YAMADA SHOW โรงละครของการ์ตูน (แอบ) โหด กับเหล่าของเล่นย้อนยุคที่ถูกปลุกขึ้นมามีชีวิต

Post on 13 June

ได้ยินซาวด์เอฟเฟคสนุก ๆ แบบการ์ตูนลอยมา ก็เหมือนเป็นการสปอยล์ล่วงว่านิทรรศการที่เรากำลังจะแหวกม่านเข้าไปชมนี้ต้องมีแต่ความป่วนตามสไตล์การ์ตูนที่เราชอบดูตอนเด็กแน่ ๆ ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ เพราะใน Yamada Show โรงละครสัตว์สไตล์วินเทจของ Yamada (ยามาดะ) เด็กยุคอนาล็อกที่เติบโตมาเป็นศิลปินผู้โด่งดังจากผลงานการผสานกลิ่นอายของเล่นวินเทจเข้ากับสตรีทอาร์ท ซึ่งในนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเขาคราวนี้ Yamada ได้ชวนผู้ชมไปปลุกชีวิตของเล่นและตัวการ์ตูนที่เคยผูกพัน ขึ้นมาสร้างแดนแฟนตาซีเหมือนหลุดไปในทีวีย้อนยุค

นิทรรศการนี้คือคำเชิญชวนของยามาดะ ให้เด็ก (โต) ทั้งหลายได้เข้ามาสำรวจตัวตนของเราในยุคดิจิทัล ด้วยการย้อนไปหามนต์เสน่ห์แบบอนาล็อก ผ่านการนำเสนอของเล่นวินเทจและนิทานคลาสสิก ซึ่งเขาจับมาเล่าใหม่ในสไตล์หนังสั้น ซึ่งผู้ชมจะได้เดินดูอยู่ในโรงละครสัตว์ โดยที่ตัวการ์ตูนต่าง ๆ ที่แสดง ก็ทำหน้าที่คอยเตือนให้เรานึกถึงความทรงจำต่าง ๆ ได้ด้วย

แหวกม่านแดงด้านหน้าไปก็ใจเต้น เพราะแว่วยินเสียงหมาป่าที่ชวนให้เรานอนไม่หลับเมื่อตอนเป็นเด็ก คิดไว้ว่าต้องน่ากลัวแน่ ๆ แต่พอก้าวเข้าไปหลังม่าน กลับพบกับบรรยากาศความอบอุ่นจากเพื่อน ๆ ที่คุ้นเคยจากหน้านิทานที่เคยอ่านตอนเป็นเด็ก ไม่ว่าจะเป็น แก๊งลูกหมูยิ้มกว้าง คู่หูกระต่ายกับเต่า และของเล่นคลาสสิก ที่ถึงจะน่ารัก แต่ก็แอบแฝงแง่คิดในภาพ ให้อดีตคนเป็นเด็กอย่างเราได้ลองใช้จินตนาการและตีความใหม่

แต่ชิ้นที่เรารู้สึกว่า นำความทรงจำมาเล่นกับยุคสมัยปัจจุบันที่เราดูหนังจากมือถือได้ ก็คือของเล่นหนังสั้นบนแผ่นฟิล์ม ที่ฉายอยู่ในกล้องของเล่นย้อนยุค ที่เล่าเรื่องแบบหักมุม จากใบหน้าใส ๆ แต่เงยหน้ามามองแต่ละภาพ จะเจอความโหดของละครสัตว์นี้ ทั้งจระเข้ที่กำลังหลอกล่อผึ้ง หรือนาฬิกาที่เตรียมแทงกระดิ่งด้วยเข็มปลายแหลม ซึ่งทำให้เราต้องมานั่งคิดใหม่ว่า วัยเด็กที่เคยเชื่อว่าหน้านิทานและการ์ตูนที่เราอ่านนั้นมีแต่เรื่องใส ๆ แท้จริงแล้วอาจมีลับลมคมนัยและความโหดร้ายซ่อนอยู่

พอโตขึ้นอะไร ๆ ก็ซับซ้อนขึ้น แม้แต่การ์ตูนก็อาจจะมีอะไรมากกว่าแค่ตัวดีตัวร้าย เหมือนที่วัยเด็กเราไม่ได้มีแค่ด้านเดียว การได้มาตีความในโรงละครของคุณยามาดะ ก็ทำให้การตีความวัยเด็กของเราสนุกขึ้น แล้วเห็นแง่มุมต่าง ๆ ของตัวเองที่ไม่เคยรู้ขึ้นอีกด้วย

📍นิทรรศการ ‘Yamada Show’ โดย Yamada
เข้าชมฟรีถึงวันที่ 18 มิถุนายนนี้
ที่ RCB Galleria 4 ชั้น 2 River City Bangkok