The Color Blue Dream มองท้องฟ้าในสายน้ำที่กำลังเคลื่อนไหวไปกับ อัจจิมา เจริญจิตร

Post on 25 September

เราสังเกตตัวเองว่า ทำไมเราถึงชอบมองท้องฟ้า แล้วสีฟ้ามันมีผลต่อความรู้สึกของเราอย่างไร

จุดเริ่มต้นของนิทรรศการ The Color Blue Dream ถือกำเนิดขึ้นด้วยคำถามอันเรียบง่าย เมื่อ อัจจิมา เจริญจิตร ศิลปินทัศนียภาพนามธรรม ผู้ถูกจดจำจากผลงานจิตรกรรมภาพผืนน้ำที่ใช้เทคนิคการเทสีแทนการจรดปลายพู่กัน เริ่มสังเกตเห็นรูปแบบพฤติกรรมและความคิดของตัวเองเมื่อถูกห้อมล้อมไปด้วยความเย็นสงบของบรรยากาศสีฟ้า

ใน The Color Blue Dream นิทรรศการจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนกลางวัน ที่เป็นผลงานศิลปะตามรูปแบบเฉพาะของเธอที่เราคุ้นเคยกันดี และส่วนกลางคืน คือผลงานชุดใหม่ที่เกิดจากการทดลองเทคนิคการเทสีแบบใหม่ ๆ ที่หันไปเล่นกับการเรืองแสงและมุมมองในยามไร้สว่างแทน

อย่างไรก็ดี ในผลงานชุดใหม่หลายสิบชิ้นนี้ อัจจิมาไม่ได้ยึดโยงกับภาพของท้องฟ้าที่เห็นตรงหน้าอย่างตรงไปตรงมา แต่เลือกจะที่สื่อสารผ่านการมองภาพสะท้อนที่ปรากฏขึ้นบนผิวน้ำแทน เกลียวคลื่นที่เคลื่อนไหว และแสงอาทิตย์ที่สาดส่องแสดงให้เห็นเฉดสีฟ้าที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ฟ้าอ่อนถึงฟ้าเข้ม ที่นอกจากดวงตาจะรับรู้ไม่เหมือนกันแล้ว ในทางจิตวิทยา สีสันเหล่านี้ยังให้ความรู้สึกแตกต่างกันออกไปด้วย ตั้งแต่ความนิ่งสงบ ความเย็นสดชื่น ไปจนถึงสติปัญญา

ในอีกนัยหนึ่ง สีฟ้าและความเคลื่อนไหวที่ไม่มีสิ้นสุดของสีฟ้ายังมีหมายถึงความจริงอันเป็นอนิจจังของชีวิตตามวิถีการวิปัสสนาในแบบที่ศิลปินยึดถือ ดังนั้น สำหรับอัจจิมาแล้ว สีฟ้าในที่นี้ยังอาจเป็นตัวแทนของอิสรภาพและความเข้าใจตัวเองอย่างถ่องแท้ด้วย

📍 The Color Blue Dream
วันที่ 5- 27 สิงหาคม
333Gallery Warehouse 30 ซอยเจริญกรุง 30
เปิดวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 11.00 - 18.00 น.