SECOND LIFE เมื่อธรรมชาติและงานศิลปะต้องดิ้นรนเพื่อชีวิต ไม่ต่างจากมนุษย์

Post on 21 August

ปล่อยใจมาใกล้ชิดกับธรรมชาติแล้วจะเข้าใจศิลปะแห่งการใช้ชีวิต จากร่องรอยเล็ก ๆ ของสายใยที่ถักทออย่างน่าอัศจรรย์ ในนิทรรศการ ‘SECOND LIFE’ โดยนักออกแบบสิ่งทอ จารุพัชร อาชวะสมิต และศิลปินไทยระดับโลก สาครินทร์ เครืออ่อน

เพราะถ้าคนต้องดิ้นรนทำงานเพื่ออยู่รอด สิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ก็คงมีบทเรียนการอดทนเพื่อชีวิตที่สดใสของตัวเองเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ใบหญ้า เห็ดรา แร่ธาตุ หรือแม้แต่งานศิลปะอย่างภาพถ่าย ซึ่งเริ่มต้นชีวิตขึ้นพร้อมกับการจัดแสดงในนิทรรศการ และจบชีวิตลงไปเมื่องานปิด

หลังสร้างชื่อมาแล้วทั่วโลกจากการไปจัดแสดงงานที่เทศกาลศิลปะระดับโลกอย่าง documenta 12 และ Venice Biennale ครั้งที่ 53 ศิลปินใจดี สาครินทร์ เครืออ่อน ก็กลับมาพร้อมกับศิลปะภาพถ่ายทิวทัศน์แบบจัดวางในนิทรรศการที่ชื่อ ‘CHRONICLE OF THE LANDSCAPE’ ที่มีใจความสำคัญเป็นการสะท้อนความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม โดยมีหนึ่งในผู้ชมของงานคือ จารุพัชร อาชวะสมิต ผู้ประทับใจไอเดียของงาน จนขอนำภาพจากนิทรรศการนั้น มาสร้างนิทรรศการใหม่ตามการตีความของตัวเอง

ผืนผ้าที่หน้าตาเหมือนใบไม้กำลังร่วงอยู่นี้ เป็นงานไฮไลท์ที่สะดุดใจเรา ด้วยจังหวะท่าทางที่จัดให้เหมือนช่วงเวลาหยุดนิ่งของการปลิดปลิวของชีวิตจากต้นไม้ พร้อมกับการเกิดใหม่ของประกายแสงเล็ก ๆ ที่สอดแทรกอยู่ทั่วผลงานทุกชิ้น เหมือนชีวิตเล็ก ๆ ที่ดูดซึมพลังงานจากใบไม้แห้ง

ประกายที่สะท้อนเมื่อส่องแสงเหล่านั้นจะเป็นเหล็ก เป็นทองแดง หรืออะไรก็ตาม แต่ถึงที่สุดก็คือแร่ธาตุ ที่ถึงจะไม่มีลมหายใจเป็นของตัวเอง แต่ก็มี “ชีวิต” ที่เกิดจากการหยิบมาใช้ของคน เช่นเดียวกับวัสดุทั้งหลายบนโลก ที่มีชีวิตในฐานะสิ่งประดิษฐ์หรือผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะจบลงด้วยการเป็นขยะหรือถูกชุบชีวิตขึ้นมารียูสรีไซเคิลใหม่ก็เป็นชะตาชีวิตที่อยู่ในกำมือของเราเอง

บนโลกที่คนต้องต่อสู้กับทุกสิ่งในทุกวัน การหยุดเวลามามองสิ่งรอบตัวสักนิดก็ทำให้เราสบายใจ และรู้สึกถึงพลังของเราที่จะทำลายหรือรักษาชีวิตของพวกเขาก็ได้ มาใช้เวลามองหลายชีวิตเล็ก ๆ ในธรรมชาติกัน ในนิทรรศการ SECOND LIFE เข้าชมได้ที่ วารินแล็บ คอนเท็มโพรารี ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 14 ตุลาคมนี้