GC_Cover_Bigbang_for web.jpg

Still Life / Still, Life ย้อนดูการเดินทางตลอด 16 ปีของ BIGBANG ผ่านมิวสิกวิดีโอ Sill Life

Post on 5 April

กลับมาอย่างยิ่งใหญ่สมการรอคอยจริง ๆ สำหรับราชาแห่ง K-Pop อย่างวง BIGBANG ที่แม้ว่าคราวนี้ เพลง Still Life จะเป็นเพียงดิจิทัลซิงเกิลที่ถูกปล่อยออกมาในเวลาเที่ยงคืนของประเทศเกาหลีใต้โดยแทบไม่มีการโปรโมทหรือบอกใบ้อะไรมากนัก แต่พวกเขาก็ยังสามารถพาเพลงใหม่ในรอบ 4 ปีนี้ขึ้นอันดับ 1 ในทุกชาร์ท แถมยังทุบสถิติใหม่กันแบบนาทีต่อนาทีจนเหล่า VIP (ชื่อเรียกแฟนคลับวง BIGBANG) เองก็ยังไล่ตามไม่ทัน สมกับคำว่าตำนานตลอดกาลที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังคงผลิตผลงานคุณภาพเยี่ยมไม่เปลี่ยนแปลง

นอกจากมิวสิกวิดีโอเพลง Still Life จะถูกถ่ายทำอย่างสวยงามโดย ฮาน ซามิน ผู้กำกับเจ้าเก่าที่ร่วมงานกับวงมานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว มันยังเปรียบเปรยสมาชิกทั้งสี่เป็นฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงเวลาของปี เริ่มแต่ แทยัง กับฤดูใบไม้ผลิ, G-Dragon กับฤดูร้อน, แดซอง กับฤดูใบไม้ร่วง และ T.O.P กับฤดูหนาว ซึ่งแม้แต่ละคนจะเติบโตขึ้นทุกวัน แต่ก็ล้วนแล้วแต่มีความทรงจำอันงดงามในวัยเยาว์ให้ได้นึกถึง ไม่ต่างจากแฟน ๆ ที่กำลังรอคอยพวกเขาอยู่เสมอ

แทยัง
ฤดูใบไม้ผลิ - การกำเนิด และการเริ่มต้นใหม่

มิวสิกวิดีโอเปิดฉากด้วยภาพของแทยังที่กำลังดูผ่อนคลายอยู่ท่ามกลางทุ่งดอกดาวเรืองสีเหลืองบนเรือลำใหญ่ ซึ่งดอกดาวเรืองเหล่านี้ไม่เพียงหมายถึงความสุข ความอบอุ่น และพลังงานบวกในภาษาดอกไม้เท่านั้น แต่มันยังเป็นตัวแทนของเหล่า VIP ที่กำลังโบกสะพัดแท่งไฟสีเหลืองสัญลักษณ์ประจำวง BIGBANG อยู่ในคอนเสิร์ตด้วยเช่นกัน

<p>Adoration of the Mystic Lamb altarpiece (1432) โดย Hubert van Eyck และ Jan van Eyck</p>

Adoration of the Mystic Lamb altarpiece (1432) โดย Hubert van Eyck และ Jan van Eyck

เมื่อสังเกตดี ๆ ก็จะพบว่า แทยังไม่ได้อยู่เพียงลำพัง แต่ยังมีลูกแกะตัวน้อยกำลังนอนอิงแอบอยู่ข้างตัว ซึ่งตามความเชื่อของศาสนาคริสต์แล้ว แกะตัวนี้อาจเป็นภาพแทนของลูกแกะของพระเจ้า (Lamb of God) ที่นอกจากจะเป็นคำเรียกขานที่สื่อถึงพระเยซูแล้ว ยังมีความหมายถึงการสังเวยชีวิตและการเสียสละด้วย

แม้การเดินทางที่ผ่านมาจะเต็มไปด้วยความทรงจำที่สวยงาม แต่การก้าวข้ามผ่านภูเขาน้ำแข็งที่เป็นอุปสรรคใหญ่ของการเดินเรือก็ไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก เรือลำใหญ่ที่ผ่านเรื่องราวมานับไม่ถ้วนลำนี้จึงมีสภาพผุพังลงไปมาก

อย่างไรก็ดี บนภูเขาน้ำแข็งที่บริเวณด้านหลังของเรือปรากฏให้เห็นข้อความจากพระคัมภีร์ไบเบิล สดุดี 30:11 ที่สามารถแปลไทยได้ว่า “พระองค์ได้ทรงเปลี่ยนการไว้ทุกข์ของข้าพระองค์เป็นการเต้นรำ พระองค์ทรงถอดเสื้อผ้ากระสอบของข้าพระองค์ออก และทรงคาดเอวข้าพระองค์ด้วยความยินดี” แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกขอบคุณของแทยังที่มีต่อแฟน ๆ ที่ได้ร่วมเดินทางก้าวข้ามขวากหนามมากมายตลอดระยะเวลาปี 16 ปีบนถนนสายดนตรี แต่เวลาต่อจากนี้ของ BIGBANG และ VIP จะเหลือเพียงความสุขและความยินดีเท่านั้น

G-Dragon
ฤดูร้อน - ความรุ่งโรจน์ และความสดใส

G-Dragon ปรากฏตัวในลุคแฟชั่นสุดฉูดฉาดและทรงผมหลากสีที่ทุกคนคุ้นเคย ฉากหลังของเขาคือเมืองที่ดูเงียบเหงา ไฟจราจร และป้ายต่าง ๆ ดูคล้ายกับหลุดมาจากมิวสิกวิดีโอเพลง Loser ในอัลบั้ม MADE ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่รุ่งเรืองที่สุดของวง BIGBANG ที่ในขณะนั้นได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในวง K-Pop ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็โด่งดังไปหมด

ในอีกฉากหนึ่ง เขากำลังมองดูทะเลสีเหลืองจากแท่งไฟของเหล่า VIP อยู่ห่าง ๆ เหมือนกำลังรำลึกถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่เคยมีร่วมกันในฐานะสมาชิกวง BIGBANG

แม้การใช้ชีวิตที่ผ่านมาในบทบาทคนดังจะเต็มไปด้วยความฟู่ฟ่า แต่มันก็คงจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเขาเช่นกัน ในท่อนหนึ่งของเพลง G-Dragon ได้ร้องไว้ว่า “สายรุ้งเจ็ดสีที่กำลังพาดผ่านดูราวกับกำลังส่งยิ้มเย้ยหยัน” ตรงกับภาพที่ตัวเขากำลังถือร่มสีรุ้งแต่ภายนอกกลับเป็นสีดำสนิท

<p>Antonio Vivaldi&nbsp;</p>

Antonio Vivaldi 

<p>Pyotr Ilyich Tchaikovsky</p>

Pyotr Ilyich Tchaikovsky

นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึง Vivaldi และ Tchaikovsky ไว้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากทั้งสองต่างก็เป็นนักประพันธ์ที่โด่งดังจากบทเพลงที่ว่าด้วยฤดูกาลกันทั้งคู่ (Vivaldi กับเพลง The Four Seasons และ Tchaikovsky กับเพลง The Seasons)

นอกจากภาพของบ้านเรือนในฉากหลังแล้ว ยังปรากฏให้เห็นดวงไฟ 4 ดวง ที่หนึ่งในนั้นมีเก้าอี้ ‘KWON JI YONG - DIRECTOR’ ที่แฟน ๆ หลายคนอาจจะจดจำได้จากการออกทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยว Act III: M.O.T.T.E World Tour ร่วมกับเขามาตั้งแต่ปี 2017 วางอยู่ นับเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาดี ๆ ที่เขาได้ใช้ร่วมกับเหล่า VIP ก่อนจะต้องถอดหัวโขน G-Dragon ออก เพื่อเข้ากรมไปรับใช้ชาติในฐานะ ควอน จียง ผู้ชายธรรมดา ๆ คนหนึ่ง

แดซอง
ฤดูใบไม้ร่วง - ความเจ็บปวด ความขัดแย้ง

ในคฤหาสน์ที่ดูหรูหรา แดซองในชุดสูทพร้อมเข็มกลัด “I’M A MESS” กำลังมองเห็นชายในหน้ากากตัวตลกจากภาพยนตร์ SAW กำลังนั่งรอเขาอยู่ แม้วันนี้เขาจะมีพร้อมทุกอย่าง แต่ก็ยังหนีไม่พ้นการไล่ล่าและคำตัดสินจากคนอื่นอยู่ดี 

เก้าอี้ 4 ตัวถูกวางไว้ แต่มีเขาเพียงคนเดียวที่กำลังนั่งรำลึกถึงภาพความทรงจำในอดีต หากเก้าอี้ทั้ง 4 ตัวคือภาพแทนสมาชิกทั้งสี่ เมื่อสังเกตดี ๆ ก็จะเห็นว่า เก้าอี้ตัวสุดท้ายกลับมีร่องรอยความผุพังมากกว่าอีก 3 ตัวที่เหลือ 

“ลาก่อนวัยเยาว์อันเป็นที่รัก ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาวที่แสนงดงามของพวกเรา” เมื่อนาฬิกาไร้เข็มบอกเวลาก็เหมือนกับการหยุดเวลาไปตลอดกาล 

แดซองมองเห็นตัวเองในอดีตที่ขณะนี้กำลังนั่งดูโทรทัศน์ที่หน้าจอมีเส้นสีขาว 1 ขีด คล้ายกับจะเป็นการบอกใบ้ถึงช่วงเวลาดี ๆ ขณะกำลังทำอัลบั้ม MADE ที่ใช้เส้น 5 ขีดเป็นสัญลักษณ์หมายถึงสมาชิกทั้ง 5 คนตลอดการโปรโมทอัลบั้ม แต่ในขณะเดียวกัน แม้มันจะสวยงาม แต่เขาก็เลือกที่จะเดินจากมันมาเพื่อเติบโตขึ้นไปอีกขั้น

T.O.P
ฤดูหนาว - ความเศร้า และการสำนึก

ในฉากของ T.O.P เขาพาเราออกนอกโลกสู่ดวงจันทร์ ดินแดนอันรกร้าง และห่างไกลผู้คน เขาปรากฏตัวในหน้ากากกระต่ายที่นอกจากจะไม่ได้ดูน่ารักน่าเอ็นดูแล้ว ยังดูแปลกประหลาดไม่น่าไว้ใจด้วย นี่เองอาจหมายถึงการที่ภาพลักษณ์ของเขาที่ดูเป็นตัวร้ายในสายตาหลาย ๆ คน 

ไม่ต่างจากตัวละครครึ่งคนครึ่งอสูรอย่าง คาเนกิ จากอนิเมะเรื่อง Tokyo Ghoul ที่ต้องสวมใส่หน้ากากเพื่อปิดบังตัวตนของตัวเองจากสังคมภายนอก

<p>กระต่ายผสมยาอายุวัฒนะบนชุดของจักรพรรดิจีนจากศตวรรษที่ 18</p>

กระต่ายผสมยาอายุวัฒนะบนชุดของจักรพรรดิจีนจากศตวรรษที่ 18

<p>The rabbit and raven pounding mochi โดย Totoya Hokkei (1780-1850)</p>

The rabbit and raven pounding mochi โดย Totoya Hokkei (1780-1850)

อย่างไรก็ดี ในหลายวัฒนธรรมทั่วภูมิภาคเอเชียก็เชื่อว่า กระต่ายบนดวงจันทร์หมายถึงการถือกำเนิดใหม่ด้วยเช่นกัน นี่อาจจะหมายถึงตัวตนของเขาในฐานะศิลปินที่กำลังจะต้องเริ่มขึ้นใหม่อีกครั้งในเส้นทางสายใหม่

ดังนั้น เมื่อพิจารณาจากเนื้อเพลงของ T.O.P ที่กล่าวไว้ว่า เขาจะเป็นคนที่ดีขึ้น บางทีกระต่ายน้อยตัวนี้อาจไม่ได้กำลังวิ่งหนีให้ถอยห่างไปจากโลก แต่อาจจะกำลังถอดหน้ากากที่เคยใช้ปิดบังตัวตน และถือกำเนิดใหม่อีกครั้งเพื่อกลับไปใช้ชีวิตบนโลกตามเดิมก็ได้

Still Life

แม้จะเป็นเพลงที่ว่าด้วยฤดูกาลและชีวิตที่ผันผ่านไปตามวัย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ชื่อเพลง Still Life เองก็มีความหมายมากมายในตัวเองเช่นกัน

ในโลกของศิลปะ Still Life หรือ ภาพนิ่ง เป็นคำที่ใช้อธิบายถึงผลงานศิลปะที่ว่าด้วยสิ่งของรอบตัวของศิลปินที่ถูกจัดวางอย่างสวยงามในบรรยากาศหนึ่ง ๆ โดยสามารถพบเห็นได้บ่อยในศิลปะตะวันตกในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17 ซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่ถ่ายทอดลักษณะของสิ่งต่าง ๆ ให้ออกมาอย่างสมจริงแล้ว ยังเป็นเหมือนการบันทึกช่วงเวลาที่งดงามที่สุดของสิ่ง ๆ นั้นเก็บไว้ตลอดกาลด้วย

ในเพลง Still Life เราอาจกล่าวได้ว่า นี่คือบันทึกเรื่องราวดี ๆ ของ BIGBANG และ VIP ที่มีร่วมกันตลอดระยะเวลาเกือบ 16 ปี ที่แม้ระหว่างทางจะมีล้มลุกคลุกคลาน และเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตขึ้นมากมาย แต่อย่างไรก็ดี ความทรงจำดี ๆ ที่เคยมีร่วมกันก็เป็นสมบัติล้ำค่าที่ทุกคนจะเก็บรักษาไว้อย่างดีในขณะที่ต้องก้าวเดินต่อไปในทิศทางของตัวเอง

Still, Life…

รับชมมิวสิกวิดีโอเพลง Still Life ได้ที่:


 

อ้างอิง:
https://www.journalreview.com/stories/why-did-john-the-baptist-call-jesus-the-lamb-of-god,30341
https://www.sothebys.com/en/articles/moon-rabbits-leaping-hares-and-emblems-of-rebirth-in-art