Scene Erawan: Destiny ทบทวนเส้นทางของชีวิต บนจุดบรรจบของพรหมลิขิตและงานศิลปะ

Post on 31 July

ช่วงนี้ใครรู้สึกเหมือนว่าราหูจะหาเรื่องอมดวงเรา เจ้านายก็จุกจิกกวนใจ คนที่เหมือนจะใช่ก็ยังไม่ใช่สักที เราขอชวนให้หนีความวุ่นวายในชีวิต แลเวมาสงบจิตใจใน ‘Scene Erawan: Destiny’ นิทรรศการแห่งพรหมลิขิต ที่ชวนเรามาใช้เวลากับตัวเอง และทุกสิ่งรอบตัวที่สร้างเราขึ้นมา บนเส้นทางการผจญภัยของชีวิตขนาดย่อ ที่จะเปลี่ยนความสัมพันธ์ของเรากับโลก ให้รู้สึกได้ถึงคุณค่าและกำลังใจจากสิ่งรอบตัว

งานนี้จะแบ่งเป็นสององก์ คือส่วนของ ‘จุดหมาย’ (Destined) และ ‘ปลายทาง’ (Destination) ซึ่งสร้างขึ้นจากการแลกเปลี่ยนกันเรื่องพรหมลิขิตของครีเอเตอร์ต่างสาขา ตั้งแต่นักปรัชญา นักจดหมายเหตุ นักออกแบบสายสิ่งทอ เสียง กลิ่น รวมไปถึงนักออกแบบฉากละครเวที จนกลายมาเป็นเรื่องราวที่ถ่ายทอดผ่านผลงานศิลปะ ให้เราซึมซับซึมใจกันได้ง่าย ๆ

แม้จะบอกว่านี่คือนิทรรศการที่ชวนเราเดินทางไปบนเส้นทางที่ศิลปินและผู้จัดงานเขากำหนดไว้ แต่ก็ยังแอบมีทางเลือกให้เราได้ตัดสินใจก้าวต่อไปของตัวเอง อย่างห้องหนึ่งในช่วงแรกของงาน เราจะต้องใช้สัญชาตญาณการรับกลิ่นในการดมกลิ่นน้ำหอมที่ไม่รู้ชื่อ ซึ่งจะกลายเป็นกลิ่นกระดาษที่บ่งบอกชีวิตของเรา แต่ในตอนท้าย ก็ยังมีกลิ่นให้เลือกเติมเองได้ เหมือนกับโชคชะตาที่เข้ามาหาเราแบบไม่รู้ตัว แต่สุดท้ายแล้วมนุษย์อย่างเราก็ยังมึสิ่งที่เรียกว่าความมุ่งมั่นหรือปัญญา ที่เราเลือกหามาเติมเต็มให้ชีวิตของเราเองได้

พรหมลิขิตจะไม่ใช่สิ่งลึกลับไกลตัวอีกต่อไป แค่ลองมาเดินทางสร้างความหมายเอง ใน Scene Erawan: Destiny จัดแสดงที่ชั้น 1 Erawan Bangkok ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 สิงหาคม