั่งนิ่ง ๆ ดูมันไหลไปเรื่อย ๆ ได้ คล้ายกับการนั่งนับหินที่ละก้อนตามเส้นสายในสวนหินเซน ในนิทรรศการ ‘Wave Garden / El Paradiso’ ศิลปินญี่ปุ่นเอจิ ซูมิ (Eiji Sumi) ชวนนักออกแบบเสียง ฆวน ชูเอเวส (Juan Cueves) มาสร้างภูมิทัศน์แห่งกระแสคลื่นและเสียงน้ำไหล เพื่อมานำพาจังหวะหายใจของเราให้ได้สงบนึกไตร่ตรอง และมองเห็นสายใยทั้งหลายที่เชื่อมโยงเราไว้ด้วยกัน

ผลงานติดตั้งสวนคลื่นขนาดยาวของเขา กินพื้นที่ตั้งแต่ห้องจัดแสดงหลักของ Gallery VER ไปเกือบสุดผนังของห้องเล็ก ๆ อีกห้องหนึ่ง กลไกที่ต้นทางของมันขยับเป็นระยะ ๆ และสร้างคลื่นที่เรามองเห็นผ่านกระจกได้ กระทบเป็นระลอกไปเรื่อย ๆ จนสุดทาง ภาพการเดินทางที่เป็นเส้นตรงนี้เปลี่ยนรูปกลายเป็นเสียงซัดสาด และเสียงของหยดน้ำใน “ซุอิกินกุสึ” (Suikinkutsu) ประติมากรรมเซรามิกทรงระฆัง ที่เป็นดังเครื่องดนตรีของธรรมชาติ

เดิมทีแล้วซุอิกินกุสึจะตั้งไว้ตกแต่งตามสวน โดยมีหลักการทำงานคือเวลาน้ำหยดลงไปโดนน้ำที่พื้นด้านในของมัน เสียงสะท้อนจะดังก้องขึ้น เป็นท่วงทำนองที่เปรียบเปรยกันว่าดังเพลงพิณโคโตะของญี่ปุ่น

ทั้งหมดนี้ดึงเวลาภายในนิทรรศการให้เดินทางช้าลง แต่รายละเอียดเล็ก ๆ ในแต่ละช่วงเวลาเด่นชัดขึ้นอีก แล้วเมื่อเราเริ่มจับสติได้ ประสาทสัมผัสก็จะเปิดรับสู่ธรรมชาติที่เชื่อมต่อกัน จากแหล่งน้ำหนึ่งสู่อีกแหล่งน้ำหนึ่ง จากวัฒนธรรมหนึ่งสู่อีกวัฒนธรรมหนึ่ง

การเดินทางของคลื่นและน้ำในสวนคลื่นแห่งนี้ทำหน้าที่เหมือนสวนเซนสำหรับเราทุกคน ให้พบความสงบท่ามกลางจังหวะชีวิตที่ตัดสลับเร็วยิ่งกว่าฟีดติ้กต่อก และในขณะเดียวกันก็สื่อถึงปรัชญาแห่งการเชื่อมโยงกัน จากหยดน้ำเล็ก ๆ กลายเป็นสายน้ำ และในสายน้ำก็ประกอบไปด้วยหยดน้ำเล็ก ๆ เราไม่สามารถมองนิทรรศการนี้แบบแยกเป็นส่วน ๆ ได้ โดยไม่ทันสังเกตถึงภาพรวมใหญ่ ๆ ของสิ่งแวดล้อมทั้งหมดนี้ด้วย ในช่วงเวลาแห่งการพักใจ เราก็จะยังต้องย้ำเตือนตัวเองเรื่องทุกสิ่งรอบตัวด้วย

นิทรรศการ ‘Wave Garden / El Paradiso’ โดยศิลปิน Eiji Sumi โดยความร่วมมือกับ Juan Cueves ผู้ออกแบบเสียง จัดแสดงที่ Gallery VER ตั้งแต่วันนี้ - 21 กันยายน 2567