Her. พื้นที่แสดงออกของศิลปินหญิงหน้าใหม่กว่า 6 ชีวิตที่อยู่เหนือขอบเขตของเพศสภาพ

Post on 9 October

เพราะเป็นผู้หญิงเลย ‘ต้อง’ พูดถึงความเป็นหญิง แต่ก็เพราะเป็นผู้หญิงนี่แหละเลยยิ่งมีเรื่องราวส่วนตัวอีกมากมายที่อยากสื่อสารออกไปให้โลกได้รับรู้นอกเหนือจากขอบเขตของเพศสภาพ...

Her. คือชื่อของนิทรรศการกลุ่มที่ชวนเราย้องมองบทบาทของผู้หญิงในมุมใหม่ และพาไปสำรวจพื้นที่ส่วนตัวของศิลปินหญิงไทยหน้าใหม่ไฟแรงมากถึง 6 คน ผ่านผลงานศิลปะหลากรูปแบบของพวกเขาที่ก้าวข้ามพรมแดนแนวคิดของสตรีนิยม (Feminism) ความเป็นหญิง ความเป็นแม่ และอีกสารพัดสารพันบทบาทในสังคมชายเป็นใหญ่ที่ถูกคาดหวังและเชื่อมโยงไว้ต่อศิลปินหญิงแทบจะทุกพื้นที่ทั่วโลก

ในขณะที่ศิลปินชายไม่เคยถูกคาดหวังให้ ‘ต้อง’ แสดงออกถึงความเป็นชายในโลกศิลปะ แต่สำหรับศิลปินหญิงแล้ว หลายครั้งที่เพศสภาพของพวกเธอกลับกลายมาเป็นเครื่องมือในการตีกรอบความคิดสร้างสรรค์และโอกาสในการแสดงออกของตัวตนอย่างเป็นอิสระ ในครั้งนี้นิทรรศการ Her. จึงตั้งใจเปิดพื้นที่ให้ศิลปินหญิงหน้าใหม่ทั้ง 6 คนนี้ได้บอกเล่าความเป็นตัวเองผ่านลายเส้นและรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดยไร้การตีกรอบและการตัดสินใด ๆ

ศิลปินหญิงมาร่วมจัดแสดงผลงานในครั้งนี้ประกอบไปด้วย
ดีใจ โกสิยพงศ์
ชนากานต์ เสมาชัย
ณภัทร สินไตรรัตน์
บงกชทิพย์ ภิรมย์ภักดี
พราวฟ้า สันติอัศวราภรณ์
ธีมา รักษะจิตร

แม้จะไม่ได้พูดถึงเนื้อหาที่เป็นสตรีนิยมโดยตรง แต่น่าแปลกที่ผลงานของพวกเธอทั้ง 6 คนกลับสามารถสื่อสารข้อความที่ยิ่งใหญ่และทรงพลังได้อย่างเป็นธรรมชาติ ถือเป็นการรวมตัวกันที่น่าสนใจของศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองในวงการศิลปะร่วมสมัยไทยที่ยังมีศิลปินตัวเล็กตัวน้อยที่เปี่ยมไปด้วยความสามารถรอการค้นพบอยู่อีกมาก

📍 Her.
วันที่ 10 สิงหาคม - 24 กันยายน 2023
ATT19 เจริญกรุง 30
เปิดวันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 11:00 - 18:00 น.