Your Green Is Mine ‘สีเขียว’ นั้นเป็นของใคร? มองอุทยานราชภักดิ์และโครงสร้างที่บิดเบี้ยวผ่านสายตาของ พชร ปิยะทรงสุทธิ์

Post on 9 October

ไม่ว่าจะเคยไปเยือนหรือไม่ แต่เชื่อเหลือเกินว่า น่าจะไม่มีคนไทยคนไหนไม่รู้จัก ‘อุทยานราชภักดิ์’ อุทยานประวัติศาสตร์ที่ตั้งอยู่ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สถานที่ตั้งพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์ไทยในอดีตถึง 7 พระองค์ ที่โด่งดังทั้งเรื่องความยิ่งใหญ่อลังการ และความไม่ชอบมาพากลของระบบการก่อสร้างที่กินเวลายาวนาน แม้จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมมาหลายปีแล้วก็ตาม

เมื่อถอดหมวกของศิลปินออก พชร ปิยะทรงสุทธิ์ ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ก็เคยมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์สุดยิ่งใหญ่แห่งนี้ด้วยเช่นกัน แต่สิ่งที่เขาสังเกตเห็นกลับไม่ใช่ส่วนของพระบรมราชานุสาวรีย์ทั้ง 7 พระองค์ ที่เป็นไฮไลต์สำคัญของอุทยานราชภักดิ์ แต่กลับเป็นชื่อของเหล่า ‘ผู้มีอุปการะคุณ’ ที่ถูกประดับประดาร่วมกับเหล่าต้นไม้น้อยใหญ่ที่รายล้อมรอบพื้นที่ของอุทยานประวัติศาสตร์แห่งนี้แทน

“จริง ๆ อนุสาวรีย์ไม่ใช่ตัวรูปปั้น แต่มันคือต้นไม้ที่ถูกช่วงชิงความหมาย ด้วยชื่อบุคคลที่ถูกกำกับไว้ในแทบทุกต้น กลายเป็นว่าต้นไม้เหล่านี้มันแทบจะกลายเป็นตัวแทนของคนใดคนหนึ่งแล้ว”

ไม่ว่า ‘สีเขียว’ นั้นแท้จริงจะเป็นของใคร? แต่พชรในฐานะของศิลปินก็เก็บความสงสัยดังกล่าวมาตีความเป็นผลงานศิลปะชุด ‘Your Green Is Mine’ ที่ปัจจุบันกำลังจัดแสดงพร้อม ๆ กันถึง 2 ประเทศ คือที่ Richard Koh Fine Art (RKFA) Bangkok และ Richard Koh Fine Art (RKFA) Singapore โดยยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ความเป็นผลงานจิตรกรรมทัศนียภาพเหนือจริง ที่ทั้งทำให้เรารู้สึกเชื่อมโยงกับสถานที่ในภาพ แต่ในขณะเดียวกันก็เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ชวนฝันที่ทำให้เราต้องตั้งคำถามถึงการมีอยู่

ถึงแม้จะมีคำว่า ‘green’ อยู่ในชื่อนิทรรศการ แต่เราแทบจะหาสีเขียวในผลงานชุดนี้ไม่เจอ ชุดสีหลักที่เราเห็นตรงหน้ากลับเป็นสีน้ำตาลหม่น คล้ายสีกากี ซึ่งดูราวกับจะเป็นการแทนที่ของสีเขียวที่ถูกช่วงชิงความหมายไปตลอดกาล

“ในอดีต การจัดสวนในรูปแบบนี้ถูกสงวนไว้เพื่อชนชั้นสูงเท่านั้น อาจจะมองได้ว่า ต้นไม้พวกนี้เป็นตัวแทนของ ‘สวรรค์’ ที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกว่าตัวเองเป็น ‘สมมติเทพ’ ก็ได้”

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การออกแบบพื้นที่และการจัดสรรพรรณไม้รอบ ๆ อุทยานราชภักดิ์เองก็มีความดีงามในแบบ ‘ไทย ๆ’ ไม่น้อยหน้าใคร เพียงแต่ความงามแบบไทย ๆ ที่ว่าอาจหมายถึงการมองแบบบนลงล่างที่เต็มไปด้วยลำดับขั้นทางสังคมที่คำนึงถึงความยิ่งใหญ่ของชนชั้นสูงมากกว่ามุมมองของคนตัวเล็ก ๆ

📍 Your Green Is Mine
16 กันยายน - 7 ตุลาคม 2023
Richard Koh Fine Art (RKFA) Bangkok
เปิดวันอังคาร - เสาร์ (เวลา 11:00 - 19:00 น.)