Strength Exercise ออกกำลังใจให้แข็งแรง กับโลกแฟนตาซีที่อาจไม่หวานอย่างที่เห็น

Post on 28 June

ถ้าอยากให้ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์ม ก็คงต้องหันหน้าไปหาโค้ชเบเบ้ฟิตรูทีน แต่ถ้าหัวใจไม่แข็งแรง เราจะหันหน้าไปพึ่งโค้ชคนไหนได้บ้าง?

สำหรับสุขภาพใจ การไปฟิตเนสก็อาจช่วยได้ประมาณหนึ่ง แต่ถ้าอยากลอง ‘ออกกำลังใจ’ เติมเอนเนอร์จีให้วันที่หัวใจเหนื่อยล้า เราขอชวนทุกคนมาฟิตหัวใจกันในนิทรรศการสีหวาน ‘Strength Exercise’ โดยศิลปินสาว Yeo Kaa (โย คา) ที่กำลังจัดแสดงอยู่ที่ Tang Contemporary Art Bangkok

นิทรรศการ ‘Strength Exercise’ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญของ Yeo Kaa เพราะตั้งแต่เธอเริ่มเปิดตัวในวงการศิลปะมาพร้อมกับคาแร็กเตอร์ตัวการ์ตูนเด็กหญิงตาหวานสีสะท้อนแสง ผลงานของเธอก็มักจะเป็นงานชวนให้เหล่าคนดีมีศีลธรรมต้องเอามือทาบอก ทั้งการนำเสนอภาพร่างกายหญิงสาวที่เปลือยเต็มตา หรือซีนรุนแรงประเภทไส้ทะลัก กระทั่งมาการมาถึงของนิทรรศการในครั้งนี้ ที่เธอหันหน้ามามองลองสำรวจสว่างของชีวิต และชวนคนดูอย่างเราให้มาลองฝึกมองโลกในแง่บวกกันบ้าง

งานนี้เลยเต็มไปด้วยโทนสีที่น่ารัก อย่างกับเซฟมาจากร้านขนมในสวนสนุก แต่ก็ไม่ได้นำเสนอโลกแฟนตาซีที่เคลือบน้ำตาลชวนให้มัวเมสอย่างเดียว เพราะแม้ว่างานของเธอจะพูดถึงความสุข ความเบิกบานแจ่มใส แต่ก็ยังแฝงไว้ด้วยเรื่องราวของขั้นตอนการฝึกตนของเธอ ซึ่งก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบสักเท่าไรเลย

ดังชื่องาน ‘Strength Exercise’ ที่หมายถึงการออกกำลัง ซึ่งก็หมายถึงการฝึก ต่อสู้กับตัวเอง ซึ่งการฝึกฝนในแง่นี้ก็คือการฝึกฝนกระบวนการภายในความคิด ใครที่เคยพยายามฝึกตัวเองให้ยิ้มให้เงาของตัวเองในกระจกทุกเช้า ก็น่าจะพอเข้าใจกันดีว่าการฝึกจิตใจนั้นต้องอาศัยความพยายามไม่แพ้การออกกำลังกายเลย

ก่อนที่จะสายเกินไปแล้ว ‘ป่วยใจ’ ไปเสียก่อน เราอาจลองมาเริ่มต้นออกกำลังใจ และพลิกชีวิตมามองมุมใหม่ ๆ เหมือนภาพหวาน ที่สดใสได้ ก็เพราะมี ‘พลัง’ บวกเต็มเปี่ยม

📍นิทรรศการ Strength Exercise
โดยศิลปิน Yeo Kaa (โย คา)
จัดแสดงที่ Tang Contemporary Art Bangkok
เข้าชมฟรีตั้งแต่วันนี้ - 9 กรกฎาคม 2566